Thứ 2, 06/05/2024, 12:33[GMT+7]

Lực lượng y tế dự phòng xung kích trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Thứ 5, 27/08/2020 | 08:34:43
3,644 lượt xem
Không giống như đợt dịch trước, đợt dịch này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng bởi số lượng người về từ các vùng dịch đông. Trước những diễn biến mới của dịch, nhiệm vụ của những người tham gia phòng, chống dịch càng thêm vất vả, trong đó có lực lượng y tế dự phòng tuyến huyện.

Cán bộ y tế huyện Thái Thụy lấy mẫu xét nghiệm của người đi từ vùng dịch về.

Tăng tốc xét nghiệm, truy vết người nhiễm Covid-19

Những ngày qua, không quản mưa hay nắng, ngày hay đêm, bất cứ khi nào có thông báo cần lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, 3 cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy lại lên đường về các địa phương lấy mẫu xét nghiệm. Địa bàn rộng, nhân lực mỏng trong khi số người cần lấy mẫu nhiều, công việc của cán bộ, nhân viên y tế huyện khá vất vả, chưa kể họ phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao bởi việc lấy mẫu phải tiếp xúc trực tiếp với người từ vùng dịch về ở khoảng cách gần. Tuy nhiên, ai cũng hiểu việc lấy mẫu chính xác để chuyển lên tuyến trên làm xét nghiệm không thể chần chừ, sớm phút nào hay phút đó. Vì thế, cán bộ lấy mẫu xét nghiệm luôn đặt trách nhiệm lên hàng đầu.

Kỹ thuật viên Đàm Thị Linh, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy chia sẻ: Những người tiếp xúc gần, tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19 sẽ được cách ly tập trung, còn lại hầu hết những người từ vùng dịch về được yêu cầu cách ly tại nhà. Việc cách ly tại nhà phụ thuộc nhiều vào ý thức, trách nhiệm của người cách ly, song cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bởi không thể biết ai là F0. Lấy mẫu là công việc bắt buộc kỹ thuật viên phải tiếp xúc gần. Tại huyện Thái Thụy, việc lấy mẫu ở địa điểm và thời gian nào do Khoa Kiểm soát bệnh tật bố trí. Những người lấy mẫu sẽ được địa phương bố trí đến trạm y tế xã vào từng khung giờ khác nhau nhằm tránh đông người và bảo đảm việc giãn cách. Trung bình, mỗi ngày 3 cán bộ của Trung tâm lấy khoảng 50 - 80 mẫu tùy theo số lượng người từ vùng dịch về của mỗi địa phương. Sau khi lấy mẫu, xe chuyên dụng của Trung tâm Y tế huyện sẽ chuyển mẫu lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xét nghiệm kịp thời.

Cũng giống như kỹ thuật viên Đàm Thị Linh, kỹ thuật viên Nguyễn Thị Hồng Điệp, Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà được phân công nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn huyện. Khi có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại xã Hòa Tiến, chị cũng là người trực tiếp lấy mẫu cho các trường hợp F1 tại địa phương. 

Kỹ thuật viên Nguyễn Thị Hồng Điệp chia sẻ, sau những lần đi lấy mẫu xét nghiệm về, chị luôn chủ động tự cách ly với gia đình và mọi người xung quanh. Chị đã quen với việc ăn sau, ngủ riêng dù con còn nhỏ. Nhiều khi hàng xóm sang chơi, chị không dám tiếp đón. Ban đầu nhiều người không hiểu có đôi chút tự ái, sau đó họ hiểu rằng chị giữ khoảng cách để bảo đảm an toàn cho mọi người nên thông cảm. Cũng theo chia sẻ của chị, việc lấy mẫu đôi khi cũng gặp chút khó khăn vì có một số trường hợp không hợp tác, chị lại nhẹ nhàng giải thích. Bên cạnh đó, có những trường hợp phát sinh phải lấy mẫu trong đêm, cán bộ lấy mẫu không thể chần chừ mà phải lập tức lên đường.

Việc lấy mẫu kịp thời nhằm phát hiện sớm, truy vết, cách ly kịp thời người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 như việc khoanh vùng, xử lý 2 ổ dịch tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến (Hưng Hà) và thôn Lạc Thành Nam, xã Tây Ninh (Tiền Hải) là một ví dụ. Đóng góp vào việc xử lý ổ dịch nhanh như thế có công lao không nhỏ của những cán bộ y tế dự phòng tuyến huyện.

Sẵn sàng xông pha vào ổ dịch

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết: Để đáp ứng với công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, lực lượng y tế dự phòng có mặt ở mọi khâu từ giám sát, rà soát, theo dõi, quản lý người từ vùng dịch về; nắm bắt diễn biến tình hình dịch bệnh để tham mưu triển khai các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch kịp thời; phun khử khuẩn xử lý môi trường; chuẩn bị, cung ứng vật tư y tế, nhân lực tham gia các chốt chặn; chỉ đạo tuyến xã. Mỗi công việc đều có khó khăn, vất vả riêng nhưng cán bộ y tế dự phòng tuyến huyện luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Khi một số cán bộ Trạm Y tế xã Hòa Tiến phải cách ly, theo dõi sức khỏe, 3 cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà được tăng cường về thôn Bùi để hỗ trợ địa phương. Y sĩ Hoàng Đức Ninh chia sẻ: Hàng ngày, công việc của chúng tôi là kiểm tra thân nhiệt; giám sát người dân đang cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch; phun khử khuẩn môi trường và phối hợp với trạm y tế xã cấp phát thuốc bảo hiểm y tế, khám bệnh thông thường cho người dân. Dù chưa bao giờ làm công việc này nhưng thời gian ở thôn Bùi chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân nơi đây, đó chính là nguồn động viên để chúng tôi thêm cố gắng.

Công việc của cán bộ trung tâm y tế huyện vốn đã vất vả và gần như không có ngày nghỉ. Tuy nhiên, nếu chỉ một người dân từ vùng dịch về thiếu ý thức, không khai báo y tế hoặc khai báo y tế không trung thực sẽ khiến rất nhiều người vất vả theo, số lượng công việc sẽ nhân lên bội phần và hậu quả thì khó lường. 

Bác sĩ Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà cho biết thêm: Cuối tháng 7 có một trường hợp xã Tiến Đức từ Đà Nẵng về nhưng không khai báo y tế. Chỉ đến khi sốt, mua thuốc điều trị không khỏi, mới đến bệnh viện huyện khám. Thế nhưng đến bệnh viện, trường hợp này cũng chỉ khai báo nhỏ giọt làm mất nhiều thời gian điều tra những người tiếp xúc gần; phải đến khi có lực lượng công an vào cuộc, người này mới khai báo. Sau khi có thông tin từ phía công an, ngay lập tức Trung tâm đã vào cuộc, truy vết kịp thời 28 người tiếp xúc. Rất may, trường hợp này có kết quả xét nghiệm âm tính nếu không hậu quả sẽ khó lường. Do đó, chúng tôi rất mong mọi người dân hãy nêu cao ý thức, trách nhiệm, tự giác, trung thực khai báo và tuân thủ việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Như vậy là đã chung tay, chia sẻ với những người ở tuyến đầu, giúp ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch để dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Hoàng Lanh 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày