Thứ 7, 27/04/2024, 15:58[GMT+7]

Hưng Hà, Quỳnh Phụ phải nâng cấp các biện pháp phòng, chống dịch

Thứ 3, 18/08/2020 | 18:43:19
3,852 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ phòng, chống dịch vào chiều ngày 18/8.

Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 phát biểu tại cuộc họp.

Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố, đơn vị và xã, phường, thị trấn.

Theo báo cáo của ngành Y tế, ngoài bệnh nhân nhiễm Covid-19 (bệnh nhân 566) đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tại các cơ sở y tế đang cách ly, theo dõi sức khỏe 27 trường hợp nghi nhiễm, trong đó 26 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2; 1 trường hợp đang chờ kết quả. Các ổ dịch trong tỉnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp từ vùng dịch về địa phương do đó nguy cơ dịch xâm nhập, phát tán trên địa bàn tỉnh vẫn luôn thường trực.

Sau khi nghe báo cáo và ý kiến, đề xuất của các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung cao độ cho việc phòng, chống dịch; quán triệt các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo trung ương trong bối cảnh mới; có biện pháp đồng bộ vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa thực hiện sản xuất, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đồng chí yêu cầu các địa phương phải vào cuộc tích cực, không chủ quan, lơ là, có biện pháp ứng phó mạnh hơn, siết chặt việc quản lý người từ vùng dịch về; có kịch bản chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống dịch bệnh.

UBND xã, phường, thị trấn tiếp tục phát huy vai trò của tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể; khuyến khích các xã, phường, thị trấn bố trí tổ tự quản tham gia phòng, chống dịch; phân công đảng viên phụ trách các hộ dân tại cộng đồng, rà soát, giám sát, phát hiện những người từ vùng dịch về, tuyên truyền người từ vùng dịch về tự giác khai báo y tế. Các địa phương tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền lưu động phòng, chống dịch; vận động người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone.

 Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo tình hình và các hoạt động triển khai phòng, chống dịch tại cuộc họp. 

UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo tổ tuần tra tăng cường công tác kiểm tra trên địa bàn, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Các địa phương khẩn trương và tăng tốc truy vết người về từ vùng có dịch, những trường hợp nghi ngờ nhiễm phải lấy mẫu xét nghiệm ngay; chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với lực lượng công an nắm chắc di biến động tại địa phương, tăng cường rà soát, có biện pháp cách ly người từ vùng có dịch về; chủ động xây dựng kịch bản phòng, chống dịch. 

Huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ nâng cấp biện pháp phòng chống dịch, tăng cường hoạt động của các đội tuần tra; các xã giáp ranh với Hải Dương lập chốt kiểm soát người ra vào, kiểm tra y tế giám sát chặt chẽ người từ tỉnh có dịch sang. Đồng chí thống nhất chốt tại cầu Hiệp do huyện Quỳnh Phụ quản lý; cầu La Tiến do huyện Hưng Hà quản lý và chốt cầu Triều Dương giao cho ngành Công an quản lý. Ngành Y tế bố trí nhân lực y tế tại các chốt.

Sở Y tế chủ động tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn, hoàn thiện các phương án ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai áp dụng triệt để các biện pháp công tác phòng, chống dịch không để xảy ra lây nhiễm tại các cơ sở y tế; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế. Công an tỉnh chù trì phối hợp với các sở, ngành liên quan khởi động lại hoạt động chốt kiểm tra liên ngành tại cầu Triều Dương, kiểm soát người từ các vùng có dịch về; quản lý tốt việc nhập cảnh, xử lý nghiêm trường hợp nhập cảnh trái phép. Sở Giáo dục và Đào tạo cập nhật thông tin chỉ đạo của Bộ Giáo dục sớm có văn bản tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo tổ chức ngày khai trường, bảo đảm phòng, chống dịch phù hợp với tình hình thực tế.

Đài PTTH Thái Bình, Báo Thái Bình và hệ thống thông tin cơ sở tiếp tục tuyên truyền, thông tin kịp thời cho nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; tập trung tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch, hạn chế đến nơi đông người, giảm quy mô đám cưới, đám tang...

Các nhà máy, cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải đánh giá nguy cơ với dịch Covid-19; bổ sung các giải pháp và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịc. Tạm dừng tổ chức tất cả các sự kiện đông người ở các địa phương đang có ổ dịch. Các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết của tỉnh và các địa phương do cấp ủy, chính quyền địa phương quyết định, báo cáo xin ý kiến cấp trên trước khi thực hiện.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày