Thứ 3, 06/08/2024, 23:24[GMT+7]

Nhận biết một số thủ đoạn vay tiền online

Thứ 3, 06/08/2024 | 16:27:16
505 lượt xem
Thời gian qua, tình trạng tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp với nhiều thủ đoạn mới, ngày càng tinh vi.

Ảnh minh họa.

Đặc biệt, kẻ xấu đẩy mạnh hình thức lừa đảo trực tuyến bằng cách giả mạo tên, thương hiệu của các tổ chức tài chính, tín dụng, ví điện tử...quảng cáo các gói vay hấp dẫn, lãi suất thấp, giải ngân siêu tốc...để lừa người vay tiền. Dưới đây là một số thủ đoạn lừa đảo vay tiền online:

Lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD qua app và website

Đây là một trong những hình thức lừa đảo tinh vi và phổ biến hiện nay. Đối tượng cho vay tiền sẽ thông qua các app hoặc website cho vay trực tuyến lập ra để những người vay tiền sử dụng. Khi đó, người dùng sẽ không thể phân biệt được đâu là app cho vay được Nhà nước cấp phép và đâu là app cho vay nặng lãi. Với hình thức này, trình tự vay tiền như sau:

- Bên cho vay tìm kiếm đối tượng có nhu cầu vay vốn gấp, vay nóng để tiếp cận hoặc liên tục quảng cáo app cho vay và website cho vay trên mạng xã hội.

- Khi người dùng tải app cho vay về máy, thủ tục đăng ký vay khá đơn giản, chỉ cần chụp ảnh mặt trước, mặt sau CMND/CCCD là xong.

- Đối tượng lừa đảo quảng cáo app rầm rộ trên mạng xã hội với những thông tin như giải ngân chỉ trong vòng 5 phút, chỉ cần CMND/CCCD là có thể vay, lãi suất thấp chỉ 0,01%...

- Bên cho vay thường giải ngân không đúng số tiền đã đăng ký vay, trường hợp này thường xuyên gặp phải khi vay tiền qua app.

- Hợp đồng vay tiền nhập nhằng, không rõ ràng và nhiều khoản phí phát sinh vô lý khiến khoản tiền người vay phải trả bị đội lên nhiều lần.

Trong trường hợp này, app vay tiền hoặc website vay tiền thường là tự phát, không được quản lý bởi công ty và không được Nhà nước cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.

Để không bị lừa đảo, người có nhu cầu vay cần tìm hiểu kỹ thông tin chi tiết, giấy phép hoạt động, kinh doanh trước khi ký hợp đồng vay tiền.

Lừa đảo vay vốn qua mạng xã hội như Zalo, Facebook

Hiện nay, hình thức lừa đảo vay tiền bằng CMND/CCCD qua mạng xã hội như Zalo, Facebook được các đối tượng lừa đảo sử dụng rất phổ biến. Các đối tượng thường mạo danh thành nhân viên công ty tài chính và cung cấp các thông tin cho vay lãi suất thấp, cho vay không thế chấp, cho vay chỉ cần CMND/CCCD và nhận được tiền ngay trong ngày.

Những người có nhu cầu vay tiền gấp hoặc nhẹ dạ cả tin sẽ là mục tiêu hướng tới của các đối tượng lừa đảo này. Đối tượng lừa đảo thường yêu cầu người vay tiền nạp vào một số tài khoản nào đó không xác định hoặc không liên quan với người hướng dẫn thủ tục vay. Với tâm lý muốn vay được tiền nhanh, nhiều người làm theo và bị mất trắng đồng thời gánh thêm một khoản nợ lớn mà không rõ mức lãi phải trả.

Để tránh bị lừa đảo, Cơ quan Công an khuyến cáo người dân khi có nhu cầu vay vốn nên liên hệ trực tiếp tới các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục theo đúng quy định

Tìm hiểu kỹ, xác thực chính xác công ty tài chính, tư vấn viên trước khi tiến hành các thủ tục tài chính vay tiền bằng cách: kiểm tra mã số thuế, địa chỉ, người đại diện công ty, gọi điện thoại đến các số đường dây nóng...

Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (CMND/CCCD, địa chỉ, hình ảnh nhận diện khuôn mặt…) khi chưa xác định chính xác website, ứng dụng và danh tính tư vấn viên.

Không chuyển tiền vào tài khoản cá nhân theo hướng dẫn của tư vấn viên hoặc của thông tin trên trang web giả mạo, không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai.

Các tin nhắn kèm đường link cài đặt ứng dụng với nội dung: “Không cần thế chấp, lãi suất không đồng”, “Vay siêu tốc, nhận tiền sau 30 phút, lãi suất thấp, nhận tiền ngay”…là một hình thức lừa đảo trực tuyến.

Theo vtc.vn