Thứ 6, 30/08/2024, 02:21[GMT+7]

Vũ Thư: Phát động 2 đợt phòng, trừ sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ trong tháng 9

Thứ 5, 29/08/2024 | 19:28:06
585 lượt xem
Hiện nay, lúa mùa của huyện Vũ Thư đang ở giai đoạn làm đòng đến đòng già, trỗ bông. Lúa sinh trưởng, phát triển tốt. Tuy nhiên, qua điều tra của Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện, sâu đục thân hai chấm và sâu cuốn lá nhỏ sẽ liên tiếp phát sinh gây hại từ nay đến cuối vụ nếu các địa phương không tổ chức phòng, trừ tốt.

Ngành chuyên môn khuyến cáo nông dân tích cực kiểm tra đồng ruộng, kịp thời phòng, trừ sâu bệnh hại lúa mùa.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện đề nghị các địa phương phát động 2 đợt phòng, trừ sâu, bệnh hại lúa mùa trong tháng 9. Trong đó, từ ngày 2 đến ngày 7/9, tổ chức phun trừ sâu đục thân hai chấm, sâu cuốn lá nhỏ cho diện tích lúa mùa trỗ bông từ ngày 1 đến ngày 10/9, phun khi lúa thấp tho trỗ; các diện tích trỗ bông trong tháng 8 hiện chưa trỗ thoát hoàn toàn cần phun nhắc lại. Từ ngày 13 đến ngày 16/9, tổ chức phun trừ sâu đục thân hai chấm cho diện tích lúa mùa trỗ bông đến ngày 20/9. Ngoài ra, khi lúa trỗ bông gặp điều kiện thời tiết có mưa xen kẽ, đêm nhiều sương phải chủ động phun phòng bệnh đạo ôn cổ bông lần 1 vào thời điểm lúa thấp tho trỗ, lần 2 phun khi lúa trỗ thoát hoàn toàn. Tích cực kiểm tra đồng ruộng, phát hiện rầy có mật độ 30 con/khóm trở lên phải phun trừ.

Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cũng khuyến cáo thời tiết từ nay đến cuối vụ còn có nhiều mưa giông, do vậy không sử dụng phân đạm đơn và phân qua lá để bón hoặc phun với mục đích nuôi đòng, nuôi hạt làm gia tăng mức độ gây hại của bệnh bạc lá, đặc biệt chú ý đến các giống lúa nhiễm bệnh cấy ở chân trũng hẩu và bón thừa đạm.

Ngân Huyền 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày