Thứ 4, 26/06/2024, 06:38[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Niềm vui lúa xuân được mùa, được giá

Thứ 5, 06/06/2024 | 21:41:42
2,976 lượt xem
Thời điểm này, trên các cánh đồng ở nhiều địa phương huyện Quỳnh Phụ lúa xuân đã chín vàng. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch lúa xuân.

Xã Quỳnh Hoa (Quỳnh Phụ) huy động nhân lực, máy móc tập trung thu hoạch lúa xuân.

Tại các cánh đồng của xã Quỳnh Hoa, nông dân đang hối hả thu hoạch lúa xuân. Theo đánh giá của bà con, vụ lúa xuân năm nay tiếp tục được mùa với năng suất khá cao. Gia đình ông Nguyễn Hữu Hợp, thôn Bồ Trang 2 cấy hơn 1 mẫu, chủ yếu là giống lúa TBR225, đến nay đã thu hoạch được khoảng 9 sào. 

Ông Hợp cho biết: Nhờ gieo cấy đúng lịch thời vụ, áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Mặc dù sâu bệnh năm nay phát sinh cao hơn nhiều lần trung bình hàng năm song do phòng, trừ kịp thời nên lúa xuân phát triển tốt, đồng đều, sạch sâu bệnh, bông to, hạt chắc đều. Với 1 sào lúa, gia đình tôi thu được khoảng 3 tạ thóc, năng suất cao hơn 20 - 30kg so với vụ xuân năm 2023.

Vụ xuân năm nay, xã Quỳnh Hoa gieo cấy 386ha, trong đó chủ yếu là các giống lúa năng suất cao BC15, TBR225. Đến ngày 5/6, toàn xã đã thu hoạch được trên 60% diện tích, năng suất ước đạt 73,3 tạ/ha, cao hơn 1 tạ/ha so với vụ xuân năm 2023. 

Ông Vũ Tiến Chưởng, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Đầu xuân thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, sau đó lượng mưa thấp hơn cùng kỳ mọi năm. Thực hiện chỉ đạo của huyện, HTX tập trung chỉ đạo xã viên gieo cấy đúng lịch thời vụ, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh kịp thời nên năng suất lúa cao. Với 6 máy gặt rải đều trên khắp cánh đồng, dự kiến trước ngày 10/6 địa phương sẽ hoàn thành thu hoạch lúa xuân, sau đó sẽ khẩn trương làm đất gieo cấy lúa mùa. 

Nông dân xã Quỳnh Hoa phấn khởi vì vụ xuân năm 2024 được mùa, được giá. 

Tại xã Quỳnh Thọ, đến thời điểm này toàn bộ 268ha lúa xuân cũng đã chín, nhiều diện tích đang cho thu hoạch. 100% diện tích thu hoạch bằng máy, đến ngày 5/6 địa phương thu hoạch được 40% diện tích. Bà con xã viên phấn khởi vì tất cả các giống lúa năng suất đều duy trì ở mức cao, khoảng 72 - 73 tạ/ha. Năm nay, HTX DVNN xã vẫn duy trì ký hợp đồng thu mua thóc với doanh nghiệp nên thóc của xã viên gặt đến đâu được thu mua hết đến đó. Việc thu hoạch lúa, thu mua thóc thuận lợi, bà con ai nấy đều phấn khởi. 

Ông Nguyễn Đức Minh, thôn Đức Chính chia sẻ: Nhà tôi tích tụ ruộng đất cấy trên 20 mẫu, chủ yếu là giống lúa Nhật, hiện tại thu hoạch được 60% diện tích. Lúa gặt đến đâu tập kết về HTX được doanh nghiệp thu mua ngay, không phải phơi nên cũng đỡ vất vả. Tuy nhiên, để ổn định giá lúa so với thị trường, ngoài việc ký kết hợp đồng giá ban đầu, HTX cũng có kiến nghị với doanh nghiệp thu mua nâng giá thóc cho người dân. 

50ha diện tích lúa Nhật xã Quỳnh Thọ liên kết với doanh nghiệp thu mua thóc tươi ngay tại HTX với giá hiện tại 7.600 đồng/kg.

Ông Ngô Doãn Đô, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Thọ cho biết: HTX ký kết với doanh nghiệp thu mua thóc tươi ban đầu 7.200 đồng/kg, song so với giá thị trường có thấp hơn nên đã đề xuất nâng giá và được doanh nghiệp chấp thuận nâng giá lên 7.600 đồng/kg, so với năm ngoái tăng 1.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Bên cạnh giá giống lúa Nhật tăng, theo ông Ngô Doãn Đô, giá các giống lúa khác cũng tăng hơn 1.000 đồng/ kg so với vụ xuân năm 2023. 

Đến ngày 5/6, huyện Quỳnh Phụ đã thu hoạch được 5.000ha lúa xuân tổng số trên tổng số 11.000ha. Vụ xuân năm nay, mặc dù thời tiết gặp nhiều bất lợi, sâu bệnh phát sinh cao so với mọi năm song với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và sự chủ động của bà con nông dân, cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, đến kỳ thu hoạch bông to, hạt chắc đều, năng suất ước đạt trên 72 tạ/ha. 

Ông Đỗ Tiến Công, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện khẳng định: Ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng hướng dẫn nông dân áp dụng đồng bộ các giải pháp khoa học kỹ thuật, nhiều giống lúa năng suất cao được đưa vào sản xuất. Việc mạnh dạn ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp đã giảm chi phí đầu tư trên đơn vị diện tích, nâng cao hiệu quả phòng, trừ sâu bệnh, góp phần tăng thu nhập cho nông dân. Năm nay, huyện tập trung chỉ đạo các địa phương liên kết với các đơn vị để bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Giá cao hơn các vụ xuân trước nên bà con rất phấn khởi. 

Thắng lợi của sản xuất vụ xuân tạo thêm niềm tin, động lực để nông dân Quỳnh Phụ phấn khởi bước vào vụ mùa bảo đảm đúng lịch thời vụ. 

Nguyễn Cường  

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày