Thứ 3, 23/07/2024, 00:18[GMT+7]

Họp khẩn triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn

Thứ 2, 15/07/2024 | 14:59:42
827 lượt xem
Trong 2 ngày tới, mưa lớn dự kiến gây ra ngập lụt đô thị và nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là tại các vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa - Quảng Ngãi và Nam Tây Nguyên.

Hôm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức cuộc họp khẩn cùng các bộ ngành để triển khai các biện pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lớn dự kiến sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ và Trung Bộ.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới dự kiến sẽ suy yếu thành vùng thấp khi tiếp cận đất liền Trung Bộ, do đó không gây ra gió mạnh trên đất liền. Tuy nhiên, các vùng biển vẫn có thể gặp thời tiết xấu do tác động của gió Tây Nam mạnh, có khả năng xảy ra giông lốc. Bộ Nông nghiệp yêu cầu các địa phương chủ động hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho tàu thuyền nhỏ và khu nuôi trồng thủy sản ven biển.

Trên đất liền, mối nguy hiểm lớn nhất là mưa lớn dự kiến từ chiều nay và trong 2 ngày tới, gây ra ngập lụt đô thị và nguy cơ sạt lở đất, đặc biệt là tại các vùng núi Bắc Bộ, Thanh Hóa - Quảng Ngãi và Nam Tây Nguyên. Từ đầu năm đến nay, số người thiệt mạng do thiên tai đã tăng 30%, trong đó sạt lở đất là nguyên nhân chủ yếu. Bộ Nông nghiệp đặc biệt yêu cầu rà soát nguy cơ sạt lở tại các khu dân cư và đường lối giao thông quan trọng.

Ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống thiên tai, nhấn mạnh sự cần thiết của việc chỉ đạo chính quyền cơ sở và lực lượng xung kích rà soát các vùng có nguy cơ cao, để kịp thời di dời người dân đến nơi an toàn. Các tuyến đường có nguy cơ sạt lở cần được bảo đảm an toàn thông tin và cảnh báo cho người dân, đặc biệt là vào ban đêm.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, việc đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản là ưu tiên hàng đầu của các cơ quan chức năng. Các biện pháp phòng ngừa và ứng phó sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo vtv.vn