Thứ 6, 09/08/2024, 03:24[GMT+7]

Cống hiến của người cao tuổi trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước

Thứ 4, 31/10/2012 | 13:56:23
2,281 lượt xem
Trong lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc ta, dưới sự lãnh đạo của Ðảng cộng sản Việt Nam các lớp người cao tuổi (NCT) và các tổ chức NCT Việt Nam qua các thời kỳ đã có những cống hiến to lớn góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Người cao tuổi với nghề mây tre đan xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Trâm

Từ khi Ðảng ta thành lập, nhất là từ khi Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đường lối của Ðảng, tư tưởng của Người đã khơi dậy tinh thần yêu nước truyền thống ngàn đời, quyết tâm giải phóng dân tộc, xây dựng xã hội mới trong các thế hệ NCT.

 

Ở khắp nơi trên đất nước phụ lão đã tích cực tham gia Hội phụ lão cứu quốc, Mặt trận Việt Minh, nuôi dấu, bảo vệ cán bộ cách mạng, giữ gìn cơ sở hoạt động bí mật của Ðảng, tuyên truyền không đi lính cho Pháp, không làm tay sai cho Nhật, tích cực tập luyện bí mật cùng toàn Ðảng toàn dân chuẩn bị cho tổng khởi nghĩa giành chính quyền. Lớp lớp NCT đã cùng với tầng lớp nhân dân đi biểu tình đòi lật đổ chính quyền thực dân, phong kiến và bè lũ tay sai và đã giành được chính quyền về tay nhân dân trong cao trào Cách mạng Tháng Tám.

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhiều NCT đã tham gia dân quân, du kích, rào làng kháng chiến, vận động con cháu, dân làng thực hiện “vườn không nhà trống, tiêu thổ kháng chiến, cướp súng giặc để giết giặc…” góp phần làm thất bại nhiều cuộc càn quét của địch. Hăng hái đi dân công hỏa tuyến, tham gia sản xuất, động viên con cháu tòng quân giết giặc. Các “Hội mẹ chiến sĩ”, vận động bà con tiết kiệm, xây dựng “Hũ gạo nuôi quân”, đón nhận thương  bệnh binh về nhà chăm sóc, làm cơ sở hậu phương vững chắc cho tiền tuyến đánh thắng kẻ thù.

 

Trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ở miền Bắc NCT đã tích cực tham gia xây dựng hậu phương lớn, phát triển sản xuất, góp phần đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của không quân,  hải quân Mỹ, chi viện sức người, sức của cho miền Nam như xây dựng cánh đồng 5 tấn, giành danh hiệu “Phụ lão 3 giỏi”, “Dũng sĩ 5 tấn”. Nhiều người đã xung phong vào đội “Bạch đầu quân”, phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt”, động viên con cháu lên đường vào Nam với tinh thần “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, nhiều gia đình NCT đã tự dỡ nhà lấy gỗ lót đường cho xe ta tiếp viện đạn dược, lương thực… cho miền Nam ruột thịt. Nhiều người đã trực tiếp tham gia lực lượng phòng không và lập được những chiến công lớn, điển hình như các cụ cao tuổi ở Thanh Hóa… Các cụ ở miền Nam ta, nhiều người đã bám trụ cơ sở, giữ vững phong trào cách mạng, cất giấu vũ khí, xây dựng lực lượng vũ trang, cùng với quần chúng nhân dân vùng lên đánh  Mỹ và ngụy quyền tay sai, giải phóng quê hương. Các má miền Nam bất chấp lưỡi lê,  họng súng của đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, phá ấp chiến lược đòi tự do, dân chủ, hòa bình, kêu gọi lính ngụy trở về với cách mạng với nhân dân, đem hết tinh thần vật chất chở che cho cán bộ chiến sĩ.

 

Ngày nay trong công cuộc đổi mới, và xây dựng nông thôn mới lớp NCT lại ngày đêm tiếp tục mang sức lực của mình cống hiến cho quê hương đất nước. Phong trào “Tuổi cao gương sáng”, “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”… đã góp phần không nhỏ vào các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội và an ninh quốc phòng, đặc biệt là việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Các tổ chức Hội NCT đóng vai trò quan trọng trong tham gia tổ hòa giải, tổ trật tự giao thông, tổ an ninh nhân dân, phát hiện tố cáo kẻ xấu, hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, cảm hóa giáo dục người lầm lỗi. Những cụ già làng, trưởng bản ở miền núi, Tây nguyên vận động nhân dân định cư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; chống lại âm mưu chia rẽ dân tộc, vận động con cháu không nghe lời kẻ phản động, không vượt biên, không tham gia biểu tình chống đối chính quyền cách mạng… NCT hiện nay đã tích cực tham gia vào nhiều hoạt động xã hội có hiệu quả như: “Xóa đói giảm nghèo”, thi đua làm kinh tế, làm giàu chính đáng. Ví dụ năm 2008 tại hội nghị toàn quốc biểu dương NCT tiêu biểu làm kinh tế giỏi lần thứ 2 có 224.064 NCT làm Kinh tế giỏi ở cấp xã, huyện, tỉnh.

 

Năm 2010 qua Hội nghị điển hình các cấp có hơn 300 ngàn vị được tôn vinh NCT làm kinh tế giỏi trên tất cả các lĩnh vực sản xuất như: nông, lâm, ngư nghiệp ở các hình thái kinh tế như: hộ gia đình, hợp tác, trang trại, gia trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ… khẳng định đường lối phát triển kinh tế của Ðảng và Nhà nước là đúng đắn. Ngoài ra Hội NCT các cấp còn tham gia tích cực phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” phong trào khuyến học, xây dựng xã hội học tập… Từ những cống hiến to lớn của NCT trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước mà Ban Bí thư T.Ư Ðảng đã trao tặng Hội NCT Việt Namon> bức trướng với 18 chữ vàng: “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Xuân Nha (Sưu tầm)

(Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày