Thứ 4, 26/06/2024, 07:06[GMT+7]

Niềm vui trên cánh đồng liên kết

Thứ 6, 07/06/2024 | 20:07:31
1,365 lượt xem
Thời điểm này, nông dân các địa phương trong tỉnh đang bước vào cao điểm thu hoạch lúa xuân. Trên những cánh đồng liên kết sản xuất giữa nông dân, HTX với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, nông dân phấn khởi khi lúa được mùa, được giá, thu về lợi nhuận cao.

Ông Nguyễn Văn Tăng, xã Vũ Vân (Vũ Thư) giành thắng lợi ngay ở vụ đầu tiên gieo cấy giống lúa TBR87.

Vụ xuân năm 2024, gia đình ông Nguyễn Văn Tăng, thôn Nhân Bình, xã Vũ Vân (Vũ Thư) gieo cấy 15ha lúa, đến nay đã thu hoạch gần 10ha. Không giấu nổi niềm vui khi lúa được mùa, được giá, ông Tăng chia sẻ: Vụ này gia đình tôi cấy chủ yếu giống TBR225. Lúa đẹp, đều, hạt chắc và mẩy nên năng suất trung bình đạt khoảng 2,8 tạ/sào, nhiều ruộng đạt 3 tạ/sào (thóc tươi). TBR225 cho năng suất cao, gạo ngon, rất được thị trường ưa chuộng. Với giá bán trên 8.000 đồng/kg thóc tươi, dự kiến vụ xuân này trừ chi phí “đại điền” chúng tôi “bỏ túi” khoảng 800.000 đồng/sào. Gieo cấy quy mô lớn, mức thu nhập như vậy ai nấy đều phấn khởi. Ngoài TBR225, vụ xuân này tôi cũng gieo cấy thử 1ha giống lúa TBR87. Dù cấy trên các chân ruộng khác nhau nhưng TBR87 thích ứng tốt, rất ít sâu bệnh và đặc biệt năng suất cao, đạt 2,7 tạ/sào. Dự kiến vụ tới tôi cấy 50% diện tích bằng giống TBR87.

“Bắt tay” với ThaiBinh Seed từ vụ mùa năm 2012, đến nay HTX SXKD DVNN xã Bình Thanh (Kiến Xương) duy trì diện tích liên kết đạt khoảng 70ha/vụ. Ông Đặng Văn Quang, Giám đốc HTX cho biết: Sau nhiều năm triển khai thực hiện, liên kết sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa không những tạo đầu ra ổn định, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn sản xuất tự do mà còn giúp nông dân tiếp cận khoa học kỹ thuật và nhiều giống lúa mới đạt năng suất, chất lượng cao. Vụ xuân này, xã Bình Thanh liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất lúa giống (TBR225, Q5, Khang dân) với diện tích hơn 70ha. Với mô hình liên kết này, chúng tôi đánh giá năng suất cao hơn so với sản xuất tự do, giá cả thu mua theo hợp đồng cũng cao gấp 1,3 lần so với thị trường nên nông dân rất phấn khởi. Tùy nhu cầu và giống lúa mà công ty mua thóc tươi, thóc khô, trên cơ sở đó HTX điều phối máy móc thu hoạch hợp lý. 

Được mùa là niềm vui chung của nông dân các địa phương nhưng có lẽ bất kể ai đi qua cánh đồng xã Bình Định (Kiến Xương) cũng phải dừng chân mê ngắm những thửa ruộng trĩu bông, vàng óng ả sắp cho thu hoạch. 

Ông Hoàng Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Bình Định cho biết: Vụ này HTX liên kết với ThaiBinh Seed sản xuất trên 200ha lúa, trong đó trên 100ha lúa TBR97, trên 60ha lúa TBR225, còn lại là giống TBR87. Liên kết sản xuất là yếu tố quan trọng tạo ra sản phẩm hàng hóa tập trung, đồng thời giúp giải quyết được nhiều vấn đề trong sản xuất, nhất là duy trì ổn định diện tích gieo cấy, không có tình trạng người dân bỏ ruộng do giá trị, lợi nhuận được tăng lên. Cũng nhờ xây dựng được vùng sản xuất tập trung gắn với bao tiêu sản phẩm ổn định, xã Bình Định đang trình tỉnh xem xét hỗ trợ theo Nghị quyết số 08/2023/ NQ-HĐND, ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ tích tụ, tập trung đất đai để phát triển kinh tế nông nghiệp giai đoạn đến năm 2028. Tới đây, niềm vui lúa được mùa, được giá còn được nhân lên khi người dân được thụ hưởng cơ chế hỗ trợ này. 

Mỗi năm, riêng tại Thái Bình, ThaiBinh Seed liên kết với các địa phương sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm với diện tích trên 2.000ha. Ở vụ xuân 2024, diện tích liên kết đạt gần 1.000ha. Các cánh đồng thực hiện liên kết đều được chỉ đạo và triển khai chặt chẽ trong sản xuất, đồng thời doanh nghiệp cử cán bộ phối hợp với HTX DVNN hướng dẫn người dân kỹ thuật từng giai đoạn sinh trưởng của cây lúa đến thời điểm thu hoạch. Do vậy, năng suất lúa trong diện tích liên kết tại địa phương luôn đạt cao hơn bên ngoài khoảng 5 - 10%. Doanh nghiệp mua giá thóc cao hơn giá thóc ngoài thị trường tại cùng thời điểm thu hoạch. 

Bà Trần Thị Trà, Phó Tổng giám đốc ThaiBinh Seed cho biết: Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa nông dân và doanh nghiệp là nguyên tắc cơ bản giúp ThaiBinh Seed duy trì và phát triển liên kết sản xuất lúa hiệu quả, bền vững. Vụ xuân năm nay, qua kiểm tra một số điểm liên kết sản xuất tại các huyện Kiến Xương, Vũ Thư, Tiền Hải..., chúng tôi đánh giá nông dân tuân thủ đúng lịch thời vụ, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và các biện pháp thâm canh của Công ty, lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt, cho năng suất cao. Thời gian tới, Công ty tiếp tục đồng hành cùng các địa phương và nông dân duy trì và mở rộng diện tích liên kết, xây dựng thương hiệu gạo Thái Bình cũng như cung ứng bộ giống lúa bảo đảm chất lượng, số lượng, phục vụ đa dạng định hướng sản xuất của các địa phương trong vụ mùa. 

Vụ xuân 2024, ThaiBinh Seed liên kết với các địa phương sản xuất lúa giống, lúa thương phẩm với diện tích đạt gần 1.000ha. 

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày