Thứ 7, 03/08/2024, 17:17[GMT+7]

Châu Á cần thúc đẩy nhu cầu nội địa

Thứ 2, 14/11/2011 | 14:33:39
1,517 lượt xem
Đây có thể là cách thức tự vệ của các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương trước khủng hoảng nợ châu Âu.

Trong một cuộc họp báo ở Honolulu, Hawaii, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Timothy Geithner cho biết, những lo ngại về châu Âu đã chế ngự phần lớn các cuộc đối thoại hành lang giữa các Bộ trưởng Tài chính trước khi diễn ra Hội nghị Câp cao APEC lần thứ 19.

Theo ông Geithner, cuộc khủng hoảng nợ châu Âu vẫn là thách thức trung tâm đối với tăng trưởng toàn cầu, do đó, các nền kinh tế châu Á cần áp dụng các biện pháp để thúc đẩy nhu cầu nội địa nhằm tăng cường phòng thủ trước ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng nợ châu Âu và giúp duy trì tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Phần lớn các Bộ trưởng APEC nhất trí với quan điểm của ông Geithner, đồng thời nhấn mạnh nguy cơ suy giảm kinh tế toàn cầu đang gia tăng.

Các Bộ trưởng cam kết sẽ phối hợp hành động để củng cố sự hồi phục toàn cầu, tăng cường ổn định ngành tài chính, duy trì các thị trường mở và xây dựng nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ, bền vững và cân bằng.

Ông Geithner  nhấn mạnh thúc đẩy tăng trưởng ở châu Á cũng là cách tốt nhất để các nền kinh tế APEC bảo vệ các hệ thống ngân hàng khu vực trước sự sụp đổ về kinh tế, bởi việc các ngân hàng châu Âu bán tài sản để đối phó với cuộc khủng hoảng nợ đã tạo ra nhiều sức ép hơn lên các nền kinh tế thị trường đang nổi, trong đó có một số nền kinh tế đang đối mặt với việc rút vốn ào ạt./.

Theo VGP

  • Từ khóa