Thứ 2, 29/07/2024, 03:32[GMT+7]

Xứng là lính Cụ Hồ

Thứ 3, 22/10/2019 | 09:41:38
961 lượt xem
Trong kháng chiến những người con của quê hương Hưng Hà đã đóng góp xương máu cùng cả nước giành lại độc lập dân tộc. Hòa bình lập lại, những cựu binh trở về với cuộc sống đời thường vẫn luôn phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ” gương mẫu trên mọi lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế.

Trang trại của CCB Nguyễn Đức Xuân, xã Độc Lập (Hưng Hà)

Trở về từ chiến trường, quyết tâm làm giàu luôn thôi thúc trong lòng CCB Nguyễn Dụng Bảy, xã Điệp NôngNnhận thấy nhu cầu về vật liệu xây dựng của người dân rất lớn trong khi các lò gạch thủ công đang dần bị xóa bỏ vì gây ô nhiễm môi trường, ông đã tìm hiểu công nghệ sản xuất gạch không nung. Năm 2007, ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng kết hợp cùng nguồn vốn tích lũy của gia đình đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua máy để sản xuất gạch không nung. Từ một máy sản xuất ban đầu, từng bước ông đã mở rộng quy mô nhà xưởng với diện tích 7.000m2, đầu tư thêm 2 máy sản xuất gạch không nung với sản lượng 1 vạn viên gạch/ngày. Bình quân mỗi năm doanh thu đạt 3 tỷ đồng. Không dừng lại ở đó, cuối năm 2017, ông Bảy lại tiếp tục đầu tư 4 tỷ đồng xây dựng cơ sở sản xuất hương với 50 máy làm hương. Đến nay, lợi nhuận thu được của gia đình ông đạt hàng tỷ đồng. Ông Bảy cho biết: Mỗi ngày, cơ sở của gia đình sản xuất khoảng 3 tấn hương xuất khẩu đi Ấn Độ, tạo việc làm cho 70 lao động địa phương với lương bình quân từ 3,5 - 4 triệu đồng/người/tháng.

Trở về quê hương với thương tật bậc 2/4, CCB Cao Đăng Khiệu, xã Cộng Hòa có cuộc sống hết sức khó khăn, ông và vợ phải làm đủ nghề để nuôi gia đình có 3 con nhỏ. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, ông luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế gia đình. Từ làm ruộng, nuôi lợn, gà để có thêm thu nhập, dần dần ông chuyển sang nuôi bò. Ban đầu ông chỉ nuôi vài con, đến năm 2015, nhận thấy vùng đất bãi ven sông trồng ngô kém hiệu quả có tiềm năng cho phát triển chăn nuôi đại gia súc, ông đã mạnh dạn đấu thầu 13 mẫu đất, đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng trang trại nuôi bò sinh sản. Nhờ nỗ lực lao động, từ 36 con bò cái ban đầu, đến nay, trang trại của ông đã có gần 100 bò cái. Năm 2018, gia đình ông đã thu hồi toàn bộ vốn, tiếp tục nhân rộng đàn bò và thu lãi hàng trăm triệu đồng. Bên cạnh nuôi bò sinh sản, ông Khiệu còn trồng 1.500 cây lấy gỗ. Ước tính doanh thu sau 10 năm trồng cây sẽ đạt hơn 5 tỷ đồng.

CCB Hưng Hà tích cực phát triển kinh tế gia đình.

Cũng như ông Khiệu, ông Bảy, năm 2007 CCB Nguyễn Đức Xuân, thôn Đồng Phú, xã Độc Lập đã mạnh dạn xây dựng trang trại nuôi gà với số lượng hàng nghìn con. Ông Xuân chia sẻ: Ngoài nuôi gà, những năm gần đây tôi nhận thấy nuôi cá lồng mang lại hiệu quả cao nên năm 2013 tôi cùng 2 CCB khác đầu tư nuôi 40 lồng cá trên sông. Năm 2015, tôi trồng thêm 800 gốc cam đến nay đã bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu. Nhờ mạnh dạn đầu tư làm ăn, bình quân mỗi năm tổng doanh thu của gia đình ông Xuân đạt 2 - 3 tỷ đồng.

Những CCB dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, địa phương ở huyện Hưng Hà đã thực sự trở thành tấm gương tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xứng đáng là những người lính Cụ Hồ trên mặt trận mới.

Ngọc Hân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày