Thứ 2, 29/07/2024, 05:15[GMT+7]

Tiền Hải: Thực hiện hiệu quả công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện

Thứ 4, 23/10/2019 | 09:18:15
1,032 lượt xem
Là một trong những đơn vị có số lượng người tham gia BHXH tự nguyện đạt cao của tỉnh, những năm qua, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện của Bảo hiểm xã hội huyện Tiền Hải đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Người dân huyện Tiền Hải tham gia hội nghị tư vấn về chính sách BHXH, BHYT.

BHXH tự nguyện là một trong những chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người lao động tự do, có thu nhập thấp và không ổn định. Tham gia loại hình bảo hiểm này, người lao động được hưởng lương hưu, giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già đồng thời khi chết được hưởng chế độ mai táng phí. Xác định được điều đó nên ngay từ đầu năm, BHXH huyện Tiền Hải đã tham mưu với Huyện ủy, HĐND, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đối với các xã, thị trấn đồng thời xây dựng phương án phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cho từng đơn vị. Đến nay, toàn huyện có 105 đại lý thu BHXH tự nguyện ở 35 xã, thị trấn hoạt động dưới các hình thức gồm: Đại lý thu do UBND xã giới thiệu giao hội LHPN xã quản lý, đại lý thu do trạm y tế xã quản lý, đại lý thu của bưu điện văn hóa xã trực thuộc bưu điện huyện quản lý. Trong đó đại lý của bưu điện văn hóa xã do BHXH tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu, còn lại sẽ do BHXH huyện giao chỉ tiêu.

Để đạt được mục tiêu, kết quả đề ra, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể tại địa phương tổ chức các buổi tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT cho người dân, trong đó chú trọng vào lực lượng trong độ tuổi lao động đang lao động tự do tại các cơ sở kinh doanh hộ gia đình, cá thể, trang trại, nông trại, thủy hải sản, dịch vụ thương mại…

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội huyện đã tích cực phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức các hội nghị tuyên truyền về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện đến với đông đảo người dân. Để đảm bảo về thành phần, số người tham dự, chất lượng, nội dung các hội nghị, Bảo hiểm xã hội huyện đã xây dựng chương trình, nội dung, địa điểm cụ thể, chỉ đạo các trưởng, phó thôn rà soát, lập danh sách các hộ gia đình có thành viên trong độ tuổi lao động có thu nhập hàng tháng, có điều kiện kinh tế nhưng chưa tham gia BHXH tự nguyện. Từ đó, các cán bộ của bưu điện huyện sẽ trực tiếp đến các gia đình để gặp gỡ, tư vấn trước về chế độ, chính sách BHXH tự nguyện, phát tài liệu tuyên truyền và mời đến dự hội nghị tư vấn đối thoại. Khi đến tham gia hội nghị, người dân sẽ được các cán bộ bưu điện trực tiếp làm thủ tục đăng ký BHXH tự nguyện. Trường hợp người dân không mang theo kinh phí vẫn có thể đăng ký tham gia ngay lúc đó. Trong 10 ngày sau, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà thu phí và hoàn thiện hồ sơ, giao sổ BHXH đến tận tay người dân. Trường hợp người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện từ lần thứ 2 trở lên, người dân chỉ cần đến điểm giao dịch để đóng kinh phí, nếu không đi được, nhân viên bưu điện sẽ đến tận nhà để thu kinh phí. Đến nay, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với bưu điện huyện tổ chức được 21 hội nghị tuyên truyền cho 1.785 người dân của 21 xã trong huyện. Số người tham gia BHXH tự nguyện thông qua hội nghị tuyên truyền là 1.076 người, chiếm 60% trong tổng số người đến tham gia hội nghị. Tính đến hết tháng 6, toàn huyện đã phát triển được 1.250 đối tượng tăng mới, nâng tổng số người tham gia BHXH tự nguyện lên 1.869 đạt 120% kế hoạch, trở thành huyện có số người tăng mới tham gia BHXH tự nguyện đạt cao nhất tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2019.

Mặc dù được triển khai từ năm 2008 nhưng trên thực tế, số người tham gia BHXH tự nguyện của huyện vẫn còn tăng chậm. Số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện chưa tham gia loại hình bảo hiểm này còn nhiều. Người dân chưa hiểu đầy đủ về chính sách ưu việt của BHXH tự nguyện, thu nhập còn thấp và không ổn định. Nhiều người chưa có thói quen tham gia BHXH khi còn trẻ để hưởng lương hưu khi về già, lúc ốm đau. Công tác tuyên truyền tuy đã được tăng cường nhưng vẫn chưa phù hợp với các nhóm đối tượng.

Ông Phạm Đại Hải, Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tiền Hải cho biết: Điểm mới trong các giải pháp được Bảo hiểm xã hội huyện Tiền Hải triển khai đó là nhân viên ngành bưu điện trực tiếp đi tuyên truyền và giải quyết các thủ tục khi người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. Từng bộ phận nhân viên bưu điện sẽ đảm nhận phần việc của mình để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân kể từ khâu đăng ký đến khi nhận được sổ BHXH tự nguyện và đóng kinh phí. Thời gian tới, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền cơ sở, các hội, đoàn thể tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp chính sách BHXH với nhân dân. Mở rộng hệ thống mạng lưới đại lý thu BHXH tự nguyện, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nhận thức và sự hiểu biết của nhân viên đại lý về các chính sách, chế độ BHXH. Tiếp tục triển khai đồng bộ tất cả các giải pháp đã đề ra, trong đó tập trung vào giải pháp phối hợp với bưu điện huyện tiếp tục tuyên truyền và giải quyết các thủ tục để phát triển hơn nữa đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.

Thu Trang

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày