Chủ nhật, 19/05/2024, 20:22[GMT+7]

Thầy giáo Nguyễn Đức Viên Người "ghi lại" chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng Thái Bình

Thứ 6, 03/09/2010 | 07:42:08
9,411 lượt xem
Tri ân và biết ơn những người có công với đất nước, đặc biệt là sự hi sinh lớn lao của các Mẹ Việt Nam anh hùng, một thầy giáo ở Thái Bình trong nhiều năm qua đã âm thầm ghi lại hình ảnh các Mẹ, làm thành một bộ ảnh chân dung các Mẹ trong đời thường một cách dung dị, gần gũi mà cũng chân thật nhất.

Hình ảnh các Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Thái Bình

Đất nước nay vẫn còn, còn có những đứa con, lần lượt ra đi mãi mãi. Thời gian trôi qua vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng. Nhưng vết thương lòng mẹ vẫn còn nặng mang. Mẹ Việt Nam ơi, mẹ Việt Nam ơi! Cho con xin chia sớt nỗi buồn, cho con xin sẻ chia bát cơm....”.

Tác giả bộ ảnh là Nguyễn Đức Viên (sinh năm 1960) hiện đang là giáo viên thể dục của Trường THCS Minh Thành, TP. Thái Bình. Ngoài niềm say mê giảng dạy cho các em học sinh, người thầy giáo này còn có một sự đam mê lớn đó là nhiếp ảnh. Ngoài những giờ lên lớp dạy học sinh, người thầy giáo này lại tay máy lên đường sáng tác, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của cuộc sống.

Với cách tri ân rất riêng của mình, hễ biết ở đâu trên mảnh đất Thái Bình mà Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống là anh lại đến tận nơi để ghi lại hình ảnh của các Mẹ. Sau gần 2 năm, bộ ảnh của anh cũng được hoàn thành. Đây cũng là lần đầu tiên tại

Thái Bình có một bộ ảnh đầy đủ về Mẹ Việt Nam Anh hùng. Bộ ảnh không chỉ ở việc lưu giữ hình ảnh của các Mẹ Việt Nam Anh hùng trong tỉnh mà còn là những tư liệu sống động nhất về những nhân chứng, nhân vật lịch sử, bà mẹ Việt Nam anh hùng trong đời thường dung dị, gần gũi, thân mật nhất, từ đó toát lên hình ảnh cao đẹp của bà mẹ Việt Nam .

Bộ ảnh sưu tầm chân dung bà Mẹ Việt Nam anh hùng không chỉ góp phần lưu giữ chân dung của những người mẹ Việt Nam đã có đóng góp lớn lao cho nền độc lập tự do của dân tộc mà còn có ý nghĩa như một nhân chứng lịch sử góp phần giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam.

Anh Viên tâm sự: “Đây chính là tác phẩm lớn nhất mà tôi thực hiện được. Đó là những gì mà tôi muốn tri ân với các mẹ. Giá như tôi có thể ghi lại được nhiều hơn nữa những hình ảnh của các Mẹ. Với tôi đây là tác phẩm vẫn chưa trọn vẹn. Vẫn còn quá nhiều những Mẹ mà tôi chưa được gặp, chưa ghi lại được chân dung của các Mẹ. Tôi sẽ sưu tầm những bức ảnh mà các Mẹ không còn sống nữa để cho tác phẩm của mình được trọn vẹn hơn. Với tôi, đây có lẽ là tác phẩm đẹp nhất trong đời của mình”.

Chiến tranh đã qua đi, nhưng nó đã để lại quá nhiều đau thương mất mát và sự hi sinh lớn lao mà không gì bù đắp nổi đó là những người vợ mất chồng, những người mẹ mất con. Thời gian trôi qua vết thương trên thịt da đã lành theo năm tháng. Nhưng vết thương lòng mẹ vẫn còn nặng mang.

Trải qua hai cuộc kháng chiến cứu nước, Thái Bình có 235 ngàn mẹ Việt Nam anh hùng, nhưng đến hôm nay chỉ còn hơn 100 mẹ còn sống. Bộ ảnh tuy mới chỉ lưu giữ được chân dung hơn 100 Mẹ Việt Nam anh hùng của Thái Bình, nhưng đây là tác phẩm sẽ còn mãi mãi với thời gian. Bộ ảnh có ý nghĩa giáo dục lớn lao về tinh thần yêu nước, truyền thống dân tộc, đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn và tự hào về sự hy sinh cao đẹp của các Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Hình ảnh các Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Thái Bình là bộ tư liệu chân thực đẹp nhất về những người Mẹ đã có nhiều đóng góp, hi sinh cho cuộc chiến đấu bảo vệ nền độc lập của dân tộc.

Lê Sơn

TTXVN tại Thái Bình 

  • Từ khóa