Thứ 6, 19/04/2024, 17:43[GMT+7]

Kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2023) Lãnh tụ của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam

Thứ 5, 02/02/2023 | 08:23:27
15,196 lượt xem
Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - người chiến sĩ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo kiệt xuất của cách mạng Việt Nam, học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có những đóng góp tích cực vào việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) và Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Trong đó, sự ra đời của Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ có ý nghĩa đặc biệt đối với phong trào công nhân Việt Nam và hoạt động của tổ chức Công đoàn trong cả nước, trong đó có tổ chức Công đoàn tỉnh Thái Bình.

Dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh tại Tượng đài đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (Quảng trường 14/10, thành phố Thái Bình).

Chủ tịch đầu tiên của tổ chức Công đoàn Việt Nam

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh sinh ngày 2/2/1908 tại làng Diêm Điền, tổng Hộ Đội, huyện Thụy Anh (nay là thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy) trong một gia đình nhà nho nghèo có truyền thống yêu nước. Trong suốt quá trình bôn ba mưu sinh và tham gia hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh thấu hiểu nỗi thống khổ cũng như sớm nhận ra sức mạnh to lớn của đội ngũ công nhân lao động. Ngoài việc gây dựng tổ chức Thanh niên, đồng chí rất quan tâm gây dựng tổ chức Công hội trong công nhân. Sự ra đời của chi bộ cộng sản đầu tiên ở trong nước vào tháng 3/1929 và Đông Dương Cộng sản Đảng vào tháng 6/1929 là kết quả của quá trình vận động công nhân mà đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là một trong những sáng lập viên giữ vai trò quan trọng.

Được phân công phụ trách công tác vận động công nhân và được giao nhiệm vụ đứng ra thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đã xung phong đi “vô sản hóa”, làm thợ quai búa ở Nhà máy cơ khí Ca-rông, làm phu khuân vác ở bến cảng để hòa mình với công nhân và giác ngộ cách mạng cho họ, gây dựng, củng cố một số cơ sở Công hội đỏ và trực tiếp lãnh đạo công nhân đấu tranh. Trước yêu cầu của phong trào công nhân, ngày 28/7/1929, đồng chí Nguyễn Đức Cảnh triệu tập Đại hội đại biểu công nhân các tỉnh Bắc Kỳ tại số nhà 15 phố Hàng Nón, Hà Nội. Đại hội quyết định thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ, tổ chức tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ngày nay. 

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được bầu làm Hội trưởng lâm thời, phụ trách tờ Báo Lao động, Tạp chí Công hội đỏ. Sự kiện thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc Kỳ là mốc son chói lọi trong lịch sử phong trào công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam. Từ đây, giai cấp công nhân Việt Nam có một đoàn thể cách mạng rộng lớn, hoạt động có tôn chỉ, mục đích, đứng ra dẫn dắt phong trào. Ngày 28/7 sau này được lấy làm ngày truyền thống của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà tết cho người lao động trong chương trình “Tết sum vầy” xuân Quý Mão 2023.

Tưởng nhớ và tri ân công lao của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

Với niềm tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch đầu tiên của tổ chức Công đoàn Việt Nam, những năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình luôn nỗ lực phấn đấu, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh. Hoạt động công đoàn có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, hiệu quả được nâng cao, góp phần tích cực trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Nhiều phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”... đều có dấu ấn của tổ chức công đoàn.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn tới đông đảo đoàn viên, người lao động với nhiều hình thức; không ngừng nâng cao trình độ học vấn, tay nghề và bản lĩnh chính trị cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nhằm nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. 

Hàng năm, các cấp công đoàn trong tỉnh hỗ trợ từ 40 - 45 nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; tổ chức chương trình “Tết sum vầy”, tặng hơn 10.000 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn; tổ chức các hoạt động trong tháng công nhân với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, được các cấp ủy đảng, chính quyền, người sử dụng lao động đánh giá cao như chương trình “Cảm ơn người lao động”, bữa cơm đoàn viên, chương trình tuyên dương, khen thưởng đoàn viên, người lao động xuất sắc... Bên cạnh đó, các cấp công đoàn trong tỉnh còn thăm, tặng quà các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích xuất sắc trong học tập; tổ chức các lớp tuyên truyền, giáo dục công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỗi năm trao tặng hơn 6.000 mũ bảo hiểm xe máy cho đoàn viên, người lao động. 

Chú trọng công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Đến nay, Công đoàn tỉnh Thái Bình có 185.285 CNVCLĐ với 167.796 đoàn viên công đoàn, sinh hoạt ở 1.647 công đoàn cơ sở. Các cấp công đoàn luôn chủ động nắm tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động; tham gia giải quyết các vụ việc về quan hệ lao động; thường xuyên quan tâm đề xuất chính sách về tiền lương, tiền thưởng, các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, chính sách đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho người lao động, đã có 15 công đoàn cơ sở nâng mức ăn ca lên trên 18.000 đồng/bữa; chủ động tổ chức đối thoại, thương lượng để sửa đổi, bổ sung vào thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi hơn cho người lao động như các khoản phụ cấp, khen thưởng, chế độ nâng lương và thời giờ nghỉ ngơi...

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Kỷ niệm 115 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (2/2/1908 - 2/2/2023), Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ dâng hương tại tượng đài và khu lưu niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh để tri ân những đóng góp của đồng chí đối với sự nghiệp cách mạng. Đẩy mạnh  tuyên truyền về thân thế và sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh đến đoàn viên, người lao động, thông qua đó giáo dục truyền thống cách mạng và khơi dậy tinh thần yêu nước trong đội ngũ công nhân lao động. Phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” trong cán bộ, đoàn viên. Tổ chức nhiều hoạt động chào mừng đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh Thái Bình lần thứ XXIV và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Thái Bình luôn tự hào là quê hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh. Tri ân công lao to lớn và noi gương đồng chí, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của CNVCLĐ, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Thu Hoài