Thứ 2, 26/08/2024, 16:19[GMT+7]

Khởi nghiệp từ nông dược

Thứ 2, 26/08/2024 | 09:38:12
274 lượt xem
Trên hành trình chữa bệnh, các cây dược liệu gắn bó vợ chồng chị Vũ Thị Vân, thôn 2 An Định, xã Thụy Văn (Thái Thụy) nhiều năm liền. Đây cũng là nhân duyên để vợ chồng chị khởi nghiệp từ nông dược.

Vợ chồng chị Vũ Thị Vân thu hoạch tía tô.

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội chuyên ngành kỹ thuật thực phẩm, từng làm việc tại một số công ty lớn, chị Vân trở về quê làm việc tại một HTX nông dược. Với mục tiêu tạo ra sản phẩm xanh vì sức khỏe cộng đồng, năm 2022, vợ chồng chị Vân thành lập HTX Nông dược và thương mại dịch vụ Vavi. Để bảo đảm chất lượng sản phẩm, chị Vân hướng dẫn cho các hộ dân cách trồng cây dược liệu không sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật. Phân bón chủ yếu cho cây dược liệu sạch phải ủ bằng phân gà, rau củ, ốc bươu; thuốc trừ sâu sinh học cũng được tự tạo để chăm sóc cây dược liệu. HTX ký kết hợp đồng thu mua dược liệu cho bà con nông dân. Sau khi thu hái, dược liệu được sơ chế kỹ càng và chế biến theo đúng tiêu chuẩn trước khi đóng gói. Hiện tại, HTX sản xuất gần 20 sản phẩm như trà thảo dược, dầu gội, xà bông tắm... trong đó trà túi lọc tía tô được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Ngoài ra, HTX cũng cung cấp nguyên liệu cho một số công ty, cơ sở chế biến khác. 

Chị Vân chia sẻ: Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm dược liệu hữu cơ, muốn tiêu thụ tốt, điều căn bản là phải chú trọng đến chất lượng từng sản phẩm. Nhờ có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thêm vào đó, vợ chồng chị có sự hỗ trợ từ gia đình nhà chồng (có truyền thống làm thuốc Bắc và bán lá thuốc Nam), sự ủng hộ của các hộ dân trồng cây dược liệu trong quá trình xây dựng thương hiệu nên chất lượng sản phẩm ngày càng nâng cao. Để tiêu thụ sản phẩm, bên cạnh bán hàng theo phương thức truyền thống, tham gia các hội chợ triển lãm để trưng bày và giới thiệu sản phẩm thì với xu thế chuyển đổi số hiện nay, HTX đẩy mạnh bán hàng online. Dù bắt đầu chưa lâu nhưng HTX của chị Vân mang đến thu nhập khá cho gia đình và bà con nông dân. 

Bà Mai Thị Xô, thôn Hạc Ngang, xã Dương Phúc (Thái Thụy) cho biết: Gia đình tôi có 2 mẫu trồng tía tô, hương nhu, lạc tiên, cà gai leo, sen... cung cấp cho HTX Nông dược và thương mại dịch vụ Vavi. Tính ra làm nhàn, an toàn cho sức khỏe mà thu nhập khá hơn so với cấy lúa. 

Chị Vân cho biết: Được sự động viên của cán bộ hội phụ nữ các cấp, tôi đã nộp hồ sơ dự thi và vượt qua vòng sơ loại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng tạo và chuyển đổi xanh” năm 2024 cấp vùng. Đó là cơ hội để tôi được giao lưu, học hỏi, có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong thực tiễn khởi nghiệp. Hiện nay, cũng có một số đơn vị, cá nhân muốn đầu tư vào HTX nhưng vợ chồng tôi đang nghiên cứu nâng cao chất lượng sản phẩm và khảo sát thị trường rồi mới có quyết định. 

Bà Đỗ Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thái Thụy đánh giá: Cùng với chị Vân, trên địa bàn huyện có nhiều sản phẩm khởi nghiệp, OCOP do phụ nữ làm ra. Các sản phẩm này là có nhiều thay đổi phù hợp sau khi được các cấp hội hỗ trợ như chất lượng, mẫu mã, cách tiếp cận thị trường... Các chị đã dựa vào nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương để phát triển sản xuất, kết nối chặt chẽ với các hộ nông dân để bảo đảm nguồn nguyên liệu dồi dào, đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ địa phương.

 Chị Vũ Thị Vân giới thiệu một số sản phẩm của HTX Nông dược và thương mại dịch vụ Vavi.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày