Thứ 6, 26/04/2024, 04:01[GMT+7]

Kỷ niệm 55 năm ngày Bác Hồ về thăm Thái Bình lần thứ năm (31/12/1966 - 31/12/2021) HTX Tân Phong: Vang mãi bài ca 5 tấn

Thứ 2, 27/12/2021 | 08:44:14
19,720 lượt xem
Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhờ thành tích đạt năng suất lúa cao nhất toàn miền Bắc, góp phần đưa Thái Bình trở thành tỉnh đầu tiên của miền Bắc đạt năng suất lúa 5 tấn/ha, HTX Tân Phong, xã Việt Hùng, huyện Thư Trì (Vũ Thư ngày nay) vinh dự 2 lần được Bác Hồ gửi thư khen. Những lời động viên, khích lệ kịp thời của Người là động lực, hành trang để cán bộ, xã viên HTX Tân Phong thi đua lao động sản xuất, dựng xây quê hương trong suốt 55 năm qua.

Nông dân HTX Tân Phong (xã Việt Hùng) tích cực đổi mới cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao giá trị sản xuất.

Nhắc lại những năm tháng vừa sản xuất vừa chiến đấu, gian khổ nhưng sục sôi tinh thần cống hiến, bà Phạm Thị Mùi, 79 tuổi, thôn Mỹ Lộc 2, xã Việt Hùng, nguyên Đội trưởng Đội khoa học kỹ thuật, HTX Tân Phong không giấu được niềm vui, tự hào xen lẫn xúc động. 

Bà Mùi chia sẻ, những năm 1960 - 1964, kỹ thuật canh tác của xã viên HTX Tân Phong rất lạc hậu, sản xuất thô sơ, thủ công. Tuy nhiên, với tinh thần cầu thị cao, xã viên HTX Tân Phong nhanh chóng nắm bắt, áp dụng kỹ thuật cấy ngửa tay, chăng dây, cấy thưa, ít dẻ mạ từ Giáo sư Lương Định Của, đây là tiền đề để tạo ra năng suất lúa cao. Không chịu thua trước chất đất chua xấu, xã viên HTX Tân Phong sáng tạo, hàng ngày chịu khó, chịu khổ đi bộ hàng chục cây số xin phân bò, phân chuồng, cắt cỏ, nhặt lá cây về ủ phân và sau này phát triển phong trào trồng bèo hoa dâu làm phân bón, cải tạo đồng ruộng. HTX cũng chú trọng khâu tìm tòi, đổi mới, nhân rộng các giống lúa mới, cho năng suất cao như Nếp quýt, Di hương, Dâu rừng... Với sự giúp sức của tập thể và tinh thần “mỗi người làm việc bằng hai”, năm 1965 HTX Tân Phong đã vượt lên, giành năng suất lúa 6.719kg/ha, được Bác gửi thư khen. Cuối năm 1966, báo đăng HTX Tân Phong đạt năng suất lúa cả năm 7.205kg/ha, ngày 20/12/1966 Bác lại gửi thư khen. Với thành tích riêng của HTX Tân Phong và thành tích chung của tỉnh là giành thắng lợi lớn trên mặt trận sản xuất nông nghiệp năm 1966, ngày 31/12/1966, Thái Bình vinh dự được đón Bác về thăm lần thứ năm. 

“Tôi và một số xã viên tiêu biểu của HTX Tân Phong vô cùng vinh dự được gặp Bác ngày 1/1/1967 tại đình Phương Cáp. Đây là động lực lớn để mỗi xã viên HTX Tân Phong không ngừng thi đua lao động sản xuất thêm nhiều của cải, góp phần đánh thắng giặc Mỹ” - bà Mùi xúc động kể lại.

Trong bức thư ngày 20/12/1966 gửi HTX Tân Phong, Bác viết: “Bác nhắc các cô, các chú xã viên và cán bộ Tân Phong không nên chủ quan tự mãn với những thắng lợi bước đầu, mà cần phải cố gắng hơn nữa về các mặt như: phát triển tốt chăn nuôi, quản lý tốt lao động, tăng năng suất hoa màu và cây công nghiệp...”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều năm về sau HTX Tân Phong vẫn duy trì, phát huy tốt các phong trào, đạt được nhiều thành tích tiêu biểu. 

Ông Nguyễn Minh Sáng, 87 tuổi, thôn Mỹ Lộc 1, Chủ nhiệm HTX Tân Phong giai đoạn 1981 - 1988 nhớ lại: Giai đoạn này, vừa thâm canh cây lúa HTX còn có các trại chăn nuôi lợn, trâu, bò tập trung, quy mô ở tốp đầu của huyện. HTX linh hoạt tổ chức nhiều ngành nghề: thêu, dệt thảm, sản xuất gạch, nung vôi, cắt may, cắt tóc... tạo việc làm, nâng cao đời sống cho xã viên. Đặc biệt, phong trào trồng cây xanh tại “vườn cây các cụ” và chăn nuôi cá tại “Ao cá Bác Hồ” của HTX Tân Phong từng trở thành điển hình tiêu biểu của tỉnh. Trong thâm canh lúa, Tân Phong luôn là HTX đi đầu, phá các “mốc” năng suất lúa cũ, giành thắng lợi mới, đóng góp vào công cuộc dựng xây quê hương.

Vẫn là các cánh đồng 5 tấn xưa, nhưng hiện nay xã viên HTX Tân Phong đã đổi mới, hướng đến sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, có giá trị kinh tế cao.

Trải qua hơn nửa thế kỷ, về HTX Tân Phong hiện vẫn còn đủ các cánh đồng từng ghi dấu những thành tích vang dội một thời nhưng đồng ruộng nay đã được chỉnh trang, quy hoạch khoa học, hiện đại hơn nhằm đáp ứng được yêu cầu sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa. 

Ông Trần Quý Bình, Giám đốc HTXNN Tân Phong (xã Việt Hùng) cho biết: HTX hiện có gần 200 ha canh tác, với trên 1.500 hộ xã viên của thôn Mỹ Lộc 1, Mỹ Lộc 2, Mỹ Lộc 3. Những năm gần đây, cùng với cây lúa, HTX Tân Phong vận động xã viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đưa vào trồng các loại cây màu có giá trị kinh tế cao như: dưa chuột, dưa lê, bí xanh, đậu, đỗ, rau màu các loại; hình thành vùng chuyên canh cây màu 7ha, cho giá trị 400 - 500 triệu đồng/ha/năm. Nhiều năm qua, HTX Tân Phong giữ vững tốp đầu của huyện Vũ Thư về năng suất lúa và phong trào trồng cây vụ đông.

Ông Trần Văn Thể, thôn Mỹ Lộc 2, xã Việt Hùng chia sẻ: Tôi rất tự hào được là xã viên của HTX Tân Phong. Những lời căn dặn của Bác dành cho các thế hệ xã viên và hình ảnh một HTX Tân Phong đoàn kết, sáng tạo, sôi nổi thi đua lao động sản xuất trong quá khứ là động lực để tôi quyết tâm vượt khó, vươn lên, nâng cao hiệu quả sản xuất, thu nhập hiện nay. Với 1 lao động nông nghiệp, hiện gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu lúa và chuyên canh 3 sào cây rau màu. Liên tục đổi mới các loại cây trồng như dưa chuột, dưa lê, bí ngô, đậu đỗ, cà chua và thực hiện phương thức luân canh 4 vụ/năm, gia đình tôi có nguồn thu 70 - 80 triệu đồng/năm từ sản xuất cây màu và hơn 10 triệu đồng từ cây lúa.

Dẫu thời gian dần xa nhưng những lời chỉ dạy và sự động viên, khích lệ của Bác năm xưa, đến nay cán bộ, xã viên HTX Tân Phong vẫn còn khắc ghi. Mỗi cán bộ, xã viên luôn nỗ lực thi đua lao động sản xuất, phấn đấu xây dựng “HTX Tân Phong sẽ tiến bộ không ngừng và trở nên một HTX kiểu mẫu”, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh xây dựng Thái Bình sớm trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt như Bác hằng mong.

Quỳnh Lưu