Chủ nhật, 25/08/2024, 04:17[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo vệ thủy sản mùa mưa bão

Thứ 5, 15/08/2024 | 20:52:37
851 lượt xem
Thời điểm này, huyện Thái Thụy tăng cường chỉ đạo các địa phương tuyên truyền người nuôi trồng thủy sản chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa mưa bão.

Các hộ nuôi trồng thủy sản xã Thái Nguyên (Thái Thụy) đầu tư xây bờ cao cho diện tích thủy sản.

Xã Thụy Trường không chỉ có thế mạnh về khai thác thủy sản mà còn có 281ha diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS), đối tượng nuôi chủ yếu là cá vược, cá song, tôm sú, tôm thẻ, cua. Trước những diễn biến của thời tiết, từ những ngày đầu tháng 8, xã đã tích cực tuyên truyền đến các hộ dân tăng cường các biện pháp bảo vệ thủy sản như đắp cao bờ ao, khơi thông mương tiêu nước, chuẩn bị vật tư sẵn sàng phòng, chống mưa úng.

Ông Phạm Hữu Tuyên, xã Thụy Trường cho biết: Được chính quyền khuyến cáo về các biện pháp bảo vệ NTTS trong mùa mưa bão, tôi không chủ quan, lơ là vì những năm qua biến đổi khí hậu gây khó khăn trong NTTS. Diện tích NTTS của tôi đạt 3.000m2, chủ yếu nuôi cá vược và cá song. Những ngày qua, tôi đã cải tạo bờ ao như đắp cao, khơi thông hệ thống mương tiêu nước. Ngoài ra tôi còn chuẩn bị lưới sẵn sàng quây quanh bờ để giữ cá nếu mưa nhiều gây tràn bờ, giảm thiệt hại về kinh tế.

Không chỉ xã Thụy Trường, các hộ dân tại địa phương khác có diện tích NTTS nhiều như Thụy Xuân, Thụy Hải, Thái Thượng, Thái Đô... cũng đã chủ động các biện pháp ứng phó với thời tiết diễn biến bất thường trong mùa mưa bão. 

Ông Nguyễn Trọng Chính, Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Minh Hải, xã Thụy Xuân chia sẻ: Bước vào mùa mưa bão, HTX đã xây dựng kế hoạch, bố trí nhân lực và chủ động triển khai các biện pháp ứng phó hiệu quả với mưa bão. Đối với gần 50ha NTTS của xã viên, HTX chỉ đạo kiểm tra và tu bổ bờ ao chắc chắn, khơi thông mương, rãnh, tạo đường thoát nước và chuẩn bị sẵn sàng máy bơm nước, máy tạo oxy để sử dụng khi cần điều tiết nước, điều hòa oxy trong nước cho cá, tôm. Đồng thời, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp thu hoạch, bảo vệ kịp thời, tránh thất thoát tôm, cá, cua khi bão đổ bộ.

Ông Lê Văn Hoan, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thái Thụy cho biết: Diện tích NTTS của huyện Thái Thụy đạt 4.216ha. Để chủ động bảo vệ diện tích NTTS, đầu mùa mưa bão năm nay huyện đã xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, trong đó có phương án phòng, chống ngập úng cho diện tích NTTS. Phòng còn phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân thường xuyên kiểm tra, tu bổ, đắp lại bờ ao, bờ vùng khu vực NTTS bảo đảm chắc chắn, phát quang cây cối, tạo đường thoát nước mưa nhanh. Đặt lưới chắn xung quanh bờ ao để ngăn thủy sản thoát ra ngoài, tháo bớt nước trong ao, đầm trước các đợt mưa, chuẩn bị các dụng cụ, vật tư cần thiết để dự phòng. Ngoài ra, huyện chỉ đạo người dân thực hiện một số biện pháp để phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão. Cụ thể, dùng vôi, các chế phẩm sinh học để phòng ngừa cho tôm, cá, cua và vệ sinh môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo cán bộ chuyên môn phối hợp với các địa phương rà soát ao nuôi có nguy cơ xảy ra ngập lụt để tuyên truyền người dân thực hiện biện pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn cho diện tích NTTS. Khi có tin bão, áp thấp nhiệt đới có khả năng ảnh hưởng cần khẩn trương thu hoạch các đối tượng nuôi đã đạt kích thước thương phẩm. Trong thời gian bão, áp thấp nhiệt đới cần giảm hoặc dừng cho cá ăn, khi có mưa lớn tiến hành xả nước tầng mặt. Sau mưa, bão cần bổ sung khoáng chất, men tiêu hóa cho đối tượng nuôi và sử dụng chế phẩm sinh học cho ao nuôi, thường xuyên theo dõi sức khỏe của thủy sản nuôi để có biện pháp xử lý kịp thời.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày