Chủ nhật, 19/05/2024, 22:46[GMT+7]

Công ty TNHH một thành viên KTTL Nam Nỗ lực cho đồng lúa thêm xanh

Thứ 6, 20/08/2010 | 14:40:07
2,694 lượt xem
Để đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa và bảo đảm an toàn các công trình trong mùa mưa, lũ, bão năm nay, Công ty TNHH một thành viên KTTL Nam đã triển khai các biện pháp để tổ chức kiểm tra, lập kế hoạch tu bổ sửa chữa các công trình thủy lợi xong trước khi nông dân bắt tay vào sản xuất.

Nông dân xã Tân Hòa - Vũ Thư chăm sóc cây màu vụ hè thu

Công ty thực hiện theo phương châm “ chủ động phòng úng từ xa, tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng” xuyên suốt trong vụ mùa với nỗ lực cao nhất, nhằm góp phần cho những cánh đồng bội thu.

 

Nhìn lại kết quả công tác thủy nông phục vụ vụ mùa, vụ đông và phòng chống lụt, bão năm 2009, có thể thấy được những nỗ lực hết mình mà Công ty TNHH một thành viên KTTL Nam đã góp phần cho vụ mùa đạt năng suất 62 tạ / ha. Trước khi bước vào sản xuất vụ mùa, công ty đã lập phương án thiết kế, dự toán tu bổ sửa chữa các công trình và nhanh chóng bắt tay vào triển khai thực hiện.

 

Theo đó, công ty đã tập trung ưu tiên sửa chữa các công trình đầu mối trước, gồm 53 cống dưới đê, 41 cống đập nội đồng, 3 cống xung yếu cắm cừ dự phòng và 100% máy bơm, cống đập được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên. Đối với giải phóng dòng chảy, công ty chỉ đạo các xí nghiệp trực thuộc lấy nước tích vào hệ thống, sau đó mở cống Lân I, II, Hoàng Môn nhằm tạo dòng chảy phục vụ vớt, đẩy bèo trên các trục sông. Toàn hệ thống đã vớt và đẩy được 2.780.620 m2 rau bèo các loại, như Kiến Xương thu vớt trên 1 triệu m2, Tiền Hải gần 1 triệu m2...

 

Do làm tốt công tác tu bổ, sửa chữa các công trình thủy lợi và làm thông thoáng các trục sông nên cả hệ thống đã lấy sa tự chảy được trên 10 nghìn ha, góp phần tích cực cho việc giữ nấm, cải tạo đất, tiết kiệm điện năng, giảm chi phí cho sản xuất vụ mùa. Ngoài ra, công ty còn thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để bảo đảm mực nước tưới hợp lý, đồng thời chủ động hạ thấp tối đa mực nước trong hệ thống nhằm hạn chế thiệt hại do mưa úng gây ra.

 

Bước vào vụ mùa năm nay, khó khăn của công ty là sự ảnh hưởng biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết phức tạp, theo dự báo của các cơ quan khí tượng thủy văn chu kỳ Elnino sắp kết thúc và bắt đầu chu kỳ mới của Lalina. Do đó hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu diễn biến ngày càng phức tạp, như nước biển dâng cao, lũ lụt, bão...

 

Theo dự báo, Việt Namon>  là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của biến đổi khí hậu toàn cầu. Bên cạnh đó, hệ thống thủy lợi Nam còn nhiều công trình đang xuống cấp, hệ thống sông trục, sông dẫn, kênh mương, bờ vùng, bờ thửa chưa đáp ứng được yêu cầu chủ động tưới, tiêu.

 

Để góp phần thực hiện được kế hoạch tăng trưởng của ngành nông nghiệp, chủ trương của công ty là bất kể thời tiết diễn biến phức tạp nào cũng chủ động tưới, tiêu hợp lý bảo đảm an toàn cho cây trồng và các công trình trong mùa mưa, bão. Thực tế hiện nay năng lực tiêu của hệ thống chỉ có thể đối phó với những trận mưa

 

Nhằm khắc phục những khó khăn còn tồn tại, công ty thực hiện theo phương châm “ chủ động phòng úng từ xa, tháo cạn lòng sông, tưới nông mặt ruộng” và chấp nhận tát bằng động lực. Đồng thời giám sát chặt chẽ việc mở cống lấy nước vào đồng, nhất là vùng thấp trũng, xa cửa tiêu trong thời kỳ lúa mới cấy. Đối với tiêu nước chủ yếu để tự chảy là chính, thông qua các cống tiêu ra biển, cống ngang sông Hồng, sông Trà Lý khi điều kiện thủy văn cho phép.

 

Căn cứ theo lịch gieo cấy lúa mùa 2010 của tỉnh, các huyện, thành phố trong hệ thống, công ty đã xây dựng chi tiết phương án điều tiết nước: tháng 6 sẽ tổ chức lấy sa đại trà, hoặc cục bộ cho từng vùng, lấy nhanh, rút nhanh; tháng 7 tập trung điều tiết nước hợp lý để làm đất gieo cấy; tháng 8 nếu thời tiết thuận lợi, đồng loạt mở các cống để tăng nhanh diện tích tưới tự chảy, sau đó tiêu nhanh và giữ nước sông trục ở chế độ phòng mưa úng...

 

Để đáp ứng yêu cầu tưới, tiêu phục vụ sản xuất vụ mùa theo kế hoạch đã đề ra, Công ty TNHH một thành viên KTTL Nam đã lập kế hoạch, triển khai xuống các phòng ban, xí nghiệp trực thuộc tổ chức kiểm tra tu bổ, sửa chữa các công trình thủy lợi. Số công trình cần tu bổ, sửa chữa gồm có 39 cống nội đồng chính, 43 cống dưới đê, 26 trạm (trạm bơmt) và bảo dưỡng 100% các máy bơm, cống đập.

 

Đối với giải phóng dòng chảy, công ty đã làm từ trung tuần tháng 4, với việc  kiểm tra vi phạm, vật cản trên các sông trục chính, tận dụng đầu nước cao mở cống Lân giải phóng bèo tại các khu trọng điểm. Ngoài ra công ty đã đề nghị các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, đồng loạt ra quân giải phóng dòng chảy trên các trục sông.

 

Hiện nay, công ty đã tăng cường cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở và phối hợp với các xí nghiệp KTTL trực thuộc để kiểm tra, hướng dẫn tu bổ, sửa chữa các công trình; điều tiết nước, thu thập số liệu mưa; tập huấn phòng chống lụt bão; lập biên bản ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp lệnh đê điều.

 

Mùa mưa, bão đã đến, cũng là lúc bà con nông dân đang khẩn trương làm đất gieo mạ chuẩn bị cho gieo cấy lúa mùa, nên sự phối hợp chặt chẽ của các huyện, thành phố với Công ty TNHH một thành viên KTTL Nam để thực hiện tốt công tác điều tiết nước vụ mùa, PCLB là rất cần thiết để lúa mùa giành thắng lợi trong mọi loại hình thời tiết năm 2010.

 

               Nguyên Bình

 

  • Từ khóa