Thứ 2, 21/10/2024, 16:24[GMT+7]

Hiệu quả chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo ở Vũ Thư

Thứ 2, 21/10/2024 | 09:25:55
487 lượt xem
Giai đoạn 2014 - 2024, nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ đã giúp gần 9.400 gia đình trên địa bàn huyện Vũ Thư vượt qua ngưỡng nghèo. Để có được kết quả đó, một trong những giải pháp quan trọng được huyện chú trọng thực hiện là triển khai hiệu quả chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo (HMTN) theo Quyết định số 28/2015/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Hoạt động giao dịch của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Tân Hòa (Vũ Thư).

Năm 2019, gia đình anh Nguyễn Đức Triệu, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Vũ Thư giải ngân cho vay 50 triệu đồng chương trình cho vay HMTN để phát triển mô hình nuôi cá cảnh. Với kinh nghiệm học hỏi từ người thân, trên quy mô 5 sào ao đất khoán của HTX nông nghiệp Tân Hòa, anh Triệu đã mua giống cá thủy sinh (cá 7 màu, cá kiếm) về để nuôi. 

Anh Triệu tâm sự: Sau 1 năm triển khai mô hình hiệu quả, năm 2020 gia đình tôi mua 7 sào đất để mở rộng quy mô. Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhờ có sự đồng hành tích cực của nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, gia đình tôi mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay. Đến nay, cá thủy sinh của gia đình tôi tiêu thụ ở Nam Định, Thanh Hóa, Hà Nội. 

Gia đình anh Nguyễn Minh Tiến, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa cũng là một trong những khách hàng sử dụng hiệu quả vốn vay chương trình cho vay HMTN của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư. Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Đại Hội 2 do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Hòa quản lý, gia đình anh Tiến đã được vay 25 triệu đồng chương trình cho vay HMTN để phát triển cơ sở sản xuất cơ khí. Đến nay, cơ sở tạo việc làm cho 3 lao động với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/ người/tháng. 

Anh Tiến chia sẻ: Mặc dù số vốn vay chưa được nhiều nhưng với thủ tục vay đơn giản, nhanh chóng, lãi suất phù hợp nên đã giúp gia đình tôi rất nhiều trong quá trình duy trì, phát triển cơ sở sản xuất, từ đó ổn định kinh tế và thoát nghèo. 

Sử dụng vốn vay có hiệu quả, cơ sở sản xuất cơ khí của gia đình anh Nguyễn Minh Tiến, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa đã tạo việc làm cho 3 lao động ở địa phương.

Trên địa bàn huyện Vũ Thư hiện có hơn 4.100 khách hàng vay vốn chương trình cho vay HMTN với dư nợ cho vay đạt hơn 190 tỷ đồng, tăng 4,21% so với thời điểm 31/12/2023; tỷ lệ nợ quá hạn chỉ chiếm 0,03% tổng dư nợ. Từ đầu năm đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân cho gần 2.380 HMTN trên địa bàn huyện vay vốn với số tiền hơn 110 tỷ đồng. 

Ông Trần Ngọc Tưởng, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cho biết: Sau gần 10 năm thực hiện, có thể khẳng định Quyết định số 28/2015/QĐ-TTg là một trong những chính sách tín dụng ưu đãi có sức lan tỏa lớn, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng cao của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện Vũ Thư, đặc biệt là các hộ dân. Nguồn vốn chương trình đã góp phần quan trọng tiếp sức cho HMTN trên địa bàn huyện có điều kiện tiếp tục duy trì phát triển sản xuất, từ đó vươn lên thoát nghèo. Để đồng vốn chính sách tiếp tục được sử dụng hiệu quả, thời gian tới, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vũ Thư tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các đoàn thể, tổ tiết kiệm và vay vốn định hướng, tư vấn cho các gia đình về phương án phát triển sản xuất trước khi vay vốn; tăng cường giám sát, giúp đỡ, đôn đốc các hộ vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả nhằm hạn chế thấp nhất tỷ lệ nợ xấu phát sinh; chú trọng công tác thu hồi nợ để tạo nguồn vốn cho vay quay vòng; tiếp tục rà soát các hộ có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn để giải ngân kịp thời, giúp các hộ vay vốn có điều kiện phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và thoát nghèo.

Minh Hương