Thứ 2, 01/07/2024, 17:14[GMT+7]

Hưng Hà: Chính quyền thân thiện, người dân tin tưởng

Thứ 2, 01/07/2024 | 10:20:27
934 lượt xem
Sau khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 08-ĐA/TU, ngày 5/7/2023 về xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh lựa chọn 16 xã, phường, thị trấn thực hiện thí điểm mô hình này, trong đó Hưng Hà là một trong những huyện có số lượng đăng ký xây dựng mô hình nhiều nhất tỉnh. Qua gần 1 năm triển khai ở 7 xã, mô hình đã tạo chuyển biến mạnh về tư tưởng, nhận thức, phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, được người dân ghi nhận, tin tưởng, đánh giá cao.

Người dân đến làm việc được hướng dẫn tận tình, chu đáo.

Tạo sự thân thiện giữa chính quyền với người dân

Những lá thư chúc mừng, cảm ơn, chia buồn được trao tận tay người dân khi gia đình có niềm vui hay nỗi buồn là việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của chính quyền với người dân, đồng thời khẳng định tính ưu việt của mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Chí Hòa, anh Nguyễn Thanh Hoàng và chị Nguyễn Thị Thảo đến làm thủ tục đăng ký kết hôn được cán bộ xã giải quyết nhanh chóng. Ngay khi hoàn tất thủ tục, UBND xã tổ chức lễ trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho anh chị - một buổi lễ giản dị, trang trọng, ý nghĩa. Đây là một trong những việc làm xuất phát từ triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Chị Thảo chia sẻ: Em rất ngạc nhiên xen lẫn vui sướng bởi việc làm của chính quyền xã tuy nhỏ nhưng tạo sự phấn chấn, thiện cảm của người dân với cơ quan công quyền.

Từ khi triển khai thực hiện mô hình, xã Chí Hòa đã gửi 3 thư khen, 13 thư chúc mừng hạnh phúc, 21 thư chúc mừng thành viên mới, 14 thư chia buồn, thể hiện sự cầu thị, gần gũi, thân thiện của chính quyền với người dân. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%. Điều đặc biệt ở xã Chí Hòa đó là cán bộ, công chức sử dụng mạng xã hội như nhóm công dân Chí Hòa, facebook UBND xã, fanpage giải đáp thủ tục hành chính... nhằm mục đích tuyên truyền, thông báo các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội, tư vấn thủ tục hành chính, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. 

Chị Nguyễn Thị Ánh Linh, xã Chí Hòa cho biết: Chúng tôi thấy cán bộ, công chức giải quyết công việc rất cởi mở, thân thiện; sẵn sàng giải thích những vấn đề chưa rõ, tận tình hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trong ngày. Đặc biệt, trước khi đến làm thủ tục, chúng tôi đã được hướng dẫn trên nhóm zalo nên giải quyết thủ tục rất nhanh chóng, thuận tiện, không phải đi lại nhiều.

Xã Chí Hòa trao thư khen cho các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn.

Liên Hiệp là một trong những xã được huyện Hưng Hà chọn làm điểm xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Khi thực hiện mô hình, điều đáng ghi nhận ở Liên Hiệp là lãnh đạo, cán bộ địa phương đã cùng vào cuộc với người dân để hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Điển hình như xưởng may túi xuất khẩu của chị Nguyễn Mai Phương, thôn Nứa đã được địa phương tạo điều kiện vay vốn phát triển sản xuất, tạo việc làm cho 30 lao động tại chỗ cùng hàng chục lao động làm việc tại nhà, thu nhập đạt từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng, doanh thu đạt hơn 6 tỷ đồng/năm. Ý tưởng khởi nghiệp cùng sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương đã giúp chị Phương phát triển kinh tế ngay trên quê hương, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Chị Phương chia sẻ: Trong quá trình thành lập xưởng, các đồng chí lãnh đạo xã đã trực tiếp đến động viên và hướng dẫn thực hiện các thủ tục hành chính nên tôi thấy rất thuận lợi.

Ông Đào Trọng Giáp, Bí thư Đảng ủy xã Liên Hiệp cho biết: Nhằm động viên, khuyến khích các gia đình mở rộng quy mô sản xuất, địa phương giao các ban, ngành, đoàn thể đứng ra tín chấp với các ngân hàng giúp các gia đình vay vốn đầu tư sản xuất, đồng thời tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý, tìm tạo các nghề mới để du nhập về địa phương; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân mở mang ngành nghề, đầu tư phát triển sản xuất.

Làm hết việc chứ không hết giờ

Bước chuyển rõ nét từ khi triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” tại Hưng Hà là môi trường công sở văn minh, hiện đại hơn; cán bộ, công chức nêu cao tinh thần vì dân phục vụ, lề lối làm việc được cải tiến, cách thức giải quyết công việc linh hoạt, mềm dẻo, qua đó góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ở Hưng Hà, ngoài 2 xã Thái Hưng, Chí Hòa thực hiện điểm theo Đề án, huyện còn triển khai thực hiện mô hình điểm cấp huyện ở 5 xã: Tiến Đức, Hòa Bình, Duyên Hải, Dân Chủ, Liên Hiệp. Qua thực tế cho thấy mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng, đánh giá cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, tạo chuyển biến tích cực trong việc nêu cao tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của chính quyền cơ sở, nhất là xây dựng phong cách “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện huyện cũng gặp không ít khó khăn. Ông Trần Hữu Nam, Bí thư Huyện ủy Hưng Hà cho biết: Một bộ phận cán bộ, công chức ở địa phương trình độ, năng lực chưa đáp ứng yêu cầu của mô hình mới; việc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế nên chưa khai thác hết những tiện ích mà mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” mang lại; số lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính mức độ 3, 4 còn thấp; hệ thống phần mềm đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở nhiều xã chưa được triển khai; cơ sở vật chất, trang thiết bị tuy đã được đầu tư nâng cấp nhưng vẫn còn hạn chế so với yêu cầu thực tiễn.

Để hỗ trợ các địa phương thực hiện mô hình, ngoài kinh phí hỗ trợ 30 triệu đồng của tỉnh, huyện Hưng Hà còn hỗ trợ mỗi xã 20 triệu đồng và tổ chức cho các xã đi học tập, trao đổi kinh nghiệm xây dựng mô hình tại huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam). 

Bí thư Huyện ủy Trần Hữu Nam cho biết thêm: Chúng tôi chỉ đạo các địa phương quán triệt tới từng cán bộ, công chức thực thi công vụ với tinh thần trách nhiệm cao theo phương châm: “3 luôn” (luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ), “5 biết” (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi, biết cảm ơn), “5 không” (không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ); tiếp tục huy động nguồn xã hội hóa đầu tư các trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công việc; đổi mới tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, hướng đến sự hài lòng của nhân dân đối với chính quyền. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai xây dựng mô hình ở 2 xã Hồng An, Đông Đô.

Từ kết quả bước đầu đạt được có thể khẳng định việc triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ” ở cấp xã góp phần xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Từ khi thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, 7/7 xã thành lập tổ hướng dẫn thủ tục hành chính và các nhóm zalo, trang fanpage giải đáp thủ tục hành chính; niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ chủ chốt xã, có hòm thư góp ý, bảo đảm người dân đến giao dịch, liên hệ công việc được thuận tiện, kịp thời; các địa phương đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ, trong đó 100% thủ tục hành chính được giải quyết trước và trong hạn, không có hồ sơ quá hạn; gửi trên 300 thư các loại thể hiện sự cầu thị, gần gũi, thân thiện của chính quyền với người dân. Qua khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người dân đạt 100%.


Ông Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Chí Hòa

Khi triển khai xây dựng mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, chúng tôi xác định phải hướng đến một chính quyền thực sự vì dân, do dân. Trên cơ sở đó mỗi cán bộ, công chức phải coi công dân là một khách hàng, có thái độ đón tiếp niềm nở, tạo thiện cảm, xóa tâm lý e ngại của người dân. Đồng thời, xây dựng phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, đáp ứng tốt các tiêu chí: nhanh, tiết kiệm, hợp lý và thân thiện.


Ông Nguyễn Văn Toán, cán bộ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Duyên Hải
Ở đây chúng tôi phục vụ người dân với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”, dù chỉ còn một phút thì chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục xong cho bà con.
Ông Nguyễn Văn Biết, xã Duyên Hải
Cán bộ, công chức xã Duyên Hải bây giờ giải quyết công việc cho người dân như giải quyết công việc của nhà mình, không dây dưa, khó dễ. Chúng tôi thấy rất gần gũi và thân thiện.



Thanh Thủy