Thứ 2, 29/07/2024, 07:26[GMT+7]

Đồng loạt tăng giá dịch vụ khám, chữa bệnh

Thứ 2, 21/10/2019 | 18:12:16
1,807 lượt xem
Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 13/2019/TT-BYT và Thông tư số 14/2019/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám, chữa bệnh giữa các bệnh viện, bao gồm giá khám, chữa bệnh có Bảo hiểm y tế (BHYT) và ngoài phạm vi BHYT.

Đón tiếp bệnh nhân tại Phòng khám Đa khoa Phúc Sơn, xã Thụy Phúc (Thái Thụy)

Cụ thể, từ ngày 20/8/2019 trên 1.900 dịch vụ y tế sẽ được điều chỉnh tăng giá, với mức từ 2-10% ở giá các dịch vụ khám bệnh, xét nghiệm, ngày giường bệnh…

Cụ thể, đối với bệnh viện hạng I, mức giá dịch vụ ngày giường bệnh tối đa là 705.000 đồng/ngày, bệnh viện hạng II là 602.000 đồng/ngày. Giá dịch vụ khám bệnh BHYT tại bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I là 38.700 đồng (hiện là 37.000 đồng); bệnh viện hạng II: 34.500 đồng (hiện là 33.000 đồng); bệnh viện hạng III: 30.500 đồng (hiện là 29.000 đồng); bệnh viện hạng IV, trạm y tế xã: 27.500 đồng (hiện là 26.000 đồng).

Giá khám sức khỏe toàn diện cho người đi xuất khẩu lao động tăng lên mức 450.000 đồng (hiện là 420.000 đồng). Giá dịch vụ khám cấp giấy chứng thương, giám định y khoa, khám sức khỏe toàn diện lao động, lái xe, khám sức khỏe định kỳ (không kể xét nghiệm, X-quang) tăng lên 160.000 đồng (hiện là 145.000 đồng)…

Theo Bộ Y tế, dịch vụ y tế tăng giá lần này không ảnh hưởng đến người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người dân sinh sống tại huyện đảo, xã đảo; người có công với cách mạng... bởi được BHYT thanh toán 100%. Người cận nghèo, tỷ lệ đồng chi trả là 5% nên mức độ tác động không đáng kể. Người có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% sẽ tăng chi phí 5-20%. Với cơ sở khám chữa bệnh, điều chỉnh giá dịch vụ lần này giúp tăng nguồn thu để trả lương theo mức lương cơ sở 1.490.000 đồng.

Tuy nhiên, việc tăng giá dịch vụ y tế, người dân không có BHYT sẽ phải chịu mức chi phí khá lớn. Điều băn khoăn lớn nhất hiện nay của nhiều người bệnh đó là trong khi giá dịch vụ y tế tăng nhưng chất lượng phục vụ, khám chữa bệnh của nhiều cơ sở y tế vẫn… giậm chân tại chỗ, chưa tương xứng. Vì vậy, để bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân, các bệnh viện cần nỗ lực hơn nữa trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, chất lượng chuyên môn, cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi, phiền hà cho người bệnh.

Mạnh Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày