Chủ nhật, 28/07/2024, 19:30[GMT+7]

Bỏ túi trên 300 triệu đồng/năm nhờ nuôi thỏ New Zealand

Chủ nhật, 01/12/2019 | 15:06:23
801 lượt xem
Kinh tế gia đình không ổn định bởi vòng luẩn quẩn “được mùa mất giá” khi trồng cây màu và chăn nuôi lợn, gà, năm 2014, ông Vũ Xuân Thọ, khu Cộng Hòa, thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đã quyết định nuôi thỏ New Zealand. Đến nay, mô hình của ông thu lãi trên 300 triệu đồng/năm, được nhiều người dân đến tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm.

Mô hình nuôi thỏ của ông Vũ Xuân Thọ mang lại hiệu quả kinh tế cao, được nhiều nông dân đến học hỏi kinh nghiệm.

Kể lại quá trình phát triển kinh tế gia đình, ông Thọ cho biết: Trước đây, gia đình tôi cũng chăn nuôi lợn, gà, tuy nhiên, giá cả năm được năm mất lại thêm dịch bệnh nên nhiều khi không có lãi. Tìm hiểu qua sách báo và thăm quan mô hình nuôi thỏ ở một số địa phương trong và ngoài tỉnh, năm 2014, tôi quyết định cải tạo chuồng trại để nuôi thỏ New Zealand. Lúc đầu, tôi chỉ nuôi thử nghiệm 20 thỏ giống, tuy nhiên, do kinh nghiệm còn hạn chế nên thỏ sinh trưởng phát triển chậm, không có hiệu quả kinh tế. Để tích lũy kinh nghiệm, ngoài việc tìm hiểu thực tế, tôi còn tham khảo kiến thức chăn nuôi trên tivi, sách, báo, đầu tư hệ thống chuồng trại kín đồng thời áp dụng kỹ thuật chăn nuôi an toàn sinh học. Đến nay, việc chăn nuôi đã thuận lợi hơn, đàn thỏ phát triển ổn định và tăng lên trên 2.000 con, trong đó có gần 400 thỏ bố mẹ.

Theo ông Thọ, giống thỏ New Zealand có ưu điểm về khả năng sinh sản tốt, thịt thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng. Theo đó, một năm thỏ mẹ có thể sinh sản 5 - 6 lứa, mỗi lứa 6 – 8 con; thỏ thương phẩm nuôi khoảng 3 - 4 tháng có thể xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 2 – 2,5 kg/con. Bên cạnh đó, thức ăn của thỏ cũng không quá cầu kỳ, ngoài cho ăn cám có thể bổ sung thêm một số loại thức ăn sẵn có như: ngô, khoai lang, rau xanh… Tuy nhiên, thỏ cũng rất dễ nhiễm bệnh ngoài da và đường ruột, do vậy để thỏ sinh trưởng phát triển tốt người nuôi cần chú trọng phòng bệnh cho thỏ, tiêm vắc xin cho thỏ mẹ 6 tháng/lần, thỏ con từ 1,5 tháng tuổi sẽ tiêm một lần cho tới khi xuất bán. Ngoài ra, ông còn pha các loại vitamin vào nước hoặc thức ăn để thỏ ăn nhiều, nhanh lớn nhằm tăng sức đề kháng. Để thỏ luôn khỏe mạnh, chuồng trại phải thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông do đó ông xây dựng chuồng kín, lắp đặt hệ thống quạt thông gió, giàn nước, phủ vải trên mái nhà và tưới nước để làm mát về mùa hè; mùa đông che chắn kín để giữ ấm cho thỏ. Các chuồng nuôi đặt cách xa mặt đất 50cm và có lắp hệ thống máng uống nước tự động. Toàn bộ chất thải của thỏ được xử lý bằng chế phẩm sinh học vừa giải quyết ô nhiễm môi trường vừa giúp thỏ tránh được nhiều bệnh như: nấm, ghẻ, tiêu chảy…

Đầu ra thuận lợi, các nhà hàng, thương lái đến tận trại thỏ của ông để thu mua. Hàng tháng ông xuất ra thị trường 5 - 6 tạ thịt thỏ, với giá trung bình dao động từ 80.000 – 90.000 đồng/kg, có thời điểm đạt trên 90.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí gia đình ông lãi từ 20 - 30 triệu đồng/tháng, tương đương trên 300 triệu đồng/năm.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Quốc Trịnh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Nê, mô hình nuôi thỏ thương phẩm an toàn sinh học của gia đình ông Thọ phù hợp với điều kiện thực tế của xã, bởi có thể tận dụng những sản phẩm nông nghiệp vào chăn nuôi, đầu ra ổn định. Không chỉ tập trung phát triển kinh tế, ông Sơn còn tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống để người dân đưa thỏ thương phẩm vào chăn nuôi, nâng cao thu nhập.

Ngân Huyền

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày