Chủ nhật, 19/05/2024, 21:53[GMT+7]

Đông Hưng Tích cực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo

Thứ 6, 17/09/2010 | 16:32:13
2,792 lượt xem
Đông Hưng đất chật, người đông, thu nhập bình quân đầu người thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao, nguyên nhân là do: bệnh tật, tai nạn, rủi ro, già cả cô đơn, không biết cách làm kinh tế, không biết tiết kiệm để làm giàu, đặc biệt là đông đảo con em Đông Hưng tham gia hai cuộc kháng chiến chống Pháp và đế quốc Mỹ khi trở về quê hương mang theo hậu quả của chiến tranh trên thân thể, di chứng cả đến đời con cháu, không còn sức khỏe để lao động.

Khám chữa bệnh cho người nghèo

Những tưởng các đối tượng này sẽ phải sống trọn đời trong nhà tranh tre, vách đất hoặc quá tồi tàn, nhưng từ khi có NQ 09 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự động viên chia sẻ của dòng họ, cộng đồng dân cư, ngày càng nhiều gia đình khó khăn đã được sống trong những căn nhà khang trang, vững chắc ấm áp nghĩa tình, vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Để thực hiện thắng lợi NQ 09 và quan trọng là giúp cho tất cả các hộ gia đình nghèo thoát khỏi nỗi lo sợ thường trực bởi ngôi nhà cũ nát có thể sập đổ bất cứ lúc nào, Ban thường vụ huyện ủy Đông Hưng cho ra đời NQ 08 đề ra chủ trương, mục tiêu cụ thể, nhiệm vụ và giải pháp xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo, xây dựng kế hoạch cho từng giai đoạn; tổ chức quán triệt, triển khai NQ 09 của BTV Tỉnh ủy, NQ 08  của BTV huyện ủy Đông Hưng tới cán bộ chủ chốt. Sau một thời gian ngắn tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, không chỉ các cấp, các ngành mà toàn thể nhân dân nhận thức sâu sắc, đầy đủ mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” nên tích cực tham gia.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban vận động xây dựng quỹ mà nòng cốt là MTTQ các cấp, các hội, đoàn thể làm tham mưu đã tổ chức vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện hưởng ứng bằng nhiều hình thức: tranh thủ nguồn vốn của Trung ương và của tỉnh; trích quỹ nhân đạo từ thiện, quỹ xóa đói giảm nghèo,;vận động cán bộ, viên chức, công chức, cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang mỗi năm ủng hộ từ một đến 2 ngày lương; kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người xây dựng quỹ “Vì người nghèo” ở cả hai cấp.

Các cơ quan hành chính Nhà nước, hành chính sự nghiệp, đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội, các công ty... mỗi năm dành một phần kinh phí tiết kiệm được ủng hộ xây dựng nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo, hộ chính sách. Đặc biệt, ban công tác mặt trận các thôn làng, tổ dân phố tích cực tuyên truyền, vận động những tấm lòng hảo tâm, bà con trong cộng đồng, anh em họ hàng ủng hộ bằng tiền, vật liệu xây dựng, ngày công để cùng chung tay xây dựng nên những ngôi nhà tràn đầy tình làng, nghĩa xóm.

Trong vòng 5 năm (2004- 2009), Đông Hưng  đã huy động ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên gần 4,6 tỷ đồng, trong đó: Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ tỉnh chuyển về: gần 2,3 tỷ; của huyện: gần 1,2 tỷ; các xã, thị trấn: 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra, các gia đình, anh em, dòng họ, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân ủng hộ trực tiếp trên 6 tỷ đồng xóa nhà dột nát cho các hộ nghèo.

Điển hình như: Công an, huyện ủy, UBND huyện, Hội LHPN, ban đại diện hội Phật giáo huyện và nhiều xã, Ngân hàng Công thương Thái Bình, Viện Mắt, công an và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh... Theo số liệu điều tra, toàn huyện có 816 nhà dột nát cần hỗ trợ kinh phí để xóa thì có tới 767 nhà dột nát thuộc đối tượng hộ nghèo và 49 nhà của hộ chính sách. 

Với nguồn quỹ trên, cùng sự ủng hộ nhiệt tình của dòng họ, bà con lối xóm, toàn bộ nhà dột nát đã được xóa bỏ thay vào đó là những căn nhà khang trang, sạch sẽ. Trong đó, cấp tỉnh hỗ trợ xóa 363 nhà, huyện: 225 nhà, cấp xã và các cơ quan trực tiếp hỗ trợ  xóa 228 nhà. Xã Đông Dương và thị trấn Đông Hưng hoàn thành xóa nhà dột nát cho hộ nghèo ngay trong giai đoạn I.

Sống trong ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng kiên cố, chị  Trần Thị Lanh, xã Đông La, bà Nguyễn Thị Mỹ, xã Đông Sơn... dù còn phải chật vật với miếng cơm, manh áo song vẫn thấy vui mừng khôn xiết và ấm lòng giữa tình người bao la, ơn Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã cùng chia sẻ với nỗi lo của người nghèo. Hạnh phúc của người nghèo càng làm nhân lên niềm vui của những người đã không quản khó khăn, vất vả suốt 5 năm với công cuộc xóa nhà dột nát cho hộ nghèo.

Đỗ Hiền

  • Từ khóa