Thứ 7, 03/08/2024, 23:21[GMT+7]

Mỹ không thay đổi chiến lược tại Afghanistan

Thứ 4, 14/03/2012 | 08:57:05
1,297 lượt xem
Chiến lược của Washington sẽ không thay đổi bất chấp những hệ lụy từ vụ xả súng của binh sĩ Mỹ làm 16 dân thường Afghanistan thiệt mạng.

Một gia đình ở làng Alkozai bị tấn công hôm 11/3. Ảnh: Reuters

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ không rút quân khỏi chiến trường Nam Á này sớm hơn kế hoạch đã định.

Đây là lời khẳng định của phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney trong cuộc họp báo diễn ra vào ngày hôm 12/3.

Ông Jay Carney, người phát ngôn Nhà Trắng cho biết: "Chiến lược của Mỹ sẽ vẫn tập trung vào việc triệt phá, giải giáp và đánh bại Al Queda, ổn định tình hình Afghanistan, để người Afghanistan có thể tự chịu trách nhiệm về an ninh của đất nước mình và để quân đội Mỹ có thể tiếp tục rút quân khỏi chiến trường Nam Á này”.
 
Trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình hôm 12/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng khẳng định, vụ thảm sát dân thường Afghanistan sẽ không khiến Mỹ đẩy nhanh việc rút quân về nước. "Chúng ta sẽ không vội vã tìm lối thoát khi mà điều đó có thể sẽ dẫn tình trạng hỗn loạn hơn và bạo lực hơn không chỉ đối với đất nước Afghanistan, người dân Afghanistan, mà còn toàn khu vực và cả sự an ninh và an toàn của chính chúng ta”.    
 
Theo 1 quan chức cao cấp của Mỹ, hiện một cuộc điều tra đã được tiến hành. Binh sĩ gây ra vụ xả súng thuộc Lữ đoàn Stryker số 3, có căn cứ ở bang Washington. Binh sỹ 38 tuổi này đã từng được luân chuyển 3 lần tới chiến trường Iraq, nhưng đây là lần đầu tiên được điều động đến Afghanistan. Lầu Năm Góc nói rằng, binh sĩ Mỹ trên có thể phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội. 
 
Trong khi đó, hôm qua, tại thành phố Jalalabad, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở miền Đông Afghanistan để phản đối vụ việc nói trên. Một số người còn kêu gọi tiến hành cuộc "thánh chiến". Lực lượng Taliban ở Afghanistan cũng lên tiếng đe dọa sẽ trả đũa vụ binh sĩ Mỹ giết hại dân thường. Taliban cũng nhận tiến hành một số vụ tấn công xảy ra trong tháng trước và tuyên bố các hành động đó là nhằm trả đũa việc binh sĩ Mỹ đốt kinh Koran.

Theo VTV

  • Từ khóa