Chủ nhật, 19/05/2024, 23:25[GMT+7]

Dự báo khối lượng gạo xuất khẩu của năm 2010 đạt mức 6,1 triệu tấn

Thứ 4, 08/09/2010 | 16:17:22
186 lượt xem
Phân tích xu hướng biến động của khối lượng xuất khẩu gạo trong những năm qua, Trung tâm Tin học và Thống kê thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn áp dụng mô hình kinh tế lượng dự báo khối lượng gạo xuất khẩu của năm 2010 ước đạt mức 6,1 triệu tấn.

Những vùng thâm canh lúa nước truyền thống như Thái Bình vẫn luôn là trọng điểm về an ninh lương thực.

Tuy nhiên con số này còn phụ thuộc nhiều vào biến động của thị trường trong những tháng còn lại cũng như những chính sách của các nước sản xuất và nhập khẩu chính trên thế giới.

Các tỉnh miền Bắc đã cơ bản gieo cấy xong vụ mùa và tập trung chăm sóc cho lúa, trong khi các địa phương miền Nam đang trong thời kỳ thu hoạch lúa hè thu và xuống giống lúa thu đông/mùa. Theo báo cáo sơ bộ của các địa phương, sản lượng lúa hè thu có thể tăng khoảng 56 ngàn tấn đạt mức hơn 10 triệu tấn.

Tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, thời tiết thuận lợi cho việc gieo cấy và phát triển của cây lúa mùa. Tiến độ gieo cấy tại các tỉnh đang tiến triển với mức độ nhanh.

Nếu như điều kiện sản xuất của vụ mùa không có những biến động lớn về thời tiết, sâu bệnh thì mức dự báo sản lượng lúa cả năm của nước ta sẽ tăng hơn so với năm ngoái ở mức 39,5-39,8 triệu tấn.

Thị trường lúa gạo Việt Nam đang chịu tác động của những yếu tố khách quan như chính sách lương thực của một số nước như Ấn Độ, Pakistan, Cam-pu-chia hay Nga; đặc biệt là những thông tin về việc các doanh nghiệp Trung Quốc mua gạo của ta do lo ngại về vấn đề an ninh lương thực quốc gia. Chính vì vậy, giá gạo trong vùng đã tăng lên đáng kể góp phần tăng thu nhập cho người trồng lúa./.

ĐCSVN

  • Từ khóa