Thứ 2, 29/07/2024, 03:29[GMT+7]

Bình Nguyên: Sử dụng hiệu quả vốn tín dụng chính sách

Thứ 3, 22/10/2019 | 09:40:18
984 lượt xem
Là xã thuần nông của huyện Kiến Xương, thời gian qua xã Bình Nguyên luôn quan tâm nâng cao đời sống nhân dân. Một trong những giải pháp quan trọng được xã triển khai thực hiện đó là sử dụng có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ, từ đó giúp người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Gia đình chị Phạm Thị Én (thôn An Chỉ) phát triển chăn nuôi từ vốn tín dụng chính sách

 
Chúng tôi đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình chị Phạm Thị Én - một trong những thành viên vay vốn mang lại hiệu quả cao của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn An Chỉ do Hội Phụ nữ xã quản lý. Được Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Kiến Xương tạo điều kiện cho vay 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo với thủ tục vay rất nhanh chóng, đơn giản, gia đình chị Én đã đầu tư cải tạo ao để nuôi 200 con ba ba, 7.000 con cá rô đồng, 150 con ngan và 150 con gà. Chị Én tâm sự: Mặc dù nguồn vốn tuy nhỏ nhưng đã giúp gia đình tôi rất nhiều để có thể ổn định sản xuất, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống. Cũng như gia đình chị Én, gia đình chị Phạm Thị Mỵ (thôn Quân Hành), chủ cơ sở chuyên sản xuất ghế mây nhựa đang được vay 40 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm để phát triển mở rộng cơ sở sản xuất ghế mây nhựa. Chị Mỵ cho biết: Nếu không có nguồn vốn vay ngân hàng thì tôi không thể phát triển được cơ sở như ngày hôm nay. Với thủ tục vay rất đơn giản, nhanh chóng, tôi đã đầu tư mua nguyên vật liệu, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động vệ tinh với thu nhập trung bình 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Đó là hai trong số 338 hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn xã Bình Nguyên đang được vay vốn ưu đãi của Chính phủ. Ông Bùi Mạnh Hằng, Chủ tịch UBND, Trưởng ban giảm nghèo xã cho biết: Để nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, cùng với việc thành lập Ban giảm nghèo xã do đồng chí Chủ tịch UBND xã làm trưởng ban; cấp ủy, chính quyền địa phương còn tích cực chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể quản lý tốt các tổ tiết kiệm và vay vốn nhận ủy thác qua Ngân hàng CSXH; chỉ đạo tổ chức bình xét cho vay công khai, đúng đối tượng thụ hưởng. Bên cạnh đó, Ban giảm nghèo xã cũng tích cực tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng ưu đãi để mọi người dân cùng biết và thực hiện; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ vay vốn, qua đó tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong cho vay tín dụng ưu đãi ở cơ sở. Thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư; cấp ủy, chính quyền địa phương còn nâng cao trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tín dụng chính sách đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay và công tác đôn đốc các thành viên trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn.

Triển khai có hiệu quả các giải pháp, từ khi thực hiện cho vay ưu đãi của Chính phủ, xã Bình Nguyên chưa để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, các thành viên được vay vốn đều trả nợ gốc và lãi đúng thời hạn. Đến ngày 29/9, tổng dư nợ cho vay ưu đãi của Chính phủ trên địa bàn xã đạt 11,672 tỷ đồng với một số chương trình có tỷ lệ dư nợ cao như: cho vay hộ mới thoát nghèo (dư nợ 6,104 tỷ đồng cho 171 hộ vay), cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (dư nợ 3,849 tỷ đồng cho 227 hộ vay), cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (dư nợ 579 triệu đồng cho 19 hộ vay)…

Minh Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày