Thứ 5, 02/05/2024, 09:45[GMT+7]

Tiền Hải phát triển nhiều mô hình nông nghiệp sạch

Thứ 7, 20/10/2018 | 17:18:21
4,045 lượt xem
Thời gian qua, Hội Nông dân Tiền Hải đã đẩy mạnh tuyên truyền đến hội viên, nông dân tham gia xây dựng mô hình nông nghiệp sạch, liên kết sản xuất, giúp nông dân nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp một cách bền vững.

Mô hình trồng rau thủy canh của hội viên Hội Nông dân xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Là hội viên Hội Nông dân xã Đông Hoàng, anh Bùi Văn Vinh, thôn Hải Long đã mạnh dạn mua lại mảnh đất bỏ hoang phát triển mô hình trồng rau thủy canh, mở ra hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp sạch tại địa phương. Vốn là một y sĩ nên anh Vinh suy nghĩ khi xã hội ngày càng phát triển thì sức khỏe và vấn đề an toàn thực phẩm được quan tâm nhiều hơn cả. Thực phẩm sạch, trong đó có rau sạch sẽ giúp con người khỏe mạnh, an toàn trước bệnh tật. Từ những suy nghĩ đó, anh Vinh luôn ước mơ sẽ xây dựng một mô hình rau sạch trên chính quê hương mình để phục vụ nhu cầu của gia đình và xã hội. Sau nhiều năm nghiên cứu và không ngừng học hỏi trên báo chí, các trang mạng xã hội, đồng thời đi tham quan một số mô hình trồng rau thủy canh ở huyện Đông Triều (Quảng Ninh), anh Vinh đã xây dựng thành công mô hình trồng rau thủy canh, diện tích trồng các loại giống cây nhập ngoại như: xà lách tím của Ý, xà lách cuộn Israel, rau muống, cà chua bảo đảm tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Trồng theo phương pháp thủy canh luân hồi với hệ thống phun tưới tự động, tuân thủ nghiêm ngặt từ khâu làm đất vào khay trồng, kỹ thuật bón phân cũng như nước tưới cho rau phải được tiệt trùng, từ đó cho ra những sản phẩm rau sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Với diện tích 1.000m2, bước đầu mô hình cho hiệu quả kinh tế gấp 4 lần so với phương pháp trồng rau truyền thống.

Tại xã Đông Cơ, phong trào chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang làm vườn trồng cây ăn quả đang được hội viên nông dân tích cực hưởng ứng. Trang trại gần 6ha của ông Nguyễn Đốc Ngữ, thôn Lương Điền, được chuyển đổi từ vùng úng trũng sang trồng cây ăn quả, nuôi thủy sản đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hàng năm, diện tích cây ăn quả của gia đình ông Ngữ cho thu nhập gần 100 triệu đồng. Ông Ngữ chia sẻ: Để trồng các loại cây táo, ổi, chanh... tươi tốt, không sâu bệnh, cho hoa trái sum suê là cả một nghệ thuật và đúc rút kinh nghiệm rất nhiều năm. Từ khâu trồng, chăm sóc, bón phân, phòng ngừa sâu bệnh đến khi thu hoạch đều phải theo quy trình, sao cho những sản phẩm vừa ngon, vừa đẹp mắt, quan trọng nhất là phải sạch, an toàn thực phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn cung cấp ra thị trường.

Mô hình trồng rau sạch ở Tiền Hải.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tiền Hải cho biết: Nhiều năm qua, Hội Nông dân Tiền Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, tổ chức vận động các hộ gia đình nông dân không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại trong trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao chất lượng thực phẩm. Tuy nhiên, muốn phát triển nông nghiệp bền vững thì cần phải có sản phẩm nông nghiệp an toàn, đa dạng, số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ nhận thức đến hành động, Hội Nông dân Tiền Hải đã xây dựng đề án các mô hình sản xuất nông nghiệp an toàn. Hội bắt đầu bằng tuyên truyền định hướng cho nông dân nhận thức rõ về hiệu quả bền vững từ sản xuất các sản phẩm nông nghiệp không dùng chất hóa học, đồng thời tổ chức cho hội viên tham quan các mô hình ngoài tỉnh, động viên và hỗ trợ hội viên có điều kiện mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học đầu tư vào trang trại, gia trại sản xuất sản phẩm sạch. Để giúp nông dân có điều kiện tốt về vốn, kiến thức nhằm phát triển sản xuất, Hội Nông dân đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho hơn 11.000 hộ hội viên vay trên 260 tỷ đồng từ các ngân hàng và Quỹ hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế. Từ việc hỗ trợ về giống, vốn, khoa học kỹ thuật, Hội đã xây dựng thành công 14 mô hình về chăn nuôi lợn sạch an toàn, không dùng chất cấm, 20 ao nuôi tôm thẻ không dùng hóa chất, 2 mô hình rau thủy canh nhà lưới, 1 mô hình nuôi tảo biển, 3 mô hình nuôi tôm và lúa, 7 mô hình trang trại nuôi gà sạch không dùng thức ăn công nghiệp, không dùng kháng sinh, tăng trọng quy mô hàng chục nghìn con. Xây dựng được 8 cánh đồng mẫu lớn chuyên sản xuất lúa giống, lúa sạch an toàn chất lượng cao với trên 400ha. Ký kết, hợp tác được 25 hợp đồng bao tiêu sản phẩm từ các siêu thị, doanh nghiệp chế biến tiêu thụ nông sản do Hội Nông dân làm cầu nối và bảo đảm đầu ra cho nông dân và đặc biệt là 100% hợp đồng được ký kết bao tiêu sản phẩm đều là sản phẩm sạch an toàn.

Mạnh Thắng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày