Chủ nhật, 28/07/2024, 19:24[GMT+7]

Liên kết sản xuất vụ đông

Thứ 5, 05/12/2019 | 09:15:25
1,423 lượt xem
Những năm gần đây, vụ đông dần trở thành vụ sản xuất chính trong năm của người dân xã Quang Trung (Kiến Xương). Nhờ có liên kết sản xuất với doanh nghiệp, bà con ngày càng gắn bó với đồng ruộng, không phải lo tìm đầu ra cho nông sản mà có nguồn thu nhập khá.

Nông dân xã Quang Trung (Kiến Xương) trồng ngô giống theo mô hình liên kết sản xuất.

Bà Vũ Thị Hồng Hải, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quang Trung cho biết: Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, sản xuất vụ đông ở xã Quang Trung gặp không ít khó khăn do nhiều lao động trong độ tuổi làm việc tại các công ty, xí nghiệp, sản xuất nông nghiệp chủ yếu là lao động trung niên và người già, nạn chuột phá hoại mùa màng... song cấp ủy, chính quyền xã luôn bám sát kế hoạch sản xuất của cấp trên, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc gieo trồng cây vụ đông ở xã đạt hiệu quả cao. HTX đã trở thành cầu nối cung ứng các dịch vụ và bao tiêu sản phẩm trong sản xuất vụ đông. Thông qua HTX, quyền lợi của người nông dân được bảo đảm, đồng thời giúp cho việc bao tiêu sản phẩm trở nên bền chặt, lâu dài hơn.


3 năm qua, HTX SXKD DVNN xã Quang Trung đảm nhận vai trò trung gian liên kết sản xuất đậu tương rau. Toàn xã có gần 20ha đậu tương rau được Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) cam kết bao tiêu. Ngoài ra, HTX cũng ký kết với Trung tâm Nghiên cứu và sản xuất giống ngô Sông Bôi (Hòa Bình) bao tiêu 16ha ngô lai LVN-25 giống và thương phẩm. Để đáp ứng với quy trình sản xuất khắt khe của doanh nghiệp, HTX đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ nông dân tham gia mô hình; đồng thời thực hiện quy hoạch vùng, tập hợp và giám sát nông dân sản xuất theo quy trình.

Năm nay, diện tích cây vụ đông của xã Quang Trung chủ yếu tập trung ở 3/5 thôn: Mỹ Nguyên, Thượng Phúc, Trà Đông. Đây là những vùng có chân đất vàn cao thích hợp với trồng các loại cây như đậu tương, khoai tây, bí, ngô và rau truyền thống các loại. Vụ đông năm 2019, xã Quang Trung duy trì hơn 200ha, trong đó chủ lực là cây đậu tương rau, ngô, khoai tây. Diện tích được bao tiêu sản phẩm khoảng 40ha. Ngay từ khâu cấp, phát giống, kiểm tra tiến độ gieo trồng và thu mua đều được HTX thực hiện theo đúng cam kết với doanh nghiệp nên các bên đều nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, việc sản xuất được ổn định. Đặc biệt, không có tình trạng người dân tự phá vỡ hợp đồng, bán sản phẩm ra ngoài thị trường.

Có mặt tại cánh đồng thôn Mỹ Nguyên, thôn Thượng Phúc khi bà con nông dân đang tích cực chăm sóc cây vụ đông. Cả cánh đồng phủ một màu xanh mướt của đậu, ngô, bí, cải... Chị Trần Thị Thơm, thôn Mỹ Nguyên cho biết: Gia đình tôi có truyền thống trồng cây vụ đông từ lâu nhưng 3 năm nay tôi mở rộng diện tích trồng đậu tương rau và ngô lai LVN-25 giống theo mô hình liên kết sản xuất. Vụ đông năm nay, tôi trồng 6 sào đậu tương, 2 sào ngô lai LVN-25 giống và 1 sào khoai tây. So với trồng lúa, trồng cây vụ đông cao gấp 1,5 - 2 lần, trừ chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống, gia đình tôi thu lãi gần 2 triệu đồng/sào. Bà Trần Thị Lan, thôn Thượng Phúc phấn khởi chia sẻ: Vụ đông năm nay, tôi trồng hơn 4 sào đậu tương rau và ngô giống được bao tiêu sản phẩm. Tuy sản xuất theo mô hình liên kết sản xuất giữa nông dân và doanh nghiệp có vất vả nhưng bù lại đơn vị bao tiêu cung ứng giống, chuyển giao kỹ thuật, chúng tôi chỉ cần áp dụng đúng. Những phát sinh trong sản xuất đều được doanh nghiệp hỗ trợ, chúng tôi ít phải đối mặt với rủi ro hơn so với trước đây.

Không chỉ có gia đình chị Thơm, bà Lan mà hơn 300 hộ nông dân của xã Quang Trung đã tham gia sản xuất vụ đông theo mô hình liên kết với doanh nghiệp. Trừ mọi chi phí, trung bình mỗi năm từ sản xuất cây vụ đông đã mang về cho mỗi hộ nông dân xã Quang Trung từ 1,5 - 2 triệu đồng/sào, gấp 1,5 lần so với trồng lúa. Cùng với đó, việc sản xuất vụ đông ở địa phương luôn nhận được sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị. Mỗi cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể luôn gương mẫu đi đầu trong vận động cán bộ, hội viên, xã viên tích cực gieo trồng cây vụ đông, không để ruộng hoang hóa. Ngoài gieo hết diện tích của gia đình, một số người dân trong xã còn nhận các diện tích ruộng của hộ lân cận để sản xuất.

Ông Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Quang Trung khẳng định: Liên kết sản xuất nông nghiệp nói chung, cây vụ đông nói riêng là hướng đi mà các bên đều có lợi. Đối với xã Quang Trung, vụ đông dần trở thành vụ chính trong năm. Thời gian tới, địa phương sẽ nghiên cứu xây dựng vùng sản xuất cây màu chuyên canh theo hướng hợp tác với doanh nghiệp để không những mở rộng diện tích cây vụ đông mà còn khuyến khích, thu hút bà con nông dân gắn bó hơn với đồng ruộng và làm giàu từ ruộng.


Thiên Ân

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày