Thứ 5, 02/05/2024, 18:14[GMT+7]

Hiệu quả từ chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Thứ 5, 25/10/2018 | 08:41:04
1,527 lượt xem
Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, 10 năm qua, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã huy động nhiều nguồn lực thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo, dạy nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và đạt được kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển.

Ngành đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận với các dịch vụ xã hội. 10 năm qua, nguồn vốn tín dụng đã cho 148.029 lượt hộ vay với số tiền 2.357 tỷ đồng; trong đó có 104.513 lượt hộ nghèo, 43.516 lượt hộ cận nghèo. Nhiều hộ nghèo sử dụng vốn vay có hiệu quả, trả vốn đúng hạn, tỷ lệ nợ quá hạn ở mức thấp. Việc áp dụng linh hoạt phương thức cho vay, chủ yếu là ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội trên cơ sở hình thành các nhóm tín dụng tiết kiệm đã tạo được sự tương trợ giữa những người vay, đồng thời góp phần giảm các khoản vay quá hạn. Hộ nghèo được tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay như: vay vốn sản xuất kinh doanh, vay vốn học sinh, sinh viên, vay nước sạch và vệ sinh môi trường, vay vốn xuất khẩu lao động ... có cơ hội vươn lên thoát nghèo.

Thực hiện chính sách an sinh xã hội, 10 năm qua, toàn tỉnh  đã cấp trên 1.588.000 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo với tổng kinh phí trên 548 tỷ đồng; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ 30% kinh phí mua thẻ BHYT thuộc trách nhiệm người cận nghèo và người nghèo thiếu hụt đa chiều phải đóng khi tham gia BHYT từ năm 2013 bằng nguồn ngân sách tỉnh. Với mục tiêu bảo đảm cho con của hộ nghèo có điều kiện cần thiết, tối thiểu trong học tập, tạo điều kiện được tiếp cận với các trường đào tạo dạy nghề, tỉnh đã thực hiện miễn giảm học phí cho trên 162.000 lượt học sinh thuộc hộ nghèo với kinh phí trên 32 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ giáo dục đã giúp học sinh nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ điều kiện học tập, nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm, tỷ lệ huy động trẻ em đến trường theo độ tuổi tăng.

Sau gần 9 năm (2009-2018) triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở, tỉnh Thái Bình đã triển khai hỗ trợ xây dựng nhà cho 5.980 hộ, tổng số vốn giải ngân trên 117 tỷ đồng. Ngoài ra, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các ngành liên quan tham mưu thực hiện chính sách khác hỗ trợ cho hộ nghèo như: hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo và hộ có đối tượng bảo trợ xã hội; trợ giúp pháp lý cho người nghèo; hỗ trợ lao động hộ nghèo được đào tạo nghề, tạo việc làm và xuất khẩu lao động; thực hiện chính sách trợ giúp xã hội đối với người thuộc hộ nghèo...

Nghề may tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn

Đẩy mạnh đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn, những năm qua, Thái Bình đã  tập trung hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị dạy nghề cho các đơn vị dạy nghề với số tiền 73.900 triệu đồng. Việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nghề đã giúp các cơ sở mở rộng được quy mô và nâng cao được năng lực, chất lượng đào tạo nghề cho người lao động. Người lao động có điều kiện để nâng cao kỹ năng thực hành nghề; chất lượng lao động dần đáp ứng được yêu cầu sản xuất thực tiễn của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh. Từ năm 2012, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức, quản lý dạy nghề phi nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức, quản lý dạy nghề nông nghiệp. Tổng kinh phí hỗ trợ lao động nông thôn học nghề 78,974 tỷ đồng, đã dạy nghề cho 77.077 người. Số lao động có việc làm học nghề phi nông nghiệp sau đào tạo bình quân đạt 75%. Quy mô, cơ cấu các ngành nghề đào tạo cơ bản phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện học tập của người lao động. Số lượng người lao động được tuyển sinh đào tạo, dạy nghề ở các cấp trình độ ngày một tăng. Các ngành nghề đào tạo ngày càng đa dạng, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu sử dụng lao động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh cũng như phục vụ tốt quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhờ được hỗ trợ nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi, nhiều gia đình đầu tư phát triển chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao

Mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp và ngành nghề đào tạo đã hình thành và phát triển theo quy hoạch, cơ bản đáp ứng được nhu cầu đào tạo cả 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp, sơ cấp với trên 30 nghề. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 30 cơ sở giáo dục nghề nghiệp; ngoài ra còn có trường đại học, các doanh nghiệp… cũng tham gia đào tạo nghề nghiệp cho người lao động; 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có trung tâm giáo dục nghề  nghiệp - giáo dục thường xuyên, đây là nòng cốt trong việc triển khai thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Chính sách về dạy nghề được đổi mới, đặc biệt ưu đãi đối với nhóm lao động thuộc hộ nghèo, hộ gia đình người có công với cách mạng, hộ bị thu hồi đất canh tác, phụ nữ bị mất việc làm... đã khuyến khích được nhiều người lao động tham gia học nghề để tìm việc làm, tự tạo việc làm, ổn định đời sống và an sinh xã hội, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh hàng năm. Đặc biệt, việc xã hội hóa hoạt động dạy nghề đã huy động tiềm năng, cơ sở vật chất của một số tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đóng góp cho phát triển sự nghiệp giáo dục nghề nghiệp. Vì vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề không ngừng tăng qua các năm (bình quân 2,5%/năm), góp phần tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo chung của tỉnh.

Chính sách giảm nghèo, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn của tỉnh 10 năm qua đã thực sự đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo tỉnh Thái Bình từ 10,3% (năm 2008) xuống 8,5% (năm 2010) (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2006 - 2010); từ 8,12% (năm 2011) xuống còn 2,9% (năm 2015) (theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015) và từ 6,61% (năm 2016) xuống 4,01% (năm 2017) (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 -2020).

Mạnh Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày