Thứ 3, 23/07/2024, 00:19[GMT+7]

Vùng núi Bắc Bộ mưa lớn, nguy cơ cao sạt lở đất

Thứ 5, 11/07/2024 | 08:31:45
981 lượt xem
Mưa lớn cục bộ sẽ tiếp tục xuất hiện ở vùng núi Bắc Bộ vào chiều tối và đêm nay (11/7), nguy cơ gây ra những trận sạt lở với mức độ nghiêm trọng hơn.

Dự báo, chiều tối và đêm nay, mưa dông xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ảnh minh họa

Hiện tại mây ẩm đang bao phủ một số nơi ở Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái. Cục bộ ở Hà Giang và Điện Biên có điểm mưa to từ 89 - 95 mm trong 4 tiếng qua.

Theo dự báo, sáng đến chiều nay, mưa sẽ tạm ngớt, nhiều nơi ở miền Bắc có nắng và chuyển oi bức. Sau đó chiều tối và đêm nay, mưa dông có thể xuất hiện ở vùng núi và trung du Bắc Bộ khi vùng hội tụ gió hoạt động mạnh lên.

Vùng núi từ Cao Bằng, Thái Nguyên sang Điện Biên, Sơn La sẽ có nơi mưa to đến rất to, lượng mưa có thể trên 80 mm.

Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to vượt 80 mm còn tập trung ở Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Lai Châu.

Mưa lớn nhiều ngày trên nền đất đá đã bở rời, nguy cơ cao gây ra sạt trượt trên các sườn đồi và lũ quét trên các sông suối nhỏ, đặc biệt lưu ý các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Điện Biên và Sơn La.

Khu vực Tây Nguyên, Nam Bộ cũng có mưa dông mạnh trong chiều và tối nay, khi gió mùa Tây Nam đẩy ẩm nhiều vào sâu trong đất liền. Dự báo Đắk Nông, Lâm Đồng và Nam Bộ có nơi mưa to đến rất to, không loại trừ khả năng gây ngập úng ở các khu đô thị như TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, trong cơn dông vẫn có khả năng đi kèm gió lốc và sấm, sét nguy hiểm.

Dự báo thời tiết các khu vực ngày và đêm 11/7:

Tại khu vực Bắc Bộ, nắng nóng không gay gắt, nhiệt độ cao nhất trưa và chiều nay ở mức 35 - 36 độ C, tập trung chủ yếu ở Hòa Bình, Lào Cai, Lạng Sơn và vùng đồng bằng gồm Thủ đô Hà Nội.

Các nơi khác ở Bắc Bộ nhiệt độ từ 31 - 34 độ C. Tuy nhiên mức nhiệt này khi kết hợp với độ ẩm trên 59% sẽ gây cảm giác oi bức, khó chịu.

Ở Trung Bộ, nắng nóng sẽ gay gắt hơn. Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đông Hà, Huế nhiệt độ cao nhất chiều nay có thể lên tới 37 - 38 độ C. Các nơi khác khoảng 35 - 36 độ C.

Tây Nguyên sẽ xuất hiện mưa dông vào chiều tối nay. Còn sáng đến đầu giờ chiều nay, trời nắng mây đan xen, nhiệt độ phần lớn các thành phố không quá 32 độ C.

Nam Bộ sáng và trưa nay trời nắng mây đan xen. Nhiệt độ cao nhất tại TP Hồ Chí Minh và phần lớn các thành phố từ 30 - 32 độ C. Về chiều và đêm, mây dông sẽ lại phát triển, gây mưa, có nơi mưa to đến rất to, tiềm ẩn gió giật và sấm, sét đi kèm.

Trên biển, vùng biển từ Bình Thuận - Cà Mau ra ngoài khơi 2 huyện đảo Hoàng Sa và Trường Sa hôm nay có mưa giông, nguy cơ xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh. Tầm nhìn xa giảm xuống 4 - 10 km trong mưa.

Theo vtv.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày