Thứ 3, 10/09/2024, 22:19[GMT+7]

Quỳnh Hải: Khôi phục sản xuất rau màu sau bão số 3 và mưa lụt

Thứ 3, 10/09/2024 | 16:03:07
429 lượt xem
Xã Quỳnh Hải là vùng chuyên canh rau màu lớn nhất của huyện Quỳnh Phụ với 220ha. Cơn bão số 3 và mưa lớn những ngày sau bão đã gây thiệt hại lớn cho người dân trồng màu của xã. Địa phương chỉ đạo bà con xã viên thực hiện nhiều biện pháp để bảo vệ diện tích rau màu.

70% diện tích rau màu của xã Quỳnh Hải có nguy cơ mất trắng do bão số 3.

Có mặt tại cách đồng màu của thôn An Phú 1, xã Quỳnh Hải vào sáng ngày 8/9 sau khi bão tan chúng tôi cảm nhận được sức tàn phá của bão số 3. Cả cánh đồng rau màu tươi tốt rộng hàng chục ha trước bão giờ dập nát, nghiêng ngả, các khung che cho rau màu đổ rạp mặt ruộng... Mặc dù nước đã được tiêu úng kịp thời nhưng toàn bộ diện tích rau màu gần như mất trắng. Tận dụng những luống rau còn sót lại sau bão, bà con xã viên tranh thủ ra đồng thu hoạch vội.

Gia đình anh Đào Văn Phụ, thôn An Phú 1 trồng 1 mẫu rau màu, chủ yếu là hành hoa, rau mùi và cần tây. Bão số 3 khiến cho toàn bộ diện tích rau màu của gia đình bị thiệt hại nặng nề. Anh Phụ chia sẻ: Hơn 10 năm qua, chưa bao giờ chúng tôi thấy bão mạnh và sức tàn phá ghê gớm như cơn bão này. Nhìn cánh đồng ngập trắng nước chúng tôi biết mình đã mất trắng vụ rau. Ước tính 1 mẫu rau màu gia đình tôi mất khoảng 200 triệu đồng. Giờ chỉ trông chờ thời tiết nhanh tạnh ráo để sớm làm đất trồng lại cho kịp vụ rau mới.

Cách gia đình anh Phụ vài thửa ruộng, gia đình bà Phạm Thị Tươi, thôn Lê Xá cũng khẩn trương ra đồng dựng lại khung che cho diện tích rau màu bị đổ rạp. Nhìn hơn 2 sào hành hoa có khả năng mất trắng, bà Tươi không khỏi xót xa: Gia đình tôi trồng 5 sào màu, 2 sào hành hoa được 1 tháng nay đang vào giai đoạn xanh tốt, chờ 1 tháng nữa sẽ cho thu hoạch nhưng bão số 3 đã phá hỏng tất cả, nguy cơ mất trắng không cứu vãn được. 2 sào su hào đã làm đất, lên luống, bón phân chờ ngày mang giống ra trồng, nước ngập cũng phải làm đất lại. Chưa kể khung che, nilon cũng bị bão đánh tan phải mua sắm lại, rất tốn kém.

Nông dân xã Quỳnh Hải thu dọn rau màu bị dập nát. 

Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Hải cho biết: Bão số 3 đã làm 220ha vùng chuyên canh rau màu của xã gần như thiệt hại toàn bộ, trong đó 70% diện tích bị dập nát, thối thân, thối rễ, nguy cơ mất trắng. Số diện tích còn lại, nếu thời tiết tạnh ráo, không nắng cây cũng sinh trưởng và phát triển kém. Hiện nay, thời tiết đang có mưa, địa phương chỉ đạo bà con tập trung khơi thông dòng chảy để hạn chế cây bị ngập úng.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, HTX DVNN xã Quỳnh Hải đã hướng dẫn bà con xã viên chủ động các giải pháp kỹ thuật.

Ông Nguyễn Xuân Khoát, Giám đốc HTX DVNN xã cho biết thêm: Sau mưa bão, rau màu đổ, nguy cơ nhiễm các loại sâu, bệnh rất lớn. Do vậy, HTX chỉ đạo bà con xã viên tranh thủ ra đồng dọn sạch tàn dư thực vật, thân lá bị dập, nát do mưa bão. Những diện tích thiệt hại trên 70%, không còn khả năng hồi phục, khi thời tiết thuận lợi tổ chức cày lật để đất khô thoáng và có kế hoạch gieo trồng lại bằng các loại cây rau màu thích hợp. Diện tích còn khả năng khắc phục cần khẩn trương buộc dựng, vun gốc, xới xáo phá váng để tạo độ thoáng cho đất, tránh hiện tượng bị nghẹt rễ, thoát nước kịp thời không để ruộng úng ngập. Sử dụng một số loại phân bón kích thích ra rễ. Để hạn chế bệnh lở cổ rễ, khi đất ráo nước dùng ngay các loại thuốc  phun hoặc tưới gốc để phòng bệnh. Khi cây trồng hồi phục mới tiến hành các biện pháp chăm sóc theo quy trình của từng cây. HTX cũng chủ động chuẩn bị hạt giống rau màu sẵn sàng để gieo trồng lại khi điều kiện thời tiết thuận lợi. 

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày