Thứ 2, 06/05/2024, 05:20[GMT+7]

Thái Thụy phát huy vai trò tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 4, 26/08/2020 | 08:42:03
3,769 lượt xem
Trong nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương trong huyện Thái Thụy đã thành lập 1.508 tổ, đội tự quản phòng, chống dịch tại các thôn, tổ dân phố với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, rà soát tất cả các trường hợp có yếu tố nguy cơ lây nhiễm dịch.

Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nam, xã Thụy Trình (Thái Thụy) tuyên truyền, hướng dẫn các hộ dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Dần, thôn Nam, xã Thụy Trình là hai trường hợp trở về từ thành phố Đà Nẵng. Được biết vợ chồng ông Dần vào thăm con gái hiện đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng trước thời điểm địa phương này xảy ra dịch Covid-19. Ngay sau khi trở về, vợ chồng ông đã được tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nam nắm bắt và báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thụy Trình để có các biện pháp giám sát sức khỏe và cách ly. Trong 14 ngày thực hiện cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành Y tế, hàng ngày vợ chồng ông được nhân viên y tế và một số thành viên trong tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn Nam đến kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe, hướng dẫn các biện pháp tự cách ly tại nhà. Đến nay, vợ chồng ông đã thực hiện xong thời gian cách ly, sức khỏe ổn định và được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Ông Đỗ Hữu Đông, Trưởng thôn Nam cho biết: Tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn được thành lập gồm các thành viên: Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác mặt trận thôn, công an viên, y tế, chi hội cựu chiến binh, chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ... Hiện nay do tình hình dịch đang diễn biến phức tạp nên huyện, xã chỉ đạo kích hoạt lại tổ tự quản. Nhiệm vụ của tổ tự quản là kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trên địa bàn, kịp thời phát hiện, thông báo ngay cho chính quyền, cơ quan y tế những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, nhất là những người mới trở về từ các vùng dịch. Cùng với đó là tuyên truyền, vận động các gia đình chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Ngoài ra, để phục vụ tốt cho công tác phòng, chống dịch, thôn còn thành lập thêm 10 đội tự quản tại các ngõ xóm trên địa bàn, mỗi đội có từ 2 - 3 thành viên, phối hợp chặt chẽ với tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 thôn theo dõi biến động nhân khẩu trên địa bàn, nhất là người ngoài tỉnh vào địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo của huyện về thành lập tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Thụy Trình đã thành lập 6 tổ tự quản tại 6 thôn. Ngoài ra, các thôn trong xã còn thành lập đội tự quản tại các ngõ xóm để thực hiện hiệu quả hơn công tác phòng, chống dịch. Hiện toàn xã có 79 tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 duy trì hoạt động. Theo ông Nguyễn Ngọc Truân, Chủ tịch UBND xã, do thành viên các tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 sát với nhân dân nên nắm bắt rất nhanh, rõ mọi diễn biến, tình hình thôn, xóm, nhất là những người ở vùng dịch hay ở tỉnh khác ra, vào địa bàn. Từ đó giúp xã kiểm soát tốt nguy cơ lây lan dịch.

Cùng với xã Thụy Trình, hiện nay tại 36 xã, thị trấn trong huyện Thái Thụy đều thành lập và duy trì hoạt động của các tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19. Ông  Bùi Trọng Nghĩa, Trưởng phòng Y tế huyện cho biết: Toàn huyện hiện có 1.508 tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những yếu tố để huyện thực hiện tốt việc kiểm soát, ngăn chặn dịch Covid-19 trong thời gian qua chính là làm tốt công tác rà soát, giám sát sức khỏe và tổ chức cách ly những người từ vùng dịch trở về địa phương, nhất là những người trở về từ thành phố Đà Nẵng. Trong đó, lực lượng chính thực hiện việc rà soát, theo dõi những trường hợp này là thành viên của các tổ, đội tự quản. Đơn cử như khi tỉnh, huyện có chỉ đạo về việc rà soát những người từ thành phố Đà Nẵng trở về thì chỉ 24 giờ sau nhờ lực lượng của các tổ, đội tự quản này đi rà soát, kiểm tra đã giúp các xã, thị trấn có danh sách báo cáo huyện để thực hiện kịp thời các biện pháp giám sát sức khỏe, tổ chức cách ly. Ngoài ra, các tổ, đội tự quản còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Có thể nói, việc thành lập, kích hoạt các tổ, đội tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Thái Thụy nói riêng và toàn tỉnh nói chung khi tình hình dịch diễn biến phức tạp là một bước đi đúng, kịp thời và hiệu quả. Tuy nhiên, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống dịch Covid-19 thì sự chủ động, chung tay của nhân dân có ý nghĩa quyết định, có như vậy mỗi gia đình mới thực sự là một pháo đài, mỗi người dân mới là một chiến sĩ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày