Đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Năm 1978, đất nước gặp nhiều khó khăn. Ngành Đường sắt Việt
Trong bối cảnh đó, thiếu nhi TP Hồ Chí Minh đã có sáng kiến và được Trung ương Đoàn chỉ đạo phát động trong thiếu nhi toàn quốc phong trào làm kế hoạch nhỏ, quyết tâm thu nhặt 4 triệu tấn giấy loại để bán lấy tiền đóng đoàn tàu kế hoạch nhỏ mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Được sự hỗ trợ của lãnh đạo Tổng cục Đường sắt và Công đoàn Đường sắt, Đoàn thanh niên Đường sắt Việt Nam đã tổ chức triển khai công trình khôi phục đầu máy, đóng một đoàn tàu chở khách mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Ngày 19-5-1978, ông Trần Mẫn, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt đã cùng đồng chí Nguyễn Tiên Phong, Bí thư Trung ương Đoàn ký nghị quyết liên tịch về việc ngành đường sắt thực hiện công trình đóng đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Tổng cục Đường sắt đã cử nhiều kỹ sư toa xe giỏi nghiên cứu thiết kế toa xe phù hợp điều kiện nguyên vật liệu và khả năng chế tạo trong nước lúc đó. Trong một thời gian ngắn, các bản vẽ thiết kế tổng thể, thiết kế chi tiết được tập thể kỹ sư thiết kế toa xe hoàn thiện và trực tiếp chỉ đạo việc đóng mới tại Nhà máy xe lửa Dĩ An. Đoàn tàu gồm 15 toa xe, có 3 toa giường nằm, 9 toa xe ghế ngồi, 1 toa xe hàng cơm, 1 toa xe hành lý, 1 toa xe trưởng tàu.
Công trình khôi phục lại chiếc đầu máy hơi nước tự lực số 141-215 bị hư hỏng nặng được lãnh đạo Nhà máy xe lửa Gia Lâm giao cho Đoàn Thanh niên nhà máy chủ trì phối hợp triển khai. Cuối năm 1978, khi chiếc đầu máy hơi nước 141-215 chạy thử trên hành trình Gia Lâm - Hải Dương trước khi hoàn thiện, Trung ương Đoàn đã giao cho Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức lễ đón trang trọng tại thị xã Hải Dương.
Ngày 1-1-1979, đoàn tàu Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh được khánh thành, đón đông đảo đại biểu Trung ương, ngành đường sắt và thanh, thiếu nhi từ Hà Nội đi Bắc Giang.
Đoàn tàu Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là sản phẩm tiết kiệm của thiếu nhi Việt Nam, sản phẩm của ý chí tự lực tự cường, khắc phục khó khăn của hàng nghìn kỹ sư, công nhân trẻ ngành đường sắt.
Nguồn qdnd.vn
Tin cùng chuyên mục
- Tiểu sử Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm 03.08.2024 | 11:22 AM
- Tuyên bố chung giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga về làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện 21.06.2024 | 08:50 AM
- Kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024)Rèn luyện đạo đức cách mạng theo tư tưởng Hồ Chí Minh 19.05.2024 | 17:39 PM
- Những bức thư, điện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ 06.05.2024 | 15:44 PM
- Quan hệ Việt Nam - Đan Mạch phát triển tốt đẹp 21.11.2023 | 15:11 PM
- Kỷ niệm 106 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2023)Vận dụng sáng tạo những kinh nghiệm của Cách mạng Tháng Mười Nga 07.11.2023 | 09:52 AM
- Ngày Thị giác Thế giới: Bảo vệ đôi mắt tại nơi làm việc 12.10.2023 | 17:22 PM
- Hiểu đúng về an toàn thực phẩm 07.06.2023 | 18:22 PM
- Quan hệ hữu nghị và đoàn kết truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Đông Uruguay 27.04.2023 | 09:36 AM
- Lịch sử, ý nghĩa ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch 25.04.2023 | 10:26 AM
Xem tin theo ngày
- Thông báo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW tại huyện Hưng Hà
- Phong trào Thi đua Quyết thắng - động lực giúp lực lượng vũ trang Quân khu 3 hoàn thành tốt nhiệm vụ
- Thẩm định hồ sơ Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025
- Thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng và các gia đình chính sách
- Cần tăng tốc, bứt phá trong triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải
- Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng đội ngũ cán bộ nữ
- Chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do lũ gây ra
- Tổng kết 15 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
- Khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy
- Đề xuất thành lập Hội đồng lúa gạo quốc gia