Chủ nhật, 19/05/2024, 21:14[GMT+7]

Cựu chiến binh Đông Hưng Tích cực giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo

Thứ 5, 09/09/2010 | 10:07:27
3,195 lượt xem
Hội Cựu chiến binh (CCB) Đông Hưng có trên 10 nghìn hội viên thuộc 47 cơ sở hội. Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, 5 năm qua Hội CCB Đông Hưng đã tích cực thực hiện nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, đưa phong trào hội viên giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo đi vào cuộc sống.

Nhờ sự giúp đỡ của Hội CCB, nghề móc sợi xuất khẩu xã Phú Lương phát triển khá mạnh đã tạo việc làm cho nhiều lao động. Ảnh: Minh Đức

Ngay từ khi có chuyên đề của Hội CCB Việt Nam về công tác phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho các hội viên, Hội CCB Đông Hưng đã xác định đây là mặt trận hàng đầu. Trước thực trạng nhiều hội viên CCB còn khó khăn trăn trở về đời sống, vốn và kinh nghiệm sản xuất, Ban Chấp hành Hội đã động viên cán bộ, hội viên giúp đỡ nhau để sản xuất vươn lên làm giàu chính đáng.

Phát động phong trào xây dựng quỹ hội để có quỹ hoạt động tình nghĩa và giúp hội viên nghèo có vốn sản xuất. Nhiều cơ sở đã phát động phong trào đoàn kết giúp nhau ngày công, cây con giống, vào phường, vào hội với số tiền trên 700 triệu đồng, 92.810kg thóc và 30 chỉ vàng.

Để hướng dẫn và hỗ trợ hội viên thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, hàng năm hội đã tích cực phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng trăm lượt hội viên; phối hợp với ngành Lao động Thương binh xã hội, các kênh tín dụng trên địa bàn thành lập tổ vay vốn, trong đó có 36/44 cơ sở hội xã vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với 937 hội viên, 354 hộ vay vốn quỹ tín dụng, 348 hộ vay Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT, 40 hộ vay vốn của TW hội và 169 vợ con hội viên vay ở các đoàn thể khác.

Để thoát được nghèo, nhiều gia đình hội viên đã đi vào thâm canh tăng vụ, thay đổi cơ cấu cây trồng để đạt năng suất cao, chất lượng sản phẩm tốt. Điển hình như phong trào xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng/ha, nhiều xã đã gương mẫu thực hiện mở rộng sản xuất cây vụ đông, đem lại giá trị thu nhập cao góp phần thực hiện thắng lợi chương trình mục tiêu xóa đói giảm nghèo của địa phương như Hợp Tiến, Hoa Lư...

Phong trào làm vườn cũng được nhiều hội viên hưởng ứng, tích cực cải tạo vườn tạp để trồng cây cảnh, cây ăn quả, thực hiện mô hình VAC liên hoàn. Hiện tại có 266 gia đình hội viên có gia trại với 715 lao động, bình quân cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/năm, nhiều gia đình cho thu nhập tới hàng trăm triệu đồng/năm như bác Cao Đình Vè xã Phong Châu, Nguyễn Văn Bảy xã Hồng Châu...

Các hội viên không chỉ tăng gia sản xuất mà còn duy trì phát triển nghề thủ công, trở thành chủ cơ sở sản xuất kinh doanh tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động có mức thu nhập ổn định. Toàn hội hiện có 586 hộ gia đình hội viên CCB kinh doanh, 599 hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Không chỉ giúp các hội viên phát triển kinh tế, Hội CCB Đông Hưng còn đẩy mạnh các hoạt động mang đậm nghĩa tình đồng đội. 5 năm qua, toàn hội đã quyên góp được 214 triệu đồng giúp đỡ các gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các cấp hội còn phản ánh, đề xuất những quyền lợi cho CCB như bảo hiểm xã hội, chế độ 142, chế độ cho những nạn nhân chất độc da cam...

Những nỗ lực của các cấp hội cùng với sự vào cuộc nhiệt tình của các hội viên, đến nay Hội CCB Đông Hưng đã có trên 1000 hộ giàu, gần 4000 hộ khá, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 2,7%, trên 5000 hộ có nhà kiên cố 9.273 hộ có giếng khoan, gần 100 hộ đã mua được xe ô tô phục vụ sản xuất kinh doanh. Trong những năm tới, Hội CCB Đông Hưng tiếp tục làm tốt công tác vận động hội viên phát huy truyền thống khắc phục khó khăn tạo điều kiện giúp đỡ nhau phát triển sản xuất kinh doanh. Phối hợp với các ban, ngành đoàn thể đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho con em CCB để tăng thu nhập và nâng cao đời sống gia đình. Phấn đấu đến năm 2011 tỷ lệ hội viên nghèo giảm xuống còn dưới 1%.

P.V

  • Từ khóa