Thứ 7, 10/08/2024, 08:18[GMT+7]

10 người chết vì dịch bệnh do chuột

Thứ 3, 24/08/2010 | 14:47:57
1,580 lượt xem
Cơ quan chức năng Malaysia đã yêu cầu đóng cửa nhiều công viên và cảnh báo người dân về việc bơi lội và sử dụng nước sông sau khi 10 người thiệt mạng vì một dịch bệnh lây lan qua nguồn nước.

Ảnh minh họa.

Lệnh cảnh báo đã được đưa ra sau khi có 10 người chết và 1.400 người nhiễm bệnh do trùng xoắn khuẩn, hay còn gọi là “sốt chuột” (vì loại trùng xoắn này có trong nước tiểu chuột). Trùng xoắn khá nguy hiểm vì có thể thấm vào máu qua da.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, một cậu bé 17 tuổi ở bang Kedah, phía Bắc Malaysia đã đi tắm sông cùng bạn bè, sau đó đi picnic ở một công viên giải trí. Khoảng hơn 1 tuần sau, cậu bé đã chết vì nhiễm trùng xoắn và không được chữa trị kịp thời. Giới chức địa phương đã phải ra lệnh đóng cửa các công viên giải trí để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Những người bạn đi cùng cậu bé cũng được cách ly để theo dõi sức khỏe.

Bộ y tế Malaysia cũng đã dùng nhiều phương tiện truyền thông để giúp người dân nhận thức tầm nguy hiểm loại bệnh này. Các nhân viên y tế khuyến cáo người dân nước này không nên tiếp xúc với môi trường có chuột sinh sống và không nên đổ rác gần nguồn nước.

Trùng xoắn có trong nước tiểu của động vật nhiễm bệnh. Loại khuẩn này có thể thâm nhập vào cơ thể bằng cách thấm qua da, hoặc tiếp xúc với vết thương hở. Triệu chứng khi nhiễm xoắn khuẩn thường là đau cơ, sốt, ói mửa, nhức đầu và có thể âẫn đến tử vong. Người bệnh cũng có thể được chữa lành nếu được phát hiện sớm trong vòng 1 tuần.

Theo zing.vn

  • Từ khóa