Thứ 6, 09/08/2024, 09:11[GMT+7]

Mệnh lệnh như lời hịch

Thứ 5, 17/10/2013 | 09:23:16
2,328 lượt xem
Trong cuộc đời chỉ huy quân sự, Đại tướng Võ Nguyên Giáp có những quân lệnh mà khi đọc lên thật âm vang, thôi thúc cán bộ, chiến sĩ như lời hịch của non sông.

Thư của Đại tướng gửi cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2 ngày 5-4-1975.

Quân lệnh số 1 ra lệnh Tổng khởi nghĩa viết:

 

- Hỡi các tướng sĩ và đội viên Quân Giải phóng Việt Namon>!

 

Dưới mệnh lệnh của Ủy ban Khởi nghĩa, các bạn hãy tập trung lực lượng kịp đánh vào các đô thị và các trọng trấn của quân địch, đánh chẹn các đường rút lui của chúng, tước võ khí của chúng! Đạp qua muôn trùng trở lực, các bạn hãy kiên quyết tiến lên!

 

Trong Nhật lệnh giao nhiệm vụ cho Đại đoàn 308, Đại tướng viết:

 

Đại đoàn có nhiệm vụ cùng với các binh đoàn chủ lực khác đi tiên phong trên con đường tiêu diệt sinh lực địch, trên con đường chính quy hóa.

 

Đại đoàn phải: Hễ đánh là thắng!

 

Đã đánh là tiêu diệt sinh lực địch!

 

Ngày càng lớn mạnh!

 

Quyết định chiến trường!

 

Đại đoàn 308 đã chấp hành nghiêm quân lệnh của Đại tướng và được mang tên Đại đoàn Quân Tiên Phong.

 

Trong Chiến dịch Biên giới, trước các trận đánh quyết định tiêu diệt hai binh đoàn chủ lực của quân Pháp, Đại tướng viết nhật lệnh:

 

Đêm qua trời mưa, các đồng chí ướt, nhưng lửa của người chiến sĩ vệ quốc, của người chiến sĩ cách mạng luôn hun nấu tinh thần xung phong của các đồng chí…

Mưa, mù càng có lợi cho ta.

... Các đồng chí tiến lên!

 

Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, khi siết chặt “vòng vây lửa”, Đại tướng viết thư kêu gọi các chiến sĩ đẩy mạnh thi đua đánh tỉa quân địch. Trong thư viết:

 

Khu trung tâm của địch hiện đã ở vào tầm hoạt động của các cỡ hỏa lực của ta…

 

Tôi kêu gọi:

 

Toàn thể các chiến sĩ bắn súng trường, các chiến sĩ bắn súng máy, các chiến sĩ bắn súng cối, các chiến sĩ pháo binh, hãy phát huy cao độ tinh thần tích cực tiêu diệt địch, nỗ lực thi đua đánh tỉa quân địch ở Điện Biên Phủ”.

 

Một viên đạn, một tên địch!

 

Ngày 5-4-1975, Đại tướng viết thư gửi cán bộ, chiến sĩ Quân đoàn 2, trong thư có đoạn:

...Các đồng chí lên đường làm nhiệm vụ rất vẻ vang, cần hành động: Thần tốc. Táo bạo. Bất ngờ. Chắc thắng.

 

Ngày 7-4-1975, Đại tướng ra lệnh cho các đơn vị đang tiến về Sài Gòn:

 

Mệnh lệnh 

 

1. Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Namon>. Quyết chiến và toàn thắng.

 

2. Truyền đạt tức khắc tới đảng viên, chiến sĩ.

Lúc đó, tôi là phái viên của Tổng cục Chính trị theo sát cánh quân Duyên Hải (gồm Quân đoàn 2 vừa giải phóng Đà Nẵng và Sư đoàn 3 Sao Vàng thuộc Quân khu 5, các đơn vị binh chủng), có nhiệm vụ đánh địch trong hành tiến, khẩn trương hành quân để đến kịp thời gian cùng các cánh quân bạn tham gia giải phóng Sài Gòn.

 

Tôi cùng đồng chí Lê Linh, Chính ủy Quân đoàn 2 và các chính ủy sư đoàn, trung đoàn đến từng đơn vị đại đội trực tiếp truyền đạt tức khắc mệnh lệnh của Đại tướng. Nghe tôi truyền đạt mệnh lệnh, các chiến sĩ đứng bật dậy, đồng thanh hô lớn: “Hoan hô Đại tướng! Thần tốc hơn nữa! Táo bạo hơn nữa. Xốc tới mặt trận! Giải phóng miền Namon>! Quyết chiến và toàn thắng!”.

 

Chưa bao giờ tôi làm công tác cổ động chiến trường, động viên chiến đấu, mà khí thế của các chiến sĩ lên cao đến thế. Mệnh lệnh của Đại tướng không chỉ là mệnh lệnh quân sự, mà đó là lời hịch của non sông.

Trung tướng Hồng Cư (Nguồn qdnd.vn)

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày