Thứ 6, 27/09/2024, 05:19[GMT+7]

Tăng cường quản lý, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng

Thứ 3, 17/09/2024 | 16:03:42
2,943 lượt xem
Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng; việc sử dụng các sản phẩm này có xu hướng gia tăng nhanh trong cộng đồng, đặc biệt là trong thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên. Nhiều sản phẩm được nhập lậu, mua bán trái phép, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng còn phát hiện các loại ma túy “núp bóng” dưới dạng các sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thuốc lá điện tử đem đến rủi ro và hậu quả khôn lường đối với sức khoẻ người sử dụng (Ảnh minh hoạ)

Trước tình hình trên, thực hiện Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 138/BCĐ-CQTT ngày 29/8/2024 của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh về tăng cường công tác quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, Công an tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đơn vị, Công an huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, các văn bản chỉ đạo của cấp trên, gắn với các chuyên đề phòng, chống ma túy, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại, các hành vi vi phạm về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có tẩm ướp, pha trộn chất cấm, chất ma túy; thường xuyên cập nhật các loại, mẫu mã thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa chất ma túy, cách nhận biết, phương thức thủ đoạn quảng cáo, rao bán, dụ dỗ, lôi kéo sử dụng của các đối tượng và cách phòng tránh.

Tập trung triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, như: buôn bán hàng cấm, buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hành hóa không có giấy phép kinh doanh hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với các lực lượng chức năng như: Biên phòng, Hải quan, Quản lý thị trường nắm chắc diễn biến tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh với các loại tội phạm và các hành vi vận chuyển, nhập lậu, buôn lậu, sản xuất, kinh doanh trái phép các mặt hàng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Đẩy mạnh các hoạt động công tác phòng ngừa, đấu tranh với ma túy “núp bóng” dưới dạng đồ ăn, thức uống, thuốc lá điện tử…; tăng cường công tác nắm tình hình, đặc biệt là trên không gian mạng, tập trung biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với hành vi sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp, lôi kéo, sử dụng trái phép chất ma túy được tẩm ướp, pha trộn vào thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Chủ động phát hiện phương thức, thủ đoạn mới của các đối tượng, những sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước, phát hiện các chất ma túy mới chưa nằm trong danh mục để kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung vào trong danh mục, khắc phục những sơ hở mà các đối tượng có thể lợi dụng hoạt động phạm tội. Đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án liên quan về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng có chứa chất ma túy (nếu có); phối hợp tòa án nhân dân các cấp tổ chức xét xử công khai, lưu động tại các khu dân cư, trường học để tăng cường răn đe, phòng ngừa tội phạm liên quan.

Cùng với đó, tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Kế hoạch của Công an tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên; Chương trình phối hợp giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục - Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 - 2030, trong đó tập trung chỉ đạo lực lượng Công an cơ sở tăng cường phối hợp trao đổi thông tin, tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý triệt để tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trong các cơ sở giáo dục và trong học sinh, sinh viên.

Theo congan.thaibinh.gov.vn