Chủ nhật, 08/09/2024, 22:16[GMT+7]

Hội nghị trực tuyến triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả bão số 3

Chủ nhật, 08/09/2024 | 15:04:51
993 lượt xem
Sáng ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến với 26 địa phương từ Thanh Hóa trở ra phía Bắc đánh giá công tác chỉ đạo ứng phó, tình hình thiệt hại và triển khai các biện pháp cấp bách khắc phục hậu quả bão số 3.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Tuệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình. 

Theo báo cáo sơ bộ đến 7 giờ ngày 8/9, do ảnh hưởng của bão số 3 đã làm 5 người chết, 186 người bị thương; 25 tàu xi măng và gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu ở Quảng Ninh; Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hà Nội bị mất điện, mất liên lạc trên diện rộng. Do thời gian lưu bão dài và duy trì cường độ gió bão, gió giật rất mạnh đã làm 3.279 nhà ở bị hư hỏng; 401 cột điện bị gãy đổ; nhiều cửa hàng, trụ sở, trường học bị tốc mái, hư hỏng; nhiều biển hiệu quảng cáo, cột viễn thông bị gãy đổ; nhiều cây xanh bị bật gốc, gãy đổ. Về nông nghiệp, có 121.500ha lúa và hoa màu bị ngập, hư hại (tập trung tại Thái Bình, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nội, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nam...); 5.027ha cây ăn quả bị hư hại (tập trung tại Hải Phòng, Thái Bình, Hưng Yên...); trên 1.000 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi (chủ yếu ở Quảng Ninh). Vào khoảng 0 giờ 5 phút ngày 8/9, tại xóm Chầm, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình xảy ra vụ sạt lở đất vào 1 hộ gia đình làm 4 người chết, 1 người bị thương.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá tình hình, công tác dự báo, tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin cho người dân, thực hiện “4 tại chỗ”; công tác ứng phó ở cả trung ương và địa phương; đánh giá hậu quả, phân tích, chia sẻ các bài học kinh nghiệm; các biện pháp khắc phục hậu quả trong thời gian ngắn nhất có thể và các biện pháp lâu dài, chiến lược.

Đối với tỉnh Thái Bình, đến nay theo báo cáo ban đầu chưa ghi nhận thiệt hại về người và tàu thuyền; một số nhà dân, nhà xưởng, cơ quan, trường học bị tốc mái, tình trạng cây cối bị gãy đổ, bật gốc nhiều; toàn tỉnh có khoảng 30 cột điện bị đổ, 11 cột viễn thông bị đổ, gãy, 17 trạm biến áp bị sự cố. Về sản xuất nông nghiệp, có 6.000ha lúa mùa bị thiệt hại 30 - 70%, 5.000ha lúa mùa bị thiệt hại trên 70%; có 585ha rau màu vụ đông mới trồng và rau màu hè thu chưa thu hoạch bị ảnh hưởng 30 - 70%, 2.760ha rau màu vụ đông mới trồng và rau màu hè thu chưa thu hoạch bị ảnh hưởng trên 70%; có 1.215ha cây ăn quả bị ảnh hưởng 30 - 70%, 170ha cây ăn quả bị ảnh hưởng trên 70%; diện tích lúa nghiêng, đổ bị úng ngập ước tính khoảng 18.000ha; một số vị trí tuyến kè, bờ sông, bờ biển và một số tuyến kênh nội đồng bị sạt lở.

 Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị ở điểm cầu Thái Bình.  

Video: 080924_-_HOP_TRUC_TUYEN_BAO_SO_3.mp4?_t=1725789600

 

Tại hội nghị, báo cáo về công tác chỉ đạo ứng phó với bão số 3 của tỉnh, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cho biết: Thực hiện các công điện của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo quyết liệt rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Công điện số 16-CĐ/TU ngày 4/9/2024, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, UBND tỉnh ban hành 3 công điện; các địa phương trong tỉnh huy động toàn hệ thống chính trị tham gia ứng phó với bão số 3. Tỉnh đã dừng tất cả các cuộc họp để tập trung phòng, chống bão; công tác tuyên truyền được chú trọng thực hiện nhằm tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong nhân dân; đặc biệt đối với các vùng xung yếu, vùng ven biển, tỉnh chú trọng quán triệt thực hiện công tác chằng chống nhà cửa, công trình, di dời người dân ở các điểm xung yếu, vùng dễ bị đổ sập, người dân ở khoảng 1.200 chòi ngao và hàng trăm phương tiện tàu, thuyền vào nơi tránh trú an toàn; chủ động tháo nước trong đồng và các ao đầm. Để tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, UBND tỉnh đã ban hành Công điện số 07/CĐ-UBND ngày 7/9/2024. 

Cùng với đó, ngay sau khi bão có chiều hướng giảm, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã ra hiện trường tập trung chỉ đạo, tất cả các lực lượng trong tỉnh đã ra hiện trường tập trung khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra, trong đó tập trung dọn dẹp cây đổ, các vật chướng ngại trên địa bàn, khắc phục ngay các điểm ách tắc, ngập lụt (do mưa lớn, cây đổ, sạt lở...). Đồng thời, tập trung nhân lực, vật tư, phương tiện khẩn trương triển khai công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải nhằm bảo đảm giao thông thông suốt sớm nhất ngay sau bão. Tập trung khôi phục hệ thống điện, nhất là hệ thống điện cho các trạm bơm để nhanh chóng tiêu úng cho sản xuất nông nghiệp, phấn đấu đến sáng ngày 9/9, hệ thống điện trên địa bàn tỉnh cơ bản được khôi phục. Rà soát lại tất cả các tuyến đê, kè trong toàn tỉnh, các điểm sạt lở và điểm có nguy cơ bị nứt, gãy để có phương án gia cố kịp thời. Kịp thời khắc phục đối với các trường học, nhà xưởng bị tốc mái. Rà soát, khắc phục sớm nhất hệ thống thông tin liên lạc, internet, bảo đảm thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành và nhu cầu của người dân ngay sau bão. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ mong muốn Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo để có hỗ trợ khắc phục kịp thời cho các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão số 3 trong đó có Thái Bình.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT; các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương, các lực lượng quân đội, công an, các lực lượng tham gia phòng, chống và khắc phục hậu quả bão và các cơ quan chuyên môn (như các ngành công thương, giao thông vận tải, viễn thông, điện, nước, y tế, giáo dục, truyền thông) đã nghiêm túc, kịp thời chấp hành các công điện của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, cảm ơn nhân dân, doanh nghiệp đã cơ bản chấp hành sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, hướng dẫn của các cơ quan chuyên môn và hỗ trợ, giúp đỡ khắc phục hậu quả do bão gây ra.

Để khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra, Thủ tướng yêu cầu tập trung cao độ cho việc cứu người, rà soát, tìm kiếm người mất tích; cứu chữa người bị thương, nhất là người bị thương nặng; lo hậu sự cho những người xấu số; tuyệt đối không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, không có nơi nương tựa; không để các cháu học sinh thiếu lớp, thiếu trường; không để người bệnh không có nơi khám chữa bệnh. Tập trung khắc phục các sự cố về điện, nước, viễn thông và các lĩnh vực khác để phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; thống kê thiệt hại chính xác, khách quan để có giải pháp khắc phục phù hợp, hiệu quả, kịp thời; chủ động ứng phó hậu quả hoàn lưu bão như lũ ống, lũ quét, sạt lở, sụt lún…

Thủ tướng cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp, bộ, ngành có liên quan chủ động, tích cực triển khai các công việc để khắc phục hậu quả bão theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; các bộ: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước theo thẩm quyền (về hướng dẫn, quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn…), nếu vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tiếp tục ứng trực để kịp thời ứng cứu, khắc phục hậu quả, ứng phó thiên tai. Các cơ quan liên quan tiếp tục duy trì công tác dự báo và truyền thông; chú ý thông tin hướng dẫn kỹ năng ứng phó thiên tai. Chính quyền địa phương, các bộ, ngành theo thẩm quyền sử dụng dự trữ cho phòng, chống thiên tai (về tài chính, phương tiện, vật tư…) để khôi phục các hoạt động trở lại bình thường.

Với truyền thống tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách, Thủ tướng kêu gọi người dân, các doanh nghiệp, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp không bị thiệt hại hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan, địa phương bị thiệt hại.

Minh Hương