Chủ nhật, 24/11/2024, 08:26[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, học tập lý luận chính trị

Thứ 6, 01/11/2024 | 15:33:46
10,167 lượt xem
Sáng ngày 1/11, các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030; Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân và 15 năm thực hiện Thông báo số 460-TB/TU, ngày 19/2/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thành lập tổ khoa giáo trực thuộc ban tuyên giáo đảng ủy xã, phường, thị trấn.

Các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành; bí thư các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; lãnh đạo Trường Chính trị tỉnh và các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW của Bộ Chính trị và Kết luận số 94-KL/TW của Ban Bí thư đã tạo được những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, giáo viên, giảng viên về tầm quan trọng của công tác lý luận và việc đổi mới học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân được nâng lên. Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn được quan tâm, thực hiện có hiệu quả; kết quả nghiên cứu các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học được vận dụng trong thực tiễn ban hành các chủ trương, chính sách của tỉnh; thực hiện tốt phát huy dân chủ trong nghiên cứu lý luận chính trị. Công tác giáo dục lý luận chính trị, cập nhật kiến thức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp được quan tâm thực hiện; nội dung, phương pháp, chương trình, giáo trình học tập, nghiên cứu lý luận chính trị có nhiều đổi mới; trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên. Đội ngũ giảng viên, giáo viên giảng dạy các môn lý luận chính trị, đạo đức, giáo dục công dân, giáo dục kinh tế và pháp luật bảo đảm về số lượng, cơ cấu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và năng lực công tác. Phương pháp giảng dạy lý luận chính trị được đổi mới phù hợp với từng đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh.

Sau 15 năm thực hiện Thông báo số 460-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác khoa giáo cơ sở được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực. Tổ khoa giáo cơ sở thường xuyên được kiện toàn, bảo đảm số lượng, chất lượng và cơ cấu theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Hoạt động của tổ khoa giáo dần đi vào nền nếp, bước đầu phát huy chức năng, nhiệm vụ trong việc phối hợp tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai và sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết về lĩnh vực khoa giáo, nhất là những vấn đề quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân bảo đảm sát, đúng, hiệu quả. Chủ động nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân ở cơ sở, tăng cường phản ánh thông tin hai chiều, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc nảy sinh ngay từ cơ sở.
Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo. 


Video: 011124_-_BAN_TUYEN_GIAO_TONG_KET_10_NAM.mp4?_t=1730455361

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 94-KL/TW và Thông báo số 460-TB/TU thời gian qua; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình; đồng thời chỉ ra một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy điều hành tham luận tại hội nghị. 

Các đại biểu dự hội nghị.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp, định hướng nêu trong Nghị quyết số 37-NQ/TW, Kết luận số 94-KL/TW, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và nội dung này phải được đề cập trong định hướng, chủ trương, được nêu trong dự thảo nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động với những nội dung, yêu cầu cụ thể ở từng cấp, từng ngành, nhất là trong hệ thống giáo dục các cấp. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện. Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập lý luận chính trị với phương châm hiệu quả, thiết thực, gắn lý luận với thực tiễn. Đối với từng đối tượng học tập và nghiên cứu phải có sự chỉ đạo hướng dẫn cụ thể. Tiếp tục nghiên cứu và tổng kết các vấn đề về xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền. Đối với chương trình giảng dạy cần sớm rà soát, nghiên cứu, bổ sung, ban hành một bộ giáo trình phù hợp với từng đối tượng học, từng lĩnh vực học, bám sát thực tiễn của từng đơn vị cơ sở. Quan tâm xây dựng đội ngũ quản lý, các báo cáo viên, các giảng viên tâm huyết, trách nhiệm, có kiến thức và kỹ năng tốt. Tích cực, chủ động nhận diện và phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Thông báo số 460-TB/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, xác định rõ tầm quan trọng của công tác khoa giáo đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền về triển khai thực hiện các nhiệm vụ công tác khoa giáo ở cơ sở. Các cấp ủy quan tâm chỉ đạo rà soát củng cố hệ thống khoa giáo cơ sở. Ban tuyên giáo các cấp cần chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng các nội dung kế hoạch hoạt động cụ thể của tổ khoa giáo.

Đào Quyên

Ảnh: Trịnh Cường