Thứ 4, 03/07/2024, 10:21[GMT+7]

Hưng Hà: Chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng

Thứ 3, 02/07/2024 | 09:39:37
648 lượt xem
Thời tiết nắng nóng kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến đàn vật nuôi suy giảm sức đề kháng, nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do nắng nóng gây ra, huyện Hưng Hà đã chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng để bảo vệ đàn vật nuôi.

Người chăn nuôi xã Duyên Hải (Hưng Hà) chú trọng chăm sóc đàn gà trong thời tiết nắng nóng.

Những ngày trung tuần tháng 6, thời tiết nắng nóng ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng của đàn vật nuôi. Với gần 4.000 con gà đang chuẩn bị xuất bán, anh Vũ Văn Phước, thôn Văn Quan, xã Duyên Hải đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp chống nóng cho đàn vật nuôi. Anh chia sẻ: Trên mái tôi lắp đặt hệ thống phun nước, phun liên tục hàng ngày kết hợp với hệ thống quạt thông gió làm giảm nhiệt độ, hơi nóng hấp vào chuồng nuôi, giữ nhiệt độ ổn định 25 - 28 độ C. Ngày nắng phải cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, đặc biệt là nước uống, bổ sung vitamin, chất điện giải cho đàn gà. Đặc biệt, tại khu vực chuồng nuôi tôi trồng các loại cây xanh để tạo bóng mát.  

Xã Duyên Hải hiện có hơn 10.000 con gia súc, gia cầm với trên 300 hộ chăn nuôi lợn, 400 hộ chăn nuôi gia cầm nên việc chống nóng cho đàn gia súc, gia cầm được xã chú trọng. 

Ông Phạm Văn Trưởng, Trưởng ban Chăn nuôi và Thú y xã cho biết: Chúng tôi xác định việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về phát triển chăn nuôi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, hàng năm đều phối hợp với các đơn vị chuyên môn mở lớp tập huấn, hướng dẫn bà con cách chăm sóc gia súc, gia cầm, chủ động chống nóng và thường xuyên kiểm tra vật nuôi để kịp thời có phương án phòng, chống các dịch bệnh có thể xảy ra. Đồng thời, khuyến cáo bà con chủ động dự trữ nguồn thức ăn xanh, chất đạm và vitamin C; sử dụng tấm lợp bằng tôn lạnh, che chắn lưới đen xung quanh để giúp chuồng nuôi luôn mát mẻ, hạn chế hấp thụ nhiệt trong mùa hè.

Hiện nay, trên diện tích 1.000m2 chuyển đổi, anh Bùi Văn Đoàn, xã Văn Lang nuôi trên 2.000 con ngan thịt, trên 1.000 con gà thương phẩm. Những ngày nắng nóng kéo dài, hệ thống quạt thông gió và giàn làm mát bằng hơi nước trong chuồng phải chạy hết công suất để thổi hơi nóng, khí độc sinh ra từ chất thải vật nuôi ra bên ngoài, ổn định nhiệt độ cũng như độ ẩm thường xuyên. Ngoài ra, anh thường xuyên vệ sinh chuồng trại 1 - 2 lần/ngày nhằm giảm nhiệt, tạo không gian thoáng mát và hạn chế các tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh. 

Anh Đoàn cho biết: Gia đình tôi chủ động lắp quạt làm mát, giữ mật độ nuôi phù hợp. Các khâu từ chọn con giống, xử lý nền chuồng, tiêm phòng đến tỷ lệ thức ăn theo giai đoạn được thực hiện đúng quy trình. Những ngày nắng nóng kéo dài, tôi cho vật nuôi ăn vào sáng sớm, chiều mát và buổi tối, hạn chế cho ăn vào buổi trưa, cung cấp đủ nước sạch, mát nhằm tăng sức đề kháng và giải nhiệt cho vật nuôi.

Kinh nghiệm từ nhiều vụ trước, khi nắng nóng bắt đầu xảy ra, người nuôi cá lồng ở Hưng Hà chủ động chăm sóc cá thường xuyên, giảm số lượng lồng nuôi và giãn cách lồng hợp lý nhằm tạo dòng chảy ổn định, thông thoáng; mật độ nuôi cũng giảm khoảng 30% so với trước. Đây là một trong những biện pháp vừa hạn chế nguy cơ cá chết vừa giảm chi phí đầu tư giống, thức ăn nếu gặp rủi ro cũng như hạn chế thiệt hại. 

Ông Trần Đức Thành, xã Độc Lập cho biết: Gia đình tôi nuôi gần 10 vạn con cá, chủ yếu là trắm giòn, chép giòn, diêu hồng, cá lăng... Tôi thường xuyên vệ sinh lồng sạch sẽ và thông thoáng để lưu thông nước trong và ngoài lồng; kiểm tra, tu sửa lồng nuôi, bảo đảm lồng vững chắc, độ sâu của lồng luôn ở mức 2,5 - 3m; dùng vôi bột cho vào túi vải treo ở các góc lồng nuôi về giá đầu nguồn để phòng bệnh cho cá.

Huyện Hưng Hà hiện có 176 trang trại, trên 2.000 gia trại, tổng đàn lợn trên 100.000 con; đàn trâu, bò trên 15.000 con, đàn gia cầm trên 2 triệu con. Ngoài ra, toàn huyện còn có 8 bè cá với 276 lồng nuôi cá trên sông Trà Lý, sông Luộc, sông Hồng. Để bảo vệ đàn vật nuôi phát triển khỏe mạnh trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, huyện đã ban hành nhiều văn bản tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi các biện pháp chống nắng nóng và dịch bệnh. 

Bà Nguyễn Thị Ngà, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện cho biết: Trong những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài, người dân cần chú ý hạ nhiệt, làm mát chuồng trại, cung cấp đủ nước uống sạch và thức ăn dễ tiêu hóa, có bổ sung vi lượng cần thiết cho vật nuôi. Ngoài ra, cần tiêm đầy đủ các loại vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm; thường xuyên theo dõi sức khỏe đàn vật nuôi, phát hiện sớm vật nuôi có dấu hiệu bất thường để cách ly, theo dõi và điều trị kịp thời. Khi có vật nuôi bị ốm, chết bất thường cần báo ngay cho thú y địa phương để được hướng dẫn, xử lý kịp thời.

Sự quan tâm chỉ đạo của ngành chăn nuôi cùng sự vào cuộc tích cực của người dân trong việc chủ động chống nắng nóng sẽ bảo đảm cho vật nuôi sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, góp phần nâng cao giá trị sản xuất chăn nuôi trên địa bàn huyện.

Người chăn nuôi cá lồng ở Hưng Hà chú trọng khẩu phần ăn cho đàn cá trong thời tiết nắng nóng.


Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày