Thứ 6, 06/09/2024, 21:13[GMT+7]

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 tại Thái Thụy

Thứ 6, 06/09/2024 | 14:17:06
1,856 lượt xem
Sáng ngày 6/9, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 tại huyện Thái Thụy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống bão số 3 tại cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy).

Cùng đi có các đồng chí: Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai (PCTT) và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành và huyện Thái Thụy.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi  kiểm tra.

Theo báo cáo của huyện Thái Thụy, đến 7 giờ ngày 6/9, trên địa bàn huyện Thái Thụy có 494 phương tiện với 1.797 lao động đang hoạt động trên biển. Tất cả số phương tiện trên đều liên lạc được với gia đình, không có phương tiện hoạt động ở vùng nguy hiểm; trong đó, 448 phương tiện với 1.778 lao động đã neo đậu an toàn tại các bến; còn 6 phương tiện với 19 lao động đang hoạt động, 8 phương tiện với 48 lao động tỉnh ngoài đang neo đậu tại huyện; hơn 10 phương tiện của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đang neo đậu tại cảng xăng dầu Hải Hà và một số phương tiện thủy như sà lan, tàu hút neo đậu tại khu vực cửa biển. Số lao động trên các chòi ngao, cát là 169 lao động tại 179 chòi; đã vào bờ 134/1169 lao động. Toàn huyện có hiện có 381 hộ với 1.183 người đang sinh sống ngoài đê chính, hiện đã di dời được 591 người đến nơi tránh trú an toàn; 2.133 người là nữ giới, người già và trẻ em sống trong đê chính đang được di dời nội bộ đến nhà người thân trong khu vực. Diện tích lúa mùa của huyện đã trỗ ước đạt 2.892/12.114ha; lúa đòng già dự kiến trỗ khoảng ngày 10/9 là trên 3.100ha. Diện tích cây màu hè đã thu hoạch đạt 382/700ha. Diện tích nuôi trồng thủy sản toàn huyện khoảng trên 4.200ha.

Video: 060924_-_Bi_thu_kiem_tra_bao_-_S3.mp4?_t=1725615194

 

Sau khi nghe báo cáo của huyện Thái Thụy và kiểm tra trực tiếp tại khu công nghiệp Liên Hà Thái, khu neo đậu cảng xăng dầu Hải Hà, cảng cá Tân Sơn, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong chủ động ứng phó với bão số 3. 

Nhấn mạnh đây là cơn bão rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng và có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh Thái Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Thái Thụy tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó với bão số 3; thực hiện nghiêm các công điện của Trung ương, của tỉnh theo phương châm “4 tại chỗ”. Cần phân công nhiệm vụ cụ thể cho lực lượng ứng trực phòng, chống bão; các thành viên Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp chủ động có mặt tại các đơn vị, địa phương đã được phân công để kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc trong phòng, chống bão tại cơ sở; rà soát toàn bộ vật tư, phương tiện, con người một cách cụ thể, rõ ràng, bảo đảm thực chất, sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra khi bão đổ bộ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc bảo đảm an toàn cho người lao động trên biển, tại các chòi ngao, bãi đầm nuôi trồng thủy, hải sản; khẩn trương rà soát kỹ lưỡng, di dời số lao động nuôi ngao, nuôi trồng thủy, hải sản và các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm, số ngư dân trên biển vào nơi an toàn. Có thể sử dụng biện pháp cưỡng chế nếu cần thiết, bảo đảm tuyệt đối không để người lao động ở lại chòi ngao, trên tàu, thuyền khi bão đổ bộ vào. Kiểm đếm, sắp xếp và hướng dẫn tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn, không để xảy ra va chạm và chìm tàu tại nơi neo đậu.

Đồng chí đề nghị tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, lưu ý các hình thức tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực tiếp để người dân nắm được diễn biến bão, không chủ quan trong phòng, chống bão.

Huyện cần chủ động phối hợp với ngành nông nghiệp kiểm tra, rà soát phương án bảo vệ các trọng điểm đê, kè, cống xung yếu, nếu phát hiện thấy công trình không bảo đảm an toàn phải chủ động huy động lực lượng, phương tiện, vật tư để xử lý, củng cố ngay.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận sự vào cuộc của nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Liên Hà Thái là Công ty Cổ phần Green i-Park trong chủ động các biện pháp ứng phó với bão số 3 và đề nghị đơn vị cần phối hợp với huyện trong tuyên truyền, hướng dẫn các nhà đầu tư thứ cấp tại khu công nghiệp trong phòng, chống bão số 3; tạm dừng mọi hoạt động xây dựng, sản xuất trong khu công nghiệp để bảo đảm an toàn cho cán bộ, công nhân viên; có phương án bố trí, trưng dụng cơ sở vật chất, nhà ở tại khu công nghiệp làm nơi tránh trú cho người dân trong khu vực khi có tình huống xấu xảy ra.


Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần sớm xử lý gia cố các phương tiện thủy của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đang neo đậu tại cảng xăng dầu Hải Hà. 

Đối với các phương tiện thủy của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đang neo đậu tại cảng xăng dầu Hải Hà, sau khi nghe báo cáo của ngành chức năng về khó khăn do điều kiện mực nước thấp, nên không thể di dời số phương tiện này vào nơi tránh, trú an toàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao huyện Thái Thụy phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương huy động lực lượng gia cố phương tiện ngay tại cảng xăng dầu Hải Hà; huyện Thái Thụy chủ động cấp kinh phí từ nguồn PCTT để bổ sung trang thiết bị phục vụ chằng buộc, gia cố phương tiện; nghiên cứu phương án bơm nước vào các khoang chứa dầu của tàu để giảm rung lắc, giảm tối đa va đập khi bão đổ bộ; đồng thời phân công lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp khi bão đổ bộ.

Các lực lượng hỗ trợ gia cố các phương tiện thủy của Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà đang neo đậu tại cảng xăng dầu Hải Hà. 

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Tân Sơn (Thái Thụy). 

Nguyễn Thơi - Trần Tuấn