Chủ nhật, 28/07/2024, 21:32[GMT+7]

Tiện ích trong việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử bảo hiểm xã hội

Thứ 3, 19/11/2019 | 16:45:37
1,710 lượt xem
Những năm qua, bên cạnh hình thức tiếp nhận và trả kết quả trực tiếp tại bộ phận một cửa, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã không ngừng nâng cấp phần mềm giao dịch điện tử, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến. Đây là hình thức giao dịch mang lại nhiều tiện ích, quản lý đối tượng thụ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên phần mềm điện tử, vừa mang tính bảo mật cao, vừa thuận tiện trong quá trình tra cứu thông tin.

Các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện mọi giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN trên thiết bị kết nối mạng internet.

Bảo hiểm xã hội tỉnh bắt đầu thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 7/2015. Đến thời điểm hiện tại đã có 21.000 lượt hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử. 10 tháng đầu năm 2019, Bảo hiểm xã hội tỉnh tiếp nhận khoảng 145.000 lượt hồ sơ, trong đó có 66.000 lượt hồ sơ tiếp nhận qua giao dịch điện tử, chiếm khoảng 45% trong tổng số lượt giao dịch. Con số này cho thấy, việc thực hiện giao dịch điện tử trong tiếp nhận hồ sơ BHXH ngày càng chiếm ưu thế và phát huy hiệu quả tích cực. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Việc triển khai, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu thực tế cho tổ chức, công dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử mọi lúc, mọi nơi, tạo ra một phương thức giao dịch hiện đại, minh bạch giữa cơ quan nhà nước và các tổ chức, cá nhân, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính. Thay vì kê khai hồ sơ giấy và phải đến cơ quan Bảo hiểm xã hội trình nộp, thì nay, đơn vị sử dụng lao động chỉ cần thực hiện mọi giao dịch về BHXH, BHYT, BHTN trên máy tính của đơn vị, cá nhân và gửi qua hệ thống phần mềm giao dịch điện tử của ngành trên internet. Đối với cá nhân không có thiết bị ký số chỉ cần có mã số BHXH, số điện thoại đang hoạt động, máy tính hoặc thiết bị kết nối mạng internet là có thể đăng ký giao dịch mạng trên cổng giao dịch điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Các đơn vị, tổ chức, cá nhân chủ động thời gian nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian chờ đợi, chuyển phát, in ấn. Cơ quan Bảo hiểm xã hội căn cứ trên hồ sơ điện tử đã được ký số để giải quyết và trả kết quả về tận đơn vị thông qua dịch vụ bưu điện. Chi phí chuyển phát hồ sơ và trả kết quả do cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả.

Trung tâm Truyền hình cáp Thái Bình là đơn vị đã sử dụng giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BHTN từ năm 2016. Công ty hiện có 65 lao động, trong đó có 56 người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Ông Nguyễn Tất Triển, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Trung tâm Truyền hình cáp Thái Bình cho biết: Trước đây cứ hàng tháng, hàng quý chúng tôi phải đến cơ quan Bảo hiểm xã hội để thực hiện nộp tờ khai, làm các thủ tục về bảo hiểm xã hội, mất rất nhiều thời gian đi lại, chi phí in ấn. Khi hiểu được những tiện ích mà giao dịch điện tử BHXH mang lại, đơn vị chúng tôi đã triển khai và áp dụng hình thức này. Sau một thời gian áp dụng, đơn vị chúng tôi và bản thân người lao động vừa tra cứu được những thông tin liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN; vừa tiết kiệm chi phí, vừa tiết kiệm thời gian.

Để việc thực hiện giao dịch điện tử đạt hiệu quả, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã không ngừng đầu tư nâng cấp hệ thống trang thiết bị đảm bảo thông tin liên lạc từ huyện lên tỉnh, từ tỉnh lên trung ương được thông suốt. Tổ chức tập huấn về giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN cho cán bộ Bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là hình thức giao dịch mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội, đảm bảo quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết thêm: Trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo các điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4. Cung cấp dịch vụ công điện tử, hỗ trợ truy cập cho thiết bị di động. Các ứng dụng trên nền tảng di động sẽ cho phép truy cập, tra cứu và khai thác thông tin một cách tiện lợi và đa dạng cho các cá nhân, tổ chức tham gia giao dịch với cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Thu Hoài

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày