Thứ 6, 05/07/2024, 04:25[GMT+7]

Rộn ràng vụ mùa ở Hưng Hà

Thứ 5, 04/07/2024 | 09:24:33
2,399 lượt xem
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, nông dân Hưng Hà tập trung nhân lực, vật lực xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa, bảo đảm trong khung thời vụ tốt nhất.

Đến nay, huyện Hưng Hà đã gieo cấy được trên 50% diện tích lúa mùa.

Mới 6 giờ sáng, trên cánh đồng xã Hùng Dũng, bà con nông dân đã hối hả gieo cấy lúa mùa để chạy đua với thời gian. Tiếng máy cày, bừa, máy cấy pha lẫn tiếng nói cười làm cho bức tranh đồng quê thêm vui nhộn. 

Ông Vũ Văn Dân, thôn Trung Đẳng hiện tích tụ gần 90 mẫu ruộng sản xuất lúa. Ngay sau khi hoàn thành thu hoạch lúa xuân, gia đình ông bắt tay ngay vào làm đất, gieo mạ để sản xuất vụ mùa cho kịp tiến độ. Ông Dân cho biết: Từ năm 2021, tôi thuê lại ruộng của bà con trong thôn để tập trung sản xuất lúa. Như vụ xuân vừa rồi, tôi thu được trên 200 tấn thóc tươi, thu lãi 700 triệu đồng. Để thuận lợi cho sản xuất, năm nay tôi đã đầu tư 2 máy cấy mới. Với tinh thần khẩn trương nên chỉ 4 ngày xuống đồng gia đình tôi đã hoàn thành 50% diện tích gieo cấy lúa mùa.

Vụ mùa năm nay, xã Hùng Dũng phấn đấu gieo cấy 210ha, chủ yếu là các giống BC15, TBR225... Bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết: Ngay từ khi thu hoạch lúa xuân, xã chỉ đạo nông dân thu hoạch đến đâu làm đất ngay đến đó. Bắt đầu từ ngày 27/6 bà con đã xuống đồng gieo cấy lúa mùa, phấn đấu đến ngày 15/7 sẽ hoàn thành gieo cấy. Hiện nay, HTX giao cho tổ thủy nông bám sát đồng ruộng, kiểm tra các xứ đồng, tổ chức bơm, điều tiết nước hợp lý bảo đảm các cánh đồng có đủ nước để bà con gieo cấy. Ngoài ra, HTX vận động người dân chủ động diệt trừ ốc bươu vàng ngay sau khi cấy xong để bảo vệ diện tích lúa mới cấy.

Nông dân Hưng Hà nhổ mạ gieo cấy lúa mùa.

Điệp Nông là xã có truyền thống gieo cấy lúa mùa trà sớm để tạo quỹ đất trồng cây vụ đông ưa ấm. Để khắc phục khó khăn về thời vụ, HTX DVNN xã đã lấy khâu làm đất là then chốt bảo đảm không để mạ chờ ruộng giúp đẩy nhanh tiến độ sản xuất. 

Bà Trần Thị Ấn, thôn Việt Yên cho biết: Trước đây, cứ đến vụ mùa tôi phải thuê người cấy, trả công trung bình 300.000 - 400.000 đồng/ngày, chưa kể tiền mua giống, công chăm sóc mạ. Vì vậy, với 10 mẫu lúa, năm nay gia đình mạnh dạn đầu tư mua 2 máy cấy để sản xuất. Từ khi chuyển sang cấy bằng máy, chi phí và công lao động giảm đi nhiều, chỉ mất khoảng 20 phút/sào. Việc áp dụng máy cấy trong sản xuất mang lại hiệu quả rõ rệt như giảm công lao động, giảm chi phí sản xuất, đẩy nhanh tiến độ sản xuất trong khung thời vụ tốt nhất, kỹ thuật cấy lúa bảo đảm, hạn chế sâu bệnh, qua đó góp phần tăng hiệu quả sản xuất.

Ông Khương Minh Duyên, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông cho biết: HTX tuyên truyền, chỉ đạo bà con tuân thủ lịch thời vụ, đẩy sớm và nhanh tiến độ sản xuất; huy động hàng chục máy làm đất công suất lớn để tiến độ làm đất nhanh hơn. HTX cũng chủ động cung ứng đủ số lượng và bảo đảm chất lượng các loại thuốc bảo vệ thực vật, phân bón phục vụ nông dân sản xuất. Hiện nay, toàn xã có 9 máy cấy nên diện tích gieo cấy lúa mùa của toàn xã đạt gần 250ha trên tổng số 300ha lúa mùa toàn xã. Dự kiến đến ngày 10/7 sẽ hoàn thành gieo cấy lúa mùa.  

Không chỉ ở Điệp Nông, Hùng Dũng, trên khắp các xứ đồng của huyện Hưng Hà không khí sản xuất vụ mùa đều rất khẩn trương. 

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Theo kế hoạch, vụ mùa năm 2024 Hưng Hà gieo cấy 10.300ha, trong đó bố trí từ 60 - 65% giống lúa có năng suất cao, còn lại là giống chất lượng gạo ngon. Để sản xuất vụ mùa đạt hiệu quả cao, UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, vận động người dân đổi mới tư duy, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thâm canh, quy hoạch vùng sản xuất theo cánh đồng mẫu; thực hiện nghiêm cơ cấu giống lúa và lịch thời vụ. Đồng thời, chỉ đạo các HTX DVNN phối hợp với các đơn vị cung ứng giống, vật tư, phân bón chất lượng cho nông dân; chủ động cấp nước, tiêu nước phục vụ sản xuất. Điểm mới của năm nay là số lượng máy cấy phục vụ sản xuất vụ mùa tăng nhiều so với vụ trước, toàn huyện có 164 máy cấy các loại, dự kiến gieo cấy 3.500ha lúa mùa. Hiện nay, các địa phương trong huyện đã gieo cấy được gần 6.000ha; chúng tôi chỉ đạo các địa phương đôn đốc nông dân tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực đẩy nhanh tiến độ làm đất, gieo cấy diện tích lúa mùa còn lại. Đồng thời, tích cực diệt chuột bằng biện pháp thủ công hoặc bả sinh học, bắt ốc bươu vàng, chăm sóc diện tích lúa đã cấy để lúa mùa nhanh bén rễ hồi xanh.

Với sự sát sao trong chỉ đạo sản xuất nông nghiệp và sự chủ động bắt tay ngay vào sản xuất từ đầu vụ của các địa phương hứa hẹn năm nay nông dân Hưng Hà tiếp tục đón “mùa vàng”.

Nông dân các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ làm đất để gieo cấy lúa mùa. 



Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày