Thứ 6, 19/04/2024, 00:38[GMT+7]

10 sự kiện và thành tựu nổi bật của tỉnh Thái Bình năm 2020

Thứ 6, 01/01/2021 | 13:39:26
9,060 lượt xem
Năm 2020 khép lại, với quyết tâm cao và nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, Thái Bình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đây cũng là năm ghi nhận những thành công trong gian khó, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi toàn diện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX đã đề ra, phấn đấu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. Sau đây là 10 sự kiện và thành tựu nổi bật của tỉnh năm 2020 do Báo Thái Bình bình chọn.

1. Tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025

 Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang toàn tỉnh. Thành công của đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã tạo không khí phấn khởi, đoàn kết, tin tưởng, quyết tâm cao để Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng.

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam tại Quảng trường Thái Bình.

2. Khánh thành Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam; khởi công, khánh thành nhiều công trình, dự án trọng điểm

Tượng đài Bác Hồ với nông dân Việt Nam là công trình quan trọng của tỉnh Thái Bình, có giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt và ý nghĩa chính trị to lớn nhằm giáo dục truyền thống, tri ân công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; lưu giữ trường tồn những tình cảm Bác Hồ dành cho nông dân Thái Bình nói riêng, giai cấp nông dân Việt Nam nói chung và thể hiện lòng kính yêu sâu sắc của nông dân cả nước đối với Bác Hồ.
Cũng trong năm 2020, Thái Bình đã động thổ khởi công Khu công nghiệp chuyên nông nghiệp Thaco - Thái Bình, động thổ dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái trong Khu kinh tế Thái Bình; khánh thành Thư viện tỉnh - công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025..., tạo động lực quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư.

3. Kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh (21/3/1890 - 21/3/2020)

Ngày 21/3/1890, Toàn quyền Đông Dương ký Nghị định thành lập tỉnh Thái Bình. Kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh là sự kiện quan trọng giáo dục truyền thống văn hóa, văn hiến, yêu nước và cách mạng; khơi dậy niềm tự hào, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương; đoàn kết, quyết tâm phấn đấu xây dựng Thái Bình ổn định vững chắc về chính trị, giàu về kinh tế, đẹp về văn hóa, mạnh về quốc phòng, an ninh. Cũng trong năm 2020, Thái Bình đã tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VII và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

4. Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Đến nay, Thái Bình có 100% số xã, 7 huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, thành phố Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.  Kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được nâng cấp, hoàn thiện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn từng bước được cải thiện. UBND tỉnh đang hoàn thiện thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ công nhận Thái Bình hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đến nay Thái Bình có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 4 xã đã hoàn thành thẩm định đạt 11/11 tiêu chí.

5. Thực hiện thành công “nhiệm vụ kép” phòng, chống dịch Covid-19 và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, tổ chức cách ly, điều trị, kiểm soát dịch bệnh, không để lây lan ra cộng đồng; đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế của tỉnh đạt mức tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 3,23% so với năm 2019.

6. Là một trong những tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao trong cả nước

UBND tỉnh xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch vốn từ những dự án chậm thực hiện và giải ngân cho những dự án có khả năng giải ngân tốt, có nhu cầu vốn. Kết quả, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của Thái Bình đạt 94,6% so với kế hoạch vốn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là một trong những tỉnh đạt cao trong cả nước.

7. Triển khai thực hiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố

Đây được coi là công cụ đánh giá những ưu điểm, hạn chế của các sở, ngành, huyện, thành phố trong việc thực hiện, xây dựng, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho doanh nghiệp và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh. Việc triển khai thực hiện bộ chỉ số này cùng với thực hiện phương án “5 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính đã góp phần cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh. Năm 2020, toàn tỉnh có 83 dự án được phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư hoặc được cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký mới và tăng thêm gần 4.000 tỷ đồng. Về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năm 2019 Thái Bình xếp thứ 28 cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2018.

8. Tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%

Trước tác động nặng nề của dịch Covid-19, Thái Bình đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Trong đó, tỉnh đã hỗ trợ 207.000 đối tượng theo Nghị quyết số 42 của Chính phủ với tổng kinh phí 269 tỷ đồng; hỗ trợ từ ngân sách tỉnh cho 3.609 lao động thuộc ngành Giáo dục; hỗ trợ 1 lần hơn 6,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đề án cải thiện nhà ở cho người có công được triển khai hiệu quả. Các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 2,35%,.

9. Lĩnh vực giáo dục, văn hóa được quan tâm phát triển

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp, triển khai tổ chức hiệu quả hoạt động giảng dạy trực tuyến. Thái Bình xếp thứ 11 cả nước về kết quả thi tốt nghiệp THPT, tăng 5 bậc so với năm 2019; có 1 thủ khoa và 1 á khoa khối A0; có 41/65 (chiếm 63,24%) học sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Các lĩnh vực văn hóa, thể thao được quan tâm phát triển toàn diện. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa được quan tâm. Phong trào thể dục thể thao quần chúng, công tác đào tạo, huấn luyện, tham gia thi đấu thể thao thành tích cao được tổ chức tốt; đã tham gia thi đấu 25 giải quốc gia, đạt 93 huy chương các loại.

10. Khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, nhiều băng, ổ nhóm tội phạm

Lực lượng công an đã phối hợp với các ngành, địa phương tập trung làm tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông; đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ thành công đại hội đảng bộ các cấp. Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020 là năm thứ tám liên tiếp Thái Bình không có tiếng pháo nổ, không xảy ra đốt và thả đèn trời. Đặc biệt, trong năm qua, lực lượng chức năng đã khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhiều vụ án, nhiều băng, ổ nhóm tội phạm, mang lại niềm tin trong cán bộ, nhân dân. Công tác quốc phòng, quân sự địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo tiền đề quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

  • Từ khóa