Thứ 7, 18/05/2024, 07:56[GMT+7]

Nuôi vịt biển

Thứ 3, 30/10/2018 | 14:59:33
1,660 lượt xem
Mô hình chăn nuôi vịt biển năm 2018 vừa được Trung tâm Khuyến nông nghiệm thu với nhiều kết quả khả quan, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân khu vực ven biển.

Giống vịt biển 15 - Đại Xuyên thích nghi rất tốt với tập quán chăn nuôi của nông dân địa phương.

Sau hơn 2 tháng nuôi đàn vịt biển 15 - Đại Xuyên do mô hình hỗ trợ theo quy trình chăn nuôi an toàn sinh học, ông Ngô Văn Duẩn, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) nhận thấy rõ lợi ích và hiệu quả kinh tế do giống vịt mới này mang lại. 

Ông Duẩn cho biết: Qua quá trình chăn nuôi, tôi thấy giống vịt mới này rất dễ nuôi, có sức đề kháng cao hơn các giống vịt tại địa phương, tỷ lệ hao hụt thấp. Vịt tăng trọng nhanh, chất lượng thịt thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng. Gia đình tôi được hỗ trợ 415 con vịt giống, 30% chi phí mua thức ăn và thuốc thú y; sau khi trừ mọi chi phí cho thu lãi 17 triệu đồng.

Năm 2018 là năm thứ 2 Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thực hiện mô hình chăn nuôi vịt biển 15 - Đại Xuyên, nằm trong dự án “Xây dựng mô hình chăn nuôi giống vịt biển 15 - Đại Xuyên cho các tỉnh ven biển miền Bắc và miền Trung”. Mô hình được triển khai tại 3 xã: Đông Hải, Đông Long, Đông Xuyên của huyện Tiền Hải với quy mô 7.500 con vịt biển 15 - Đại Xuyên ở 18 hộ. Mô hình được hỗ trợ toàn bộ vịt giống, 30% thức ăn và thuốc thú y; đặc biệt, tham gia mô hình, các hộ còn được cán bộ hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Kết quả mô hình cho thấy, đàn vịt khỏe mạnh, ít bị bệnh; tỷ lệ nuôi sống cao (95,83%); tăng trọng nhanh, trọng lượng đạt 2,87kg lúc 10 tuần tuổi; tiêu tốn thức ăn thấp (2,49kg thức ăn/1kg trọng lượng), thích hợp với nuôi công nghiệp hoàn toàn. Đặc biệt là giống vịt có khả năng tự kiếm mồi rất tốt ở cả nước mặn và nước lợ.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên cho biết: Giống vịt biển 15 - Đại Xuyên được trung tâm chọn tạo cho năng suất và chất lượng tốt, thích nghi với điều kiện chăn nuôi vùng nước mặn, lợ. Vịt có khả năng thích nghi và sản xuất tốt trong điều kiện chăn nuôi và khí hậu của nước ta, có thể sử dụng thức ăn là các phụ phẩm nông nghiệp, thích hợp phương thức nuôi công nghiệp, bán công nghiệp, tận dụng đều mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sau 2 năm triển khai mô hình tại Thái Bình cho thấy, giống vịt biển 15 - Đại Xuyên thích nghi rất tốt với điều kiện chăn nuôi tại vùng nước mặn, lợ và tập quán chăn nuôi của nông dân địa phương. Tuy nhiên, đây là giống vịt mới, người tiêu dùng chưa biết đến nhiều nên để mở rộng mô hình trong thời gian tới cần có các hoạt động quảng bá tới người tiêu dùng đồng thời mở rộng quy mô sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị.

Ở tỉnh ta, vịt là đối tượng nuôi chủ yếu phát triển ở những khu vực có ao, hồ, hay chăn thả trên những cánh đồng lúa sau thu hoạch. Từ thành công của mô hình nuôi vịt biển 15 - Đại Xuyên cho thấy, đây là đối tượng nuôi mới có thể thay thế nuôi trồng thủy sản không hiệu quả do dịch bệnh hiện nay, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân vùng biển; thay đổi tập quán chăn nuôi từ nhỏ lẻ, thời vụ sang nuôi công nghiệp hoàn toàn, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời tạo ra sản phẩm với số lượng lớn, chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường. Trong tương lai, khi tình trạng xâm nhập mặn gia tăng, giống vịt này được kỳ vọng sẽ trở thành đối tượng vật nuôi giúp người dân có kế sinh nhai và phát triển kinh tế ổn định.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày