Thứ 4, 26/06/2024, 19:53[GMT+7]

Đông Hưng: Vụ xuân thắng lợi

Thứ 5, 06/06/2024 | 22:02:50
1,222 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nông dân các địa phương trên địa bàn huyện Đông Hưng tất bật thu hoạch lúa xuân. Trên các cánh đồng máy gặt hoạt động hết công suất, bất kể ngày đêm. Đầu bờ thương lái đón đợi chờ mua thóc. Vụ này lúa được mùa, được giá nên bà con rất phấn khởi.

Nông dân huyện Đông Hưng đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng giúp việc thu hoạch lúa nhanh gọn, giảm chi phí và công lao động.

Nhờ chủ động nguồn nước tưới, tiêu cho sản xuất lúa kết hợp phòng, trừ sâu bệnh kịp thời, đúng thời điểm nên hầu hết diện tích lúa ở Đông Hưng đều sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. 

Bà Phạm Thị Kha, xã Đông Động cho biết: Vụ xuân năm nay gia đình tôi cấy 1 mẫu giống BC15 và Đài thơm 8. Dù giai đoạn lúa làm đòng, ôm đòng, trỗ bông xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ và một số sâu bệnh khác nhưng HTX DVNN xã đã kịp thời tổ chức phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh bằng thiết bị bay không người lái cho toàn bộ diện tích, vì vậy sâu bệnh không gây hại, không ảnh hưởng đến năng suất. Nhà tôi đã thu hoạch xong, năng suất đạt 2,5 tạ/sào, bằng năm ngoái, giá bán thóc cao, chúng tôi rất phấn khởi. Đây là động lực để gia đình tôi và bà con tiếp tục tập trung đầu tư sản xuất vụ mùa.  

Trong nắng hè oi bức, tại cánh đồng xã Trọng Quan, tiếng máy gặt rền vang hòa cùng tiếng cười nói rôm rả của bà con nông dân. Ông Lại Hữu Yên chia sẻ: Nông dân giờ làm ruộng nhàn vì hầu hết các công đoạn đều có máy móc hỗ trợ, giảm công lao động, chi phí thấp, lại nhanh. Đến vụ thu hoạch chỉ việc mang bao ra đầu ruộng là có máy gặt thu một lúc là xong, xe lôi chở thóc về tận sân nhà. Giá gặt máy rẻ hơn nhiều gặt tay.

Ông Trần Minh Bằng, Giám đốc HTX DVNN xã Trọng Quan cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa cho nông dân, trước khi vào mùa vụ HTX đã họp thống nhất giá gặt máy là 120.000 đồng/sào, đồng thời vận động các chủ máy gặt người địa phương, kêu gọi các chủ máy gặt trong và ngoài tỉnh về địa phương tập trung gặt lúa cho bà con với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Lúa xuân năm nay tiếp tục được mùa, thương lái tới tận đầu ruộng thu mua thóc tươi với giá cao, vì vậy nhiều gia đình không có người phơi đã cân luôn cho thương lái. Chúng tôi cũng chỉ đạo bà con không đốt rơm rạ, không phơi thóc trên đường, thu hoạch đến đâu cày lật đất đến đó. 

Nông dân huyện Đông Hưng phấn khởi vì lúa xuân được mùa, được giá. 

Để có vụ xuân thắng lợi, các địa phương đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo triển khai đề án sản xuất, cung cấp giống lúa, vật tư, phân bón chất lượng cho bà con trồng, chăm sóc lúa, quy vùng sản xuất, triển khai các mô hình cấy lúa VietGAP, cấy lúa hàng hóa, tích cực đưa cơ giới hóa vào sản xuất, vận động bà con nông dân tích tụ ruộng cấy lúa chất lượng cao, chỉ đạo các HTX DVNN xã kết hợp với các đơn vị chế biến, tiêu thụ thóc cho bà con... 

Ông Nguyễn Duy Chấn, thôn Tây Thượng Liệt, xã Đông Tân cho biết: Gia đình tôi tham gia cấy lúa VietGAP từ vụ mùa năm 2023 với diện tích 5 sào bằng giống Đài thơm 8. Tham gia mô hình, chúng tôi được HTX DVNN xã hỗ trợ giống và phân bón, được tham gia tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật cấy, chăm sóc lúa theo quy trình VietGAP. Chúng tôi cũng tuân thủ đúng quy trình VietGAP được hướng dẫn, vì vậy lúa đỡ sâu bệnh, năng suất cao hơn, gạo ngon, đạt 2,2 tạ/ sào. Thu hoạch đến đâu HTX DVNN xã thu mua thóc tươi ngay tại đầu bờ đến đó với giá 8.200 đồng/ kg. Vụ xuân năm 2024, HTX DVNN xã quy vùng và vận động 80 hộ nông dân tham gia cấy 20ha lúa VietGAP với 2 giống ST25 và Đài thơm 8, tăng 10ha so với vụ xuân năm 2023. HTX thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ việc tuân thủ sản xuất lúa theo quy trình VietGAP của bà con để bảo đảm sản phẩm lúa gạo được sản xuất ra thực sự có chất lượng, an toàn cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường cũng như dễ dàng truy xuất nguồn gốc. HTX cũng thu mua tất cả thóc của bà con với giá cao hơn giá thị trường để chế biến thành gạo làng Giắng OCOP 3 sao đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Vụ xuân năm 2024, huyện Đông Hưng gieo cấy trên 11.000ha. Để tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thu hoạch lúa xuân, các địa phương chủ động rà soát, nắm tình hình máy gặt, hợp đồng với các chủ máy, tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch lúa nhanh gọn, tạo quỹ đất cho sản xuất vụ mùa kịp thời vụ. Dự báo năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo nông dân thu hoạch đến đâu tiến hành làm đất đến đó để tranh thủ nguồn nước, ưu tiên lựa chọn giống lúa chất lượng cao, kháng sâu bệnh, chịu hạn; tập trung làm thủy lợi nội đồng bảo đảm nước tưới cho cây trồng. 

Nông dân xã Phú Châu thu hoạch lúa xuân. 

Thu Hiền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày