Thứ 2, 22/07/2024, 18:28[GMT+7]

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình Kỳ I: “Tổng tư lệnh” của lòng dân

Thứ 2, 22/07/2024 | 06:47:31
1,782 lượt xem
Một trái tim lớn đã ngừng đập! Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã để lại niềm tiếc thương vô hạn với cán bộ, đảng viên, nhân dân cả nước nói chung, Thái Bình nói riêng. Trọn cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, để lại những tình cảm sâu sắc trong lòng nhân dân.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy), ngày 21/1/2014.

Hai năm 2014 và 2018, tỉnh Thái Bình vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm và làm việc. Tổng Bí thư đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về một người lãnh đạo vì Đảng, vì nước, vì dân; tận tâm, mẫu mực, luôn gần gũi, quan tâm sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân. Tổng Bí thư đã có sự chỉ đạo, định hướng, gợi mở rất quan trọng để tỉnh Thái Bình phát huy tiềm năng, thế mạnh, vững vàng hội nhập, phát triển trong giai đoạn mới.

Nhà lãnh đạo gần dân, vì dân

Sáng ngày 20/7/2024, làng quê Thụy Văn (Thái Thụy) trầm lắng. Nỗi đau buồn, niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của vị lãnh tụ đáng kính của Đảng hiện hữu trên gương mặt mỗi người dân địa phương. Nhiều cán bộ, đảng viên ra đình làng An Định từ rất sớm để cảm nhận “hơi ấm” và ôn lại những kỷ niệm khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại xã Thụy Văn vào ngày 21/1/2014. Với ông Vũ Hữu Khai, thôn 1 Hoành Sơn, dù thời gian được gặp, trò chuyện với Tổng Bí thư không lâu nhưng những ấn tượng sâu sắc về một vị lãnh đạo giản dị, gần gũi, thân tình vẫn vẹn nguyên trong tâm trí.

Ông Khai bồi hồi nhớ lại: Đầu năm 2014, tuy không phải là xã điểm của tỉnh, của huyện song với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, sau 3 năm triển khai xây dựng, xã Thụy Văn đã về đích nông thôn mới (NTM) và vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm. Điều tôi ấn tượng nhất đó là sự giản dị, gần gũi của Tổng Bí thư. Ngay sau khi đặt chân xuống đình làng, Tổng Bí thư đã lại gần trò chuyện, ân cần thăm hỏi, động viên bà con nhân dân. Tôi vinh dự là đảng viên cao tuổi được phát biểu ngày hôm đó; sau khi phát biểu xong, Tổng Bí thư đã tới gần thăm hỏi và bắt tay rất tình cảm. Dẫu biết cuộc đời con người ai cũng phải trải qua quy luật sinh, lão, bệnh, tử, nhưng khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, tôi vẫn không khỏi nghẹn ngào, xót xa, thương tiếc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Huyện ủy Thái Thụy và cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) năm 2014.

Cũng như ông Khai, ông Đào Văn Sỹ, nguyên Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Thụy Văn cũng là người vinh dự được gặp và nói chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không giấu được những giọt nước mắt xúc động, ông Sỹ chia sẻ: Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh Tổng Bí thư hiền từ, dễ gần với chất giọng trầm ấm, nhẹ nhàng khi trò chuyện với cán bộ và nhân dân địa phương. Khi về thăm Thụy Văn, Tổng Bí thư đánh giá cao địa phương đã phát huy được truyền thống quê hương cách mạng anh hùng, đặc biệt là tinh thần tự lực tự cường, phát huy nội lực, chủ động xây dựng NTM; đã phát động được phong trào quần chúng sâu rộng vận động mọi tầng lớp nhân dân cùng tham gia. Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng và mong Thụy Văn ngày càng phát triển hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa. Năm nay tôi đã bước sang tuổi 84 song noi gương Tổng Bí thư, còn sức khỏe ngày nào tôi sẽ vẫn tiếp tục cống hiến cho phong trào chung của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư

Ngày 21/1/2014 là một ngày đặc biệt đối với Đảng bộ và nhân dân xã Thụy Văn khi vinh dự được đón vị lãnh đạo cao nhất của Đảng về thăm và làm việc khi địa phương chuẩn bị đón nhận quyết định của tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về NTM. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trồng cây lưu niệm tại Nhà máy chế biến bột cá khô của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (Thụy Tân, Thái Thụy) năm 2014. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, công nhân Nhà máy chế biến bột cá khô của Công ty TNHH Chế biến thủy sản Thụy Hải (Thụy Tân, Thái Thụy) năm 2014. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ huyện Thái Thụy trong chuyến công tác năm 2014. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) năm 2014.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến về thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) năm 2014.

Tại đình làng An Định, trong không khí đầm ấm, thân tình, sau khi nghe lãnh đạo xã báo cáo, đảng viên phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kinh nghiệm của địa phương trong việc vận động, tuyên truyền, huy động sức dân kết hợp với sự đầu tư của Nhà nước trong xây dựng NTM với phương châm phát huy nội lực là chính, làm từ đồng về, làm từ ngõ xóm làm ra, sau cùng mới làm đến công sở; xác định nhân dân là chủ thể, nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ. Riêng ngân sách xã và đóng góp của người dân là hơn 70 tỷ đồng trong tổng số 92 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi theo tiêu chí NTM. Xã ưu tiên xây dựng công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, sau đó là đến đường giao thông liên thôn, trường học, trạm y tế, khu xử lý rác thải... Ấn tượng sâu sắc trước những kết quả xây dựng NTM của địa phương, theo Tổng Bí thư, phong trào này đã hội tụ nhiều yếu tố, không chỉ xây dựng công trình, cơ sở vật chất mà còn xây dựng con người và nếp sống mới, đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. Điểm rất hay của Thụy Văn là đã đề ra chủ trương nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ thay vì Nhà nước và nhân dân cùng làm như trước đây. Một điều quan trọng nữa là Thụy Văn đã khơi dậy được phong trào và sức mạnh quần chúng góp sức xây dựng quê hương thông qua việc đóng góp tiền của, hiến đất đai. Việc về đích sớm là niềm tự hào của Thụy Văn.

Ghi lưu bút tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “...Tôi nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Văn đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới và xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Tôi tin tưởng và mong rằng Thụy Văn ngày càng phát triển hơn nữa, đổi mới mạnh mẽ hơn nữa...”.

10 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Thụy Văn lưu giữ những dòng lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết tại đình làng An Định như kim chỉ nam đoàn kết xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Theo ông Vũ Hữu Tiếp, Chủ tịch UBND xã: Sự ghi nhận, động viên và kỳ vọng của Tổng Bí thư đã trở thành động lực thôi thúc cán bộ, đảng viên và nhân dân Thụy Văn ra sức thi đua và gặt hái được nhiều thắng lợi trong những năm qua. Đến nay, xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM nâng cao; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, đổi mới; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đảng bộ và nhân dân địa phương đang tập trung phấn đấu, quyết tâm về đích NTM nâng cao trong năm 2024, đáp lại sự kỳ vọng và mong muốn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm địa phương. Tổng Bí thư đi xa là một mất mát lớn lao của Đảng và của dân tộc nhưng hơn lúc nào hết, đây là lúc chúng ta càng phải nêu cao tinh thần đoàn kết, đoàn kết trong Đảng, đoàn kết xung quanh Đảng như lời kêu gọi của Bộ Chính trị để hoàn thành tốt các nhiệm vụ đã đề ra.

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thụy Văn (Thái Thụy) luôn trân trọng lưu giữ lưu bút của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Mong Thái Bình phát triển mạnh hơn nữa, bứt phá rõ rệt hơn nữa

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thái Bình ngày 21/1/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh và trồng cây lưu niệm tại khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy). 

Ghi lưu bút tại đây, Tổng Bí thư viết: “...Mong Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình luôn luôn ghi nhớ công ơn của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, ra sức học tập, tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng của quê hương, năng động, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước...”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi lưu bút tại Khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (thị trấn Diên Điền, Thái Thụy) năm 2014. 

Làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao những thành tựu Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đạt được trong 3 năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Đặc biệt, Thái Bình đã có sự tìm tòi với tinh thần chủ động, sáng tạo để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiều mô hình và cách làm sáng tạo.

Gợi mở, định hướng phát triển cho Thái Bình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh tiếp tục nỗ lực hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra trong gần 2 năm còn lại của nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trên cơ sở những kết quả đạt được, phân tích các lợi thế, tiềm năng, thế mạnh, khó khăn, thuận lợi, Thái Bình cần vạch ra kế hoạch phát triển cho thời gian tới và những năm tiếp theo phù hợp với điều kiện của tỉnh đất chật, người đông. Theo Tổng Bí thư, Thái Bình còn tiềm năng và triển vọng phát triển kinh tế biển, ven biển, khí, điện, than. Bài toán đặt ra là Thái Bình phát triển mạnh hơn nữa, bứt phá rõ rệt hơn nữa và vẫn phải đi lên từ nông nghiệp. Nông nghiệp phải là nông nghiệp chất lượng cao, nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nông nghiệp gắn với chế biến và tiêu thụ được sản phẩm.

Trong công tác xây dựng Đảng, Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy đảng tiếp tục triển khai thực hiện tốt hơn nữa các nghị quyết về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khắc ghi lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thái Bình luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chăm lo nâng cao đời sống nhân dân. Giờ đây, khi Tổng Bí thư đã đi xa song những tình cảm đặc biệt, sự kính trọng dành cho Tổng Bí thư vẫn còn mãi trong trái tim của mỗi người dân Việt Nam nói chung, mỗi người dân Thái Bình nói riêng. “Nén đau thương thành hành động”, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua yêu nước, ra sức lao động, học tập, rèn luyện, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc như tâm niệm trọn cuộc đời của Tổng Bí thư.

Đường giao thông của xã Thụy Văn (Thái Thụy) được đầu tư xây dựng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. 

(Còn nữa)

Nguyễn Hình - Đào Quyên

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày