Thứ 6, 09/08/2024, 20:07[GMT+7]

Thúc đẩy quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN sau 2015

Thứ 5, 15/08/2013 | 15:35:17
754 lượt xem
Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên ASEAN đã họp tại Hùa Hỉn, Thái-lan trong hai ngày 13 và 14-8. Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu Ðoàn Việt Nam tham dự cuộc họp. Tại hội nghị, các bộ trưởng tập trung thảo luận về hai nội dung chính là định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015 và thúc đẩy quan hệ ASEAN - Trung Quốc nhân dịp kỷ niệm 10 năm quan hệ Ðối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc (2003-2013).

Về định hướng tương lai của ASEAN giai đoạn sau 2015, các bộ trưởng đã nhất trí vừa phải đẩy nhanh các mục tiêu xây dựng Cộng đồng vào 2015, vừa phải khởi động trao đổi và xây dựng tầm nhìn  để ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh và phát huy vai trò ở cả khu vực và trong các vấn đề toàn cầu trong những thập kỷ tiếp theo 2015.

Theo đó, tại hội nghị lần này, các bộ trưởng nhất trí từ nay đến 31-12-2015 cần đặt ra một lộ trình để xây dựng tầm nhìn của ASEAN giai đoạn sau 2015. Về hoạch định tầm nhìn ASEAN sau 2015, các bộ trưởng thống nhất tầm nhìn sau 2015 vừa phải thể hiện tầm nhìn dài hạn, vừa kế thừa và nhân lên các thành tựu của quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN 2009-2015; đồng thời  thảo luận về những vấn đề lớn, có tính nguyên tắc để định hướng cho quá trình xây dựng tầm nhìn ASEAN sau 2015 và lộ trình thực hiện. Các bộ trưởng sẽ kiến nghị lãnh đạo cấp cao ra Tuyên bố chính trị về việc xây dựng định hướng tại Hội nghị cấp cao ASEAN 23 tại Bru-nây Ða-rút-xa-lam vào tháng 10 tới.

Về chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN - Trung Quốc kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược hai bên, các bộ trưởng khẳng định Quan hệ đối thoại ASEAN - Trung Quốc thời gian qua đã phát triển nhanh chóng, toàn diện trên các lĩnh vực chính trị - an ninh, kinh tế và hợp tác chuyên ngành, mang lại lợi ích chung cho cả ASEAN và Trung Quốc, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng trong khu vực. Cùng với việc tiếp tục thúc đẩy các mặt hợp tác trên, ASEAN và Trung Quốc cần nỗ lực tăng cường hơn nữa hợp tác trên 11 lĩnh vực hợp tác ưu tiên đã được xác định (gồm nông nghiệp, công nghệ thông tin và truyền thông, phát  triển nguồn lực, đầu tư hai chiều, phát triển lưu vực sông Mê Công, giao thông, năng lượng, văn hóa, du lịch, y tế cộng đồng và môi trường).

Các bộ trưởng đánh giá cao các kết quả tích cực trong triển khai thực hiện, nhất là về kinh tế - thương mại. Ðến nay, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng liên tục, đạt gần 400 tỷ USD trong năm 2012, tổng đầu tư của Trung Quốc vào ASEAN đạt hơn 100 tỷ USD. Trung Quốc liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN, trong khi ASEAN trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba của Trung Quốc.

Các bộ trưởng nhất trí trong thời gian tới cần tiếp tục thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc; nỗ lực thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN - Trung Quốc giai đoạn 2011-2015, tăng cường kết nối, phấn đấu đưa thương mại hai chiều lên mức 500 tỷ USD vào năm 2015. Trong khuôn khổ kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Trung Quốc, các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc sẽ nhóm họp phiên đặc biệt từ ngày 28 đến 30-8 tới và dự kiến các lãnh đạo cấp cao ASEAN và Trung Quốc sẽ ra Tuyên bố chung kỷ niệm nhân dịp Hội nghị cấp cao ASEAN - Trung Quốc lần thứ 16 tại Bru-nây vào tháng 10 tới.

Về Biển Ðông, các bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ ASEAN - Trung Quốc trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải tại Biển Ðông, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS); các bộ trưởng nhấn mạnh hai bên, nhân dịp này, càng cần quan tâm và đẩy mạnh hơn nữa việc thương lượng và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Ðông (COC) nhằm bảo đảm tốt hơn hòa bình, ổn định và an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Ðông.

* Truyền thông Mi-an-ma ngày 14-8 dẫn lời Phó Tổng thống nước này U Ni-an Tun kêu gọi tăng cường hợp tác, phối hợp vì thành công của Ðại hội thể thao khu vực Ðông - Nam Á (SEA Games) lần thứ 27, được tổ chức vào tháng 12 tới. Phát biểu ý kiến tại một hội nghị ở thủ đô Nây Pi Ðô giữa Chủ tịch các Liên đoàn thể thao Mi-an-ma, Phó Tổng thống U Ni-an Tun nhấn mạnh cần thiết lập, củng cố những quan hệ tích cực giữa chính phủ với các liên đoàn thể thao. Nhà lãnh đạo Mi-an-ma này kêu gọi cần có chiến lược và những kế hoạch mang tính hệ thống ở tất cả các liên đoàn để đạt được kết quả tối ưu.

Theo kế hoạch, SEA Games 27 sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 11 đến 22-12 tới tại bốn địa điểm ở Mi-an-ma, gồm thủ đô Nây Pi Ðô, Y-ang-gun, Man-đa-lay và bãi biển Ngơ-uy Xa-ung. Tổng cộng sẽ có 1.557 huy chương, gồm 460 huy chương vàng, 460 huy chương bạc và 637 huy chương đồng được trao cho các vận động viên đến tranh tài.

Theo Nhân dân

  • Từ khóa