Chủ nhật, 25/08/2024, 08:19[GMT+7]

Chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm nào tốt nhất?

Thứ 2, 19/08/2024 | 14:56:08
742 lượt xem
Gửi tiết kiệm ngân hàng là hình thức đầu tư sinh lời an toàn được nhiều người lựa chọn, vậy chọn kỳ hạn tiết kiệm nào tốt nhất?

Chọn kỳ hạn tiết kiệm nào tốt nhất? (Ảnh minh họa)

Gửi tiết kiệm là hình thức khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng trong một thời gian nhất định và nhận lại tiền gốc cùng tiền lãi tương ứng. Thông thường kỳ hạn gửi sẽ từ 1 tháng tới 36 tháng, tùy theo sản phẩm của từng ngân hàng.

Khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn, khách hàng có thể chọn nhiều hình thức đáo hạn như gia hạn tiền gốc và lãi, chi gia hạn tiền gốc hoặc chuyển lãi vào tài khoản thanh toán...

Nên gửi tiết kiệm dài hạn hay ngắn hạn?

Theo các chuyên gia tài chính, việc gửi tiết kiệm kỳ dạn dài hay ngắn phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng số tiền nhàn rỗi của khách hàng.

Trường hợp cần huy động vốn nhanh để đầu tư hoặc kinh doanh thì có thể chọn tiết kiệm ngắn hạn dưới 3 tháng. Khi đó, khách hàng vừa nhận được tiền lãi, vừa có tiền để xử lý việc. Trong đó, gửi kỳ hạn 1 tháng phù hợp hơn cả. Bởi, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết mức lãi suất từ 1 - 3 tháng tương đương nhau. Vì vậy, cứ sau 1 tháng, người gửi có thể rút tiền lãi và tiền gốc rồi mới quyết định xem có gửi tiếp hay không.

Trái lại, nếu trong một thời gian dài chưa cần dùng đến số tiền nhàn rỗi thì nên chọn kỳ hạn dài để nhận được mức lãi suất cao. Nếu trong 6 - 8 tháng thì nên gửi kỳ hạn 6 tháng. Trường hợp 1 năm tới chưa cần sử dụng đến tiền nhàn rỗi thì nên chọn kỳ hạn gửi tiết kiệm 12 tháng hoặc 13 tháng.

Lãi suất kỳ hạn 12 và 13 tháng thường cao hơn, thậm chí còn áp dụng chính sách cộng thêm lãi suất thu hút người gửi.

Theo phân tích của các chuyên gia tài chính, khi lãi suất càng cạnh tranh thì gửi tiết kiệm kỳ hạn dài sẽ có lợi ích cao hơn.

Đối tượng nào phù hợp với gửi tiết kiệm có kỳ hạn?

Gửi tiết kiệm có kỳ hạn phù hợp với người có khoản tiền nhàn rỗi, không cần sử dụng trong một thời gian nhất định như người già về hưu, người lao động, công nhân viên chức, khách hàng có nguồn thu nhập thụ động.

Tiết kiệm có kỳ hạn cũng phù hợp với khách hàng muốn tối ưu hóa lợi nhuận hay có khả năng cam kết về thời gian.

Gửi tiết kiệm dài hạn có ưu điểm là an toàn, sinh lời, quản lý tài chính tốt hơn và hạn chế rủi ro.

Theo vtc.vn