Chủ nhật, 19/05/2024, 21:01[GMT+7]

Thái Thụy Xã hội hoá giáo dục

Thứ 4, 15/09/2010 | 14:11:50
3,110 lượt xem
Những năm qua, cùng với thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế, sự nghiệp “trồng người” của Thái Thụy cũng có bước tiến quan trọng, ngày càng ổn định vững chắc cả về quy mô và chất lượng.

Ảnh Thành Tâm

Liên tục từ năm học 2005-2006 đến nay, phong trào giáo dục của huyện biển luôn nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh. Kết quả này có được trước hết là nhờ sự cố gắng nỗ lực, vươn lên của các thầy cô giáo và các em học sinh, nhưng cũng phải kể đến một nguyên nhân quan trọng nữa là do toàn huyện đã đẩy mạnh công tác xã hội hoá (XHH) giáo dục, huy động toàn dân cùng chung tay chăm lo cho thế hệ tương lai.

Đồng chí Đỗ Đình Trọng, Phó phòng Giáo dục huyện cho biết: xác định rõ mục tiêu đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, từ nhiều năm nay Thái Thụy tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh, các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc hơn quan điểm của Đảng, chủ trương của huyện về công tác XHH giáo dục.

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ sở vật chất thiếu thốn, huyện và các địa phương đã tranh thủ khai thác mọi nguồn vốn từ: ngân sách cấp trên, Trái phiếu Chính phủ, đổi đất lấy công trình, huy động nhân dân đóng góp, các tổ chức xã hội ủng hộ...để đầu tư kiên cố hoá trường lớp, mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, toàn huyện đã có 36 xã đầu tư xây dựng 48 công trình trường học đưa vào sử dụng, 595 phòng học cấp 4 được xoá thay thế bằng các phòng học kiên cố, cao tầng  với tổng kinh phí gần 200 tỷ đồng.

Trong đó, nguồn ngân sách huyện hỗ trợ gần 20 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng, còn lại 160 tỷ đồng từ nguồn ngân sách xã và Trái phiếu Chính phủ; 30 xã đầu tư xây dựng mới cả 2 công trình trường học với mức kinh phí từ 5 đến 7 tỷ đồng. Có trường mới, lớp mới khang trang, sạch đẹp đã tạo điều kiện thuận lợi để các trường tổ chức cho học sinh học tập, vui chơi, tạo tâm lý phấn khởi cho cả thầy và trò cùng nhau cố gắng, nỗ lực vươn lên dạy tốt, học tốt. Số trường học được công nhận đạt chuẩn Quốc gia hàng năm vì vậy tăng mạnh.

Đến nay, Thái Thụy đã có 77 trường Mầm non, Tiểu học, THCS được công nhận đạt chuẩn Quốc gia, trong đó 6 trường đạt chuẩn mức độ 2, 6 xã cả 3 trường đều đạt chuẩn. Phòng Giáo dục huyện đã được Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDB &ĐT) nâng cấp kỹ thuật mạng Internet, đầu tư chuyển giao các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác dạy và học, mở phòng họp và phòng học trực tuyến  giữa phòng Giáo dục với các trường học trong huyện góp phần quan trọng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Song song với nhiệm vụ đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, Thái Thụy luôn coi trọng, đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tâp. Phong trào khuyến học phát triển mạnh từ huyện đến các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị, trường học, các dòng họ với tổng nguồn qũy xây dựng hàng năm đạt  từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Chỉ tính trong 4 năm (2006-2009), hội khuyến học các cấp đã hỗ trợ 14.400 lượt học sinh nghèo, khen thưởng 27.000 lượt học sinh giỏi đạt thành tích cao trong học tập với tổng số tiền 3 tỷ đồng, góp phần quan trọng động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập, các thầy cô giáo thêm yêu nghề, tích cực lao động sáng tạo.

 Cùng với hoạt động của hội khuyến học, công tác XHH giáo dục ở Thái Thụy những năm qua còn thu hút  sự quan tâm, huy động được nguồn tài trợ lớn từ các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, con em xa quê...bình quân mỗi năm từ 500 đến 700 triệu đồng. Anh Trọng đã kể lại nhiều tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, đáng trân trọng như: nhà giáo Nguyễn Thị Mai Thu, Trưởng khoa máy Đại học Hàng hải bị bệnh hiểm nghèo trước khi mất đã dành 25 triệu đồng từ giải thưởng đề tài khoa học để thành lập quỹ “ Tài năng trẻ” cho xã Thụy Văn; cụ Hà Duy Tuẫn, quê ở xã Thái Dương, cư trú tại Thành phố Hồ Chí Minh, trước khi qua đời đã di chúc để lại số tiền lĩnh từ chế độ Lão thành cách mạng 100 triệu đồng gửi về quê xây dựng trường Tiểu học; gia đình ông Hoàng Văn Hỏi, một nông dân ở xã Thụy Liên có 2 con là liệt sỹ sau 35 năm mới tìm được hài cốt đưa về an táng tại địa phương đã ủng hộ toàn bộ số tiền phúng viếng cho hội khuyến học xã.

Có thể khẳng định, việc coi trọng, đẩy mạnh công tác XHH giáo dục  ở Thái Thụy trong những năm qua đã có tác động tích cực động viên cả các em học sinh, thầy cô giáo, các nhà trường cùng phấn đấu vươn lên vì mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học.

Cùng với chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn, chất lượng học sinh giỏi luôn duy trì, giữ vững đơn vị mạnh của tỉnh. 5 năm qua, toàn huyện có 5/26 học sinh toàn tỉnh tham dự giao lưu Toán tuổi thơ toàn quốc, 4 em đạt huy chương vàng, 1 em đạt huy chương bạc. Chất lượng học sinh giỏi bậc THCS từ vị trí thứ 4 lên vị trí thứ 2 của tỉnh. Năm học 2009-2010, tỷ lệ học sinh đỗ vào lớp 10 trong toàn huyện đạt 74,4%, trong đó cả 3 môn đều đạt trên bình quân chung của tỉnh.

Thái Bình

  • Từ khóa