Thứ 3, 30/07/2024, 13:27[GMT+7]

ASEAN - Trung Quốc tăng cường hợp tác về giao thông vận tải

Thứ 5, 15/12/2011 | 14:49:54
1,393 lượt xem
Ngày 14/12, Hội nghị quan chức cấp cao GTVT ASEAN và Trung Quốc đã khai mạc tại Phnom Penh, Campuchia, tập trung vào cơ chế tham vấn hàng hải, thỏa thuận vận tải hàng không và các hoạt động chung trong năm 2012.

Ảnh nguồn Internet

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công trình công cộng Campuchia, Leng Thun Vuthea cho rằng quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc trong lĩnh vực GTVT đã liên tục phát triển mạnh mẽ và hiện đã đạt tới tầm cao của sự hiểu biết lẫn nhau.

Trung Quốc đóng vai trò đáng kể trong việc hội nhập tích cực và hợp tác trong ASEAN, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng và kết nối GTVT, góp phần đẩy mạnh thông thương quốc tế và giao thông qua biên giới, góp phần tích cực vào các hành lang vận tải ASEAN-Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Leng Thun Vuthea cho rằng cần thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác toàn diện và bền vững trong lĩnh vực GTVT vì lợi ích tương hỗ và tin cậy lẫn nhau, yếu tố góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của các nước Đông Nam Á.

Ông Dương Tảm, Phó Vụ trưởng Vụ hợp tác quốc tế Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, nước này sẽ lập một quỹ hợp tác hàng hải ASEAN-Trung Quốc trị giá 3 tỷ Nhân dân tệ (471 triệu USD) nhằm mở rộng hợp tác hàng hải một cách có hiệu quả, bao gồm hoạt động nghiên cứu hàng hải và bảo vệ môi trường biển, kết nối, an toàn hàng hải, tìm kiếm cứu hộ và đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia.

Đây là hội nghị trù bị cho Hội nghị các Bộ trưởng GTVT ASEAN-Trung Quốc lần thứ 10 dự kiến diễn ra ngày 16/12.

Theo VGP

  • Từ khóa